Chủ nhật, 05/05/2024, 05:28[GMT+7]

Khi dân vận chính quyền được phát huy

Thứ 5, 18/01/2018 | 09:42:51
619 lượt xem
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến rõ nét.

Các văn bản được xã Hòa Bình (Vũ Thư) công khai theo quy định để người dân tiện theo dõi.

Đồng chí Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Không chỉ đơn giản hóa và rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân mà chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức từng bước được nâng cao theo hướng tôn trọng và gần gũi với người dân hơn. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là cơ quan chính quyền của huyện về công tác dân vận đã được nâng lên. 

Là cán bộ phụ trách tư pháp - hộ tịch xã Hòa Bình (Vũ Thư), hàng ngày anh Phạm Hồng Ánh đều có mặt tại trụ sở để giải quyết các yêu cầu của người dân liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách. Anh chia sẻ: Chiều thứ bảy nào tôi cũng có mặt ở trụ sở để tiếp công dân. Những khi người dân có việc cấp bách tôi vẫn giải quyết không quản ngoài giờ hay ngày lễ, ngày nghỉ. Tôi luôn ý thức điều đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ của bản thân, có thể giải quyết giúp người dân nhanh bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. 

Sự nhiệt tình, trách nhiệm của anh Ánh cũng như đội ngũ cán bộ, công chức xã Hòa Bình do vậy được nhiều người dân ghi nhận. 

Ông Phạm Đại Biểu, thôn Trung Hồng cho biết: Tôi ít khi lên xã giải quyết thủ tục hành chính. Gần đây tôi có lên đề nghị giải quyết chế độ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cán bộ, công chức giải quyết công việc rất khoa học, công minh, chính trực, để lại ấn tượng rất tốt. Những vấn đề chưa rõ tôi đều được giải đáp tận tình nên rất hài lòng.

Cùng với Vũ Thư, trong năm qua, công tác dân vận chính quyền của huyện Hưng Hà cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 

Theo đồng chí Trần Thị Vân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy: Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện. Cùng với đó, các địa phương quan tâm đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong hoạt động giám sát. Trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân, huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức và công dân; chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, huyện không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Vì vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm như nước sạch, môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng... đều được giải quyết.

Trong năm, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy về tăng cường công tác dân vận chính quyền, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp làm tốt công tác dân vận; kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; quan tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại trung tâm hành chính công 2 cấp (tỉnh và huyện); đã rà soát, cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (giảm hơn 10.600 ngày; trung bình giảm 10,2 ngày/thủ tục) so với quy định hiện hành; tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn của các tổ chức, đơn vị. Công khai và duy trì hoạt động có hiệu quả đường dây nóng của UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin, phản ánh của tổ chức, cá nhân. Tập trung giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nghiêm chỉnh thực hiện đạo đức công vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao năng lực quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc với cơ quan nhà nước…

 Ngoài ra, UBND tỉnh còn ưu tiên tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển sản xuất; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân; tiếp nhận và phản hồi các thông tin về cơ chế, chính sách; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp; giải quyết những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm; chỉ đạo thực hiện tốt chính sách với người có công, chính sách an sinh xã hội; triển khai có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội; chủ động cung cấp thông tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017.

Đào Quyên