Chủ nhật, 11/08/2024, 04:24[GMT+7]

Vũ Thư: khó khăn trong phát triển đảng viên ở chi bộ nông thôn

Thứ 2, 19/10/2015 | 12:35:00
986 lượt xem
Phát triển đảng viên để bổ sung những người ưu tú, trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết tham gia tổ chức đảng nhằm củng cố, xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn ở Vũ Thư hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Nông dân Vũ Thư thu hoạch bí đông.

 

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Ðức Hiệp xã Hiệp Hòa, chúng tôi nhận thấy, trong 59 đảng viên của Chi bộ chỉ có 2 đảng viên dưới 32 tuổi, còn lại hầu hết ở độ tuổi từ 55 - 70, cao nhất là đảng viên 86 tuổi. Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Huân cho biết: Ðiều đó phản ánh thực trạng khó khăn trong công tác phát triển đảng viên của Chi bộ những năm gần đây. Thôn có trên 1.200 nhân khẩu, lực lượng đoàn viên, thanh niên trẻ nhiều, nhưng dù vậy công tác phát triển đảng viên vẫn gặp khó. 7 năm trở lại đây, Chi bộ chỉ kết nạp được 1 đảng viên.

 

Tương tự, Chi bộ thôn Thanh Nội, xã Minh Lãng năm nào cũng trầy trật với việc tìm nguồn phát triển đảng. Có mấy trường hợp quần chúng ưu tú, Chi bộ đã đào tạo, bồi dưỡng rất bài bản, chuẩn bị kết nạp theo đúng quy trình thì đối tượng lại rút hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Vì thế, 5 năm qua, Chi bộ thôn Thanh Nội không kết nạp được đảng viên mới. Ða số đảng viên của Chi bộ hiện nay đều từ 55 tuổi trở lên. Ông Vũ Văn Luân, Bí thư Chi bộ chia sẻ: Họp Chi bộ hầu hết là đảng viên đã cao tuổi, đôi khi chúng tôi có cảm giác như họp tổ hưu trí. Thiếu đảng viên trẻ, các phong trào của thôn cũng thiếu đi sức trẻ, sự sáng tạo. Chúng tôi mắt đã mờ, chân cũng yếu nhưng vẫn phải đi đến từng gia đình trong thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào, hoạt động.

 

Không chỉ Ðức Hiệp hay Thanh Nội mà hầu hết các chi bộ nông thôn ở Vũ Thư hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Huyện hiện có 55 tổ chức cơ sở đảng với 349 chi bộ, trong đó có 214 chi bộ thôn, tổ dân phố, còn lại là các chi bộ chuyên môn. Ðối với các chi bộ chuyên môn, nguồn phát triển đảng viên là cán bộ, công chức, giáo viên, lực lượng vũ trang, việc kết nạp đảng viên khá thuận lợi và đều đặn. Ngược lại, các chi bộ nông thôn rất khó khăn trong công tác phát triển đảng. Từ năm 2002 đến năm 2014, toàn huyện Vũ Thư kết nạp được 2.362 đảng viên nhưng trong số đó chỉ có 23% đảng viên được kết nạp ở các chi bộ nông thôn.

 

Khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn đã ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu phát triển đảng viên của đảng bộ các xã, thị trấn. Ðầu mỗi nhiệm kỳ và hàng năm, các địa phương đều xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên nhưng nhiều đảng bộ không đạt mục tiêu đề ra như Ðảng bộ các xã Tự Tân, Hiệp Hòa, Hồng Phong..., trong đó Ðảng bộ xã Tự Tân từ đầu năm 2014 đến 9/2015 không kết nạp được đảng viên. Ðồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Ðảng ủy xã Tự Tân cho biết: Ðảng bộ rất coi trọng công tác phát triển đảng, chỉ đạo từng chi bộ, nhất là các chi bộ nông thôn phải quan tâm lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng. Các chi bộ cũng tạo điều kiện cho các thanh niên ưu tú nhưng thực tế chỉ những người có hướng làm công tác ở xã, thôn mới có động cơ phấn đấu, còn lại nông dân, công nhân hầu như không chủ động rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Vì vậy, từ năm 2010 đến tháng 9/2015, xã chỉ kết nạp được 13 đảng viên, trong đó hầu hết là giáo viên, cán bộ, công chức.

 

Bà Lại Thị Thanh Hương, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Vũ Thư cho rằng: Công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn gặp khó khăn, nguyên nhân trước hết là do nhận thức của không ít thanh niên hiện nay nặng về phát triển kinh tế, chưa coi trọng tư tưởng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng. Ðiều này cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho thanh niên của các đảng bộ, chi bộ chưa thực sự hiệu quả. Một số địa phương ít có các phong trào, hoạt động sôi nổi thu hút người dân tham gia, vì vậy khó có cơ hội cho quần chúng tích cực thể hiện khả năng của bản thân. Công tác phát triển đảng viên mới chỉ được các đảng bộ, chi bộ chú trọng, còn chính quyền, các đoàn thể ở một số nơi chưa phát huy tốt vai trò của mình. Theo đúng quy trình thì đoàn thể phải là đơn vị phát hiện, lựa chọn nguồn để giới thiệu cho chi bộ, thế nhưng hiện nay nhiều chi bộ tự tìm, tự nhận thấy quần chúng nào ưu tú, đủ điều kiện kết nạp thì thông qua đoàn thể thực hiện tiếp quy trình giới thiệu, đào tạo, bồi dưỡng... Như vậy, nhiều đoàn viên, hội viên tiêu biểu, ưu tú có thể là nguồn phát triển đảng đã bị bỏ qua. Một số đảng ủy, chi ủy chưa nắm vững hướng dẫn, quy định của cấp trên nên còn lúng túng trong công tác phát triển đảng viên. Không ít chi bộ nông thôn vẫn lầm tưởng quy định trình độ đảng viên phải học hết THPT, trong khi tháng 6/2013, Tỉnh ủy đã chủ động, linh hoạt sửa đổi trình độ đảng viên từ THCS trở lên và có văn bản hướng dẫn xuống các đảng bộ. Ngoài ra, do việc lựa chọn nguồn kết nạp đảng viên không đúng đối tượng quản lý nên dù cấp ủy cơ sở đã hoàn tất quy trình nhưng vẫn không thể kết nạp.

 

Xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp, sớm khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, huyện Vũ Thư đã tăng cường chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, tư tưởng cho thanh niên. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo điều kiện tập hợp, giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú là nguồn phát triển đảng. Phổ biến, quán triệt Hướng dẫn số 22 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy ngày 17/6/2013 về việc kết nạp đảng viên để các đảng bộ, chi bộ nắm vững phương pháp, quy trình thẩm tra lý lịch, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên. Huyện ủy cũng yêu cầu, hàng năm, các đảng bộ, chi bộ xây dựng nghị quyết, đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác phát triển đảng. Các chi bộ quan tâm phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, động viên để quần chúng ưu tú có động lực phấn đấu vào Ðảng. Chú trọng phát triển nguồn là nông dân, công nhân trực tiếp lao động sản xuất, nếu quần chúng có đủ điều kiện, chi bộ cần bồi dưỡng, giáo dục để họ phấn đấu vào Ðảng, tránh tình trạng quần chúng phấn đấu tốt, đủ điều kiện nhưng chi bộ quá cầu toàn hoặc triển khai không kịp thời làm nản chí của quần chúng. Triển khai đồng bộ các giải pháp, khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn góp phần để Vũ Thư thực hiện thành công mục tiêu kết nạp từ 900 - 1.000 đảng viên trong 5 năm tới.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày