Chủ nhật, 05/05/2024, 12:47[GMT+7]

Vũ Thư: Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:47:28
1,999 lượt xem
Ngày 8/4, các địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư sẽ đồng loạt tổ chức bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố và thanh tra nhân dân. Những ngày này, nhân dân háo hức mong chờ ngày hội lớn, huyện và các địa phương tập trung cao công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho cuộc bầu cử thành công.

Cử tri khu vực bỏ phiếu tổ dân phố Minh Tân I, thị trấn Vũ Thư xem danh sách cử tri niêm yết tại hội trường tổ dân phố.

Cùng với công tác chăm sóc lúa xuân, nhiều ngày nay, bà con các thôn, xóm trên địa bàn xã Dũng Nghĩa quan tâm đến chủ đề lựa chọn ai đủ đức, đủ tài vào vị trí trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2020. Đài Truyền thanh xã liên tục tuyên truyền về ngày bầu cử, người ứng cử, danh sách cử tri… khiến không khí ngày hội bầu cử càng rộn ràng. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2020 xã Dũng Nghĩa cho biết: Xã có 4 thôn, trong đó có 1 thôn loại I, 2 thôn loại II và 1 thôn loại III. Xác định cuộc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn có vai trò quan trọng, xã sớm thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử cấp xã với 13 thành viên tham gia, thành lập 4 tổ bầu cử và có 4 khu vực bỏ phiếu. 

Từ ngày 24 - 26/3, xã chỉ đạo 100% các thôn tiến hành tổng kết hoạt động của thôn nhiệm kỳ 2015 - 2018. Đặc biệt, xã quan tâm, chỉ đạo các thôn tiến hành thật chặt chẽ, đúng quy trình các bước về công tác nhân sự. Vì vậy, đến nay đã có danh sách chính thức người ứng cử. Qua lấy phiếu tín nhiệm của nhân dân được bà con ủng hộ cao. 

Từ ngày 29/3, xã niêm yết công khai danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, xã tiếp tục quán triệt các thôn, tổ bầu cử thực hiện các phần việc theo tiến độ quy định của cuộc bầu cử, trang trí khánh tiết, khẩu hiệu tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất như địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu…

 Đến nay, mọi việc cơ bản hoàn tất, sẵn sàng để nhân dân thực hiện quyền bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn vào ngày 8/4.

Cũng như các địa phương khác, xã Vũ Tiến cũng đang tập trung cao cho công tác bầu cử. 

Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2020 xã Vũ Tiến cho biết: Với 11 thôn, trong đó có 1 thôn loại I, theo quy định, cử tri được bầu 11 trưởng thôn và 12 phó trưởng thôn. Tuy nhiên, đến nay, số người ứng cử chính thức cho vị trí trưởng thôn là 17; 15 người đã ứng cử vị trí phó trưởng thôn. Điều này cho thấy quyền dân chủ của nhân dân được phát huy tối đa, đúng quy định, tuy nhiên gây khó khăn cho công tác bầu cử vì ở các thôn có số người ứng cử nhiều, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu thấp sẽ khiến số phiếu bầu không tập trung, người ứng cử khó có thể đạt số phiếu lớn hơn 50% số cử tri, như vậy cuộc bầu cử thành công nhưng vẫn phải bầu cử lại vì chưa bầu được người đủ tiêu chuẩn theo quy định. Do đó, hiện nay, xã đang tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động, phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu ở mỗi thôn đạt từ 95 - 100%, góp phần thành công của cuộc bầu cử.

Vũ Thư hiện có 214 thôn, tổ dân phố, trong đó có 43 thôn loại I, 50 thôn loại II, 211 thôn và tổ dân phố loại III. 

Ông Nguyễn Mạnh Phú, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Cuộc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố nhiệm kỳ 2018 - 2020 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng bởi cử tri trong huyện sẽ là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín điều hành các công việc “sát sườn” với nhân dân. Để công tác bầu cử đạt kết quả cao, Huyện ủy Vũ Thư sớm ban hành công văn, UBND huyện ban hành kế hoạch, Phòng Nội vụ có hướng dẫn nhằm tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện công tác bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tố phó tổ dân phố nhiệm kỳ 2018 - 2020. Các địa phương đều thành lập ban chỉ đạo và tổ bầu cử, bảo đảm mỗi tổ bầu cử có từ 5 - 7 thành viên để điều hành công tác bầu cử. Huyện, các xã, thị trấn tổ chức tập huấn công tác bầu cử cho lãnh đạo địa phương và thành viên các tổ bầu cử.

Công tác nhân sự được chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng theo đúng quy trình. Với 214 thôn, tổ dân phố, theo quy định, cử tri toàn huyện được bầu 214 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và 207 phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố. Đến nay, các khu dân cư đã lựa chọn, giới thiệu 250 người ứng cử chức danh trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (36 đơn vị bầu cử có số dư); 288 người ứng cử chức danh phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố (30 đơn vị bầu cử có số dư); trong đó 370 trưởng, phó thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố tái cử. 

Cùng với việc chuẩn bị về nhân sự, địa phương chủ động chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử. Toàn huyện có 214 khu vực bỏ phiếu, các địa phương bố trí địa điểm bỏ phiếu đúng quy định, linh hoạt, tạo thuận lợi cho người dân đi bỏ phiếu với 181 địa điểm bỏ phiếu tại hội trường thôn, tổ dân phố, 14 điểm bỏ phiếu tại đình chùa, 10 điểm bỏ phiếu tại hộ gia đình, 9 điểm bỏ phiếu tại hội trường UBND xã, hợp tác xã, trường học… Toàn huyện có 66.743 cử tri, các xã, thị trấn đã niêm yết danh sách cử tri tại các tổ bầu cử và nơi công cộng để cử tri nắm rõ. Công tác an ninh trật tự được Công an huyện và lực lượng công an xã tăng cường trong suốt dịp trước, trong và sau ngày bầu cử nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Hiện các địa phương đang tập trung chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu tại địa điểm bỏ phiếu, tạo không khí sôi nổi thu hút cử tri đến bầu cử.

Đến ngày 3/4, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, các địa phương chuyển trọng tâm sang công tác tuyên truyền, vận động để đông đảo cử tri tham gia bầu cử trong ngày 8/4, tạo thành công chung của cuộc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố nhiệm kỳ 2018 - 2020 toàn huyện.

Quỳnh Lưu