Chủ nhật, 05/05/2024, 13:05[GMT+7]

Thành phố nâng cao chất lượng công tác nhận xét, đánh giá cán bộ

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:13:42
975 lượt xem
Nhờ chú trọng làm tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ nên những năm qua, hầu hết các đồng chí được quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển của thành phố Thái Bình đều đã phát huy năng lực, sở trường công tác, chủ động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Tuổi trẻ thành phố bóc, gỡ tờ rơi, quảng cáo trái phép trên các tuyến phố thuộc địa bàn phường Kỳ Bá.

Đồng chí Vũ Duy Của, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thái Bình cho biết: Trong các khâu của công tác cán bộ thì đánh giá cán bộ là khâu tiền đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi chỉ có đánh giá đúng cán bộ mới làm cơ sở vững chắc cho việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ được khách quan, chính xác, giúp cán bộ phát huy tốt sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngược lại, nếu đánh giá không đúng thì các khâu tiếp theo sẽ chệch hướng, sinh ra bất mãn, phát sinh tiêu cực, gây mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Thời gian qua, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, bảo đảm theo nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; giúp Ban Thường vụ Thành ủy đôn đốc, giám sát việc thực hiện ở cơ quan, địa phương, đơn vị; phối hợp với Phòng Nội vụ và các phòng, ban, đơn vị liên quan nắm thông tin về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; năng lực của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ; tham khảo các kênh thông tin khác như giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể... để kịp thời phản ánh với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy có nhận xét khách quan đối với cán bộ. Trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn chức danh chung, Ban Tổ chức Thành ủy cụ thể hóa thành tiêu chuẩn các chức danh đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá cụ thể, sát thực tiễn, bảo đảm việc đánh giá cán bộ khách quan, chính xác. Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành bộ tiêu chuẩn 25 chức danh cán bộ làm cơ sở cho việc đánh giá cán bộ trước khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và bổ nhiệm lại cán bộ. Bên cạnh đó, việc nhận xét, đánh giá cán bộ còn được thực hiện trên cơ sở thực hiện tự phê bình và phê bình; theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai đối với cán bộ được đánh giá; đồng thời, phát huy đầy đủ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, lấy kết quả, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ.

Đồng chí Phạm Quang Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong cho biết: So với trước đây, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ của thành phố đã có nhiều đổi mới và thực hiện nền nếp theo quy trình khá chặt chẽ bao gồm: đánh giá, nhận xét cán bộ theo định kỳ hàng năm gắn với phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; đánh giá cán bộ đảm nhiệm chức vụ do bầu cử trước khi hết nhiệm kỳ; đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển và khen thưởng. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ chú trọng cả đức và tài; đề cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống..., góp phần tạo chuyển biến lớn trong nhận thức, thái độ cũng như hiệu quả thực thi công việc của cán bộ. Cán bộ các phòng, ban, ngành, đoàn thể của thành phố cũng gần gũi với cán bộ ở dưới cơ sở hơn, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ cơ sở, năng lực thực thi công việc của cán bộ được nâng cao.

Đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bà Nguyễn Thị Liên, tổ 7, phường Hoàng Diệu cảm thấy rất hài lòng với phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ ở đây. Bà cho biết: So với trước đây, việc giải quyết thủ tục hành chính đã nhanh gọn hơn rất nhiều. Không chỉ tiếp đón nhiệt tình, cởi mở, cán bộ Trung tâm còn tận tình giải đáp mọi thắc mắc của người dân.

Nhờ làm tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, những năm qua, đội ngũ cán bộ nói chung, đặc biệt là các đồng chí được quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển của thành phố đã phát huy năng lực, sở trường công tác, chủ động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Đảng bộ thành phố có 58 tổ chức cơ sở đảng với hơn 12.000 đảng viên; 356 cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể và tương đương, cán bộ quản lý khối giáo dục, cán bộ chủ chốt phường, xã. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, hầu hết các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố và cơ sở đều có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, đánh giá, xếp loại cuối năm Đảng bộ thành phố có trên 90% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; trên 95% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Từ việc nhận xét, đánh giá cán bộ sát đúng cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự cố gắng, nỗ lực, ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ của nhân dân, những năm qua, thành phố luôn hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đào Quyên