Chủ nhật, 05/05/2024, 12:36[GMT+7]

Hưng Hà: Chuẩn bị bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn

Thứ 4, 11/04/2018 | 09:32:47
1,768 lượt xem
Còn cách ngày bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2021 nửa tháng song không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở các địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà diễn ra rất sôi nổi, tuân thủ đúng quy trình, quy định với kỳ vọng lựa chọn được người có năng lực, uy tín.

Người dân xã Hồng Minh (Hưng Hà) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để vươn lên làm giàu.

Về Chí Hòa những ngày đầu tháng 4 có thể dễ dàng cảm nhận được không khí sôi nổi của cuộc bầu cử khi các thôn đều tổ chức hội nghị cử tri để thảo luận và cho ý kiến về nhân sự trưởng thôn, phó trưởng thôn. Tất cả đều diễn ra trên tinh thần công khai, dân chủ, bảo đảm đúng quy định. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã hiện có 6 thôn, trong đó có 2 thôn loại 1, 1 thôn loại 2 và 3 thôn loại 3. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, đến nay các thôn cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử. Trước đó, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đồng thời phân công các đồng chí Đảng ủy viên làm thành viên trực tiếp phụ trách từng thôn, từng lĩnh vực. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, liên tục trên hệ thống truyền thanh của thôn, xã để người dân nắm được thông tin về cuộc bầu cử. Trong quá trình triển khai, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát hướng dẫn của cấp trên; chú trọng phát huy vai trò của chi bộ, các đảng viên, trưởng ban công tác mặt trận thôn khi lựa chọn, dự kiến giới thiệu người ứng cử. Nhờ vậy, nhân sự do chi bộ giới thiệu đều nhận được sự tín nhiệm, đồng thuận cao của nhân dân.

Cùng với Chí Hòa, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn đang được cấp ủy, chính quyền xã Minh Khai tích cực triển khai. Song song với việc thành lập ban chỉ đạo bầu cử, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, xã  thành lập 6 tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo bầu cử ở 6 thôn. Các tổ công tác có nhiệm vụ làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hăng hái tham gia bầu cử; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các tổ bầu cử, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đúng quy định. 

Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 6.048 nhân khẩu, sinh sống ở 6 thôn, trong đó có 1 loại 1, 1 loại 2, 4 thôn loại 3. Đến nay, các thôn đều tiến hành tổng kết hoạt động của thôn nhiệm kỳ 2015 - 2018 và hoàn tất công tác chuẩn bị nhân sự. Hầu hết các đồng chí trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ cũ đều tiếp tục tham gia ứng cử nhiệm kỳ 2018 - 2021 cho nên quá trình chuẩn bị nhân sự rất thuận lợi. Hiện Công an xã đang kết hợp với cơ sở thôn triển khai lập danh sách cử tri đại diện hộ gia đình. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh để bảo đảm tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao nhất.

Toàn huyện Hưng Hà hiện có 266 thôn, tổ dân phố, trong đó có 34 thôn loại 1. Theo quy định, cử tri của các thôn trên địa bàn sẽ bầu 266 trưởng thôn, tổ dân phố và 300 phó trưởng thôn, tổ dân phố. 

Ông Nguyễn Ngọc Phôi, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu cử người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân nơi cư trú và bảo đảm bầu cử dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, đầu tháng 3/2018 Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử; UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể đồng thời thành lập 35 đoàn công tác phụ trách 35 xã, thị trấn của huyện nhằm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác bầu cử theo quy định. Phòng Nội vụ huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2021; đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho 266 trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Huyện đã chuẩn bị cơ bản xong tất cả các loại tài liệu, mẫu biểu liên quan đến bầu cử gửi cho các xã, thị trấn. Ngoài ra, huyện hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng cho mỗi thôn loại 1; 2 triệu đồng cho mỗi thôn loại 2 và loại 3. 

Do xác định rõ vai trò quan trọng của trưởng thôn, phó trưởng thôn trong việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn thôn và trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, công tác bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn được cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chú trọng, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo theo đúng quy định, đúng thẩm quyền. Các địa phương đều thành lập ban chỉ đạo và tổ bầu cử để điều hành công tác bầu cử. Đến ngày 2/4, 100% xã, thị trấn đã công bố quyết định ngày bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, thông báo rộng rãi tới nhân dân. Hiện nay có khoảng 30% thôn, tổ dân phố trên địa bàn đang tổ chức họp cử tri để thảo luận, cho ý kiến về nhân sự bầu trưởng thôn, phó trưởng thôn. 

Sự chuẩn bị tích cực, chu đáo ngay từ sớm sẽ là tiền đề để Hưng Hà tổ chức thành công cuộc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2018 - 2021 vào ngày 22/4/2018.

Đào Quyên