Chủ nhật, 05/05/2024, 06:05[GMT+7]

Tiền Hải: Nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Thứ 6, 02/03/2018 | 09:02:21
787 lượt xem
Quán triệt, thực hiện các nghị quyết của trung ương và của tỉnh về công tác cán bộ, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Diện mạo nông thôn mới xã Nam Trung (Tiền Hải).

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Trên cơ sở tiêu chuẩn các chức danh cán bộ do trung ương và tỉnh quy định, Ban Thường vụ Huyện ủy đã căn cứ vào thực tế chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện để ban hành bổ sung một số tiêu chuẩn các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý như: tiêu chuẩn chức danh trưởng, phó phòng, ban, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập, hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS; tiêu chuẩn đảng ủy viên, ủy viên ban thường vụ đảng ủy xã, thị trấn; tiêu chuẩn bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn đảng ủy các xã, thị trấn ban hành tiêu chuẩn trưởng, phó các đoàn thể ở xã, thị trấn; bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố. Từ tiêu chuẩn các chức danh cán bộ làm cơ sở xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ cấp huyện và xã. Trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ và nguồn quy hoạch cán bộ để tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung vào các đối tượng là cán bộ đương nhiệm, cán bộ trong nguồn quy hoạch ở cấp huyện và cơ sở. Đối với các xã, thị trấn còn tập trung vào các đồng chí quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cơ sở.

Bên cạnh đó, loại hình học tập cũng được huyện xác định cụ thể phù hợp với từng đối tượng cán bộ. Đối với cán bộ đương nhiệm, trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, huyện chủ yếu xác định hình thức đào tạo ngắn hạn. Các chức danh cán bộ trong nguồn quy hoạch chủ yếu là đào tạo dài hạn và chuyên sâu trên một số lĩnh vực. Để tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã hỗ trợ một phần kinh phí đối với các đồng chí được cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện về thời gian để cán bộ được đi đào tạo, bồi dưỡng theo quyết định. Trong công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, Ban Thường vụ Huyện ủy căn cứ vào kết quả đào tạo, bồi dưỡng để bổ nhiệm những đồng chí đủ tiêu chuẩn, đồng thời đưa tinh thần, ý thức, kết quả học tập thành một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét cán bộ hàng năm. Từ đó đã tạo động lực để đội ngũ cán bộ xác định động cơ học tập đúng đắn, có ý thức phấn đấu khi được cử đi học tập, bồi dưỡng và đạt kết quả học tập cao.

Nhờ vậy, đến nay toàn huyện Tiền Hải có 478 cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học, chiếm tỷ lệ 84% (34 đồng chí có trình độ thạc sĩ; 1 đồng chí có trình độ tiến sĩ); 100% cán bộ được học tập lý luận chính trị (trình độ cử nhân, cao cấp đạt tỷ lệ 17%; trình độ trung cấp đạt tỷ lệ 80%). Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ của đội ngũ cán bộ đương nhiệm, trong nguồn quy hoạch của cả hai cấp huyện và xã từng bước được nâng lên; đồng thời, góp phần quan trọng vào việc giới thiệu cán bộ ứng cử cũng như bổ nhiệm cán bộ. Kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thể hiện rõ nét nhất qua công tác nhân sự ở các kỳ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn bảo đảm chất lượng, cơ cấu. 

Theo nhận định của đồng chí Nguyễn Văn Giang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy: Hiện nay, đa số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của huyện đều có trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phần lớn cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, có phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và địa phương, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện. Nhờ vậy, trong những năm qua, kinh tế của huyện luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân đạt trên 10%/năm. Toàn huyện có 28/34 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Đào Quyên