Thứ 6, 10/05/2024, 15:51[GMT+7]

Hàng trăm nghìn người về khai hội Tháp Bà Ponagar An Bình

Thứ 6, 26/04/2019 | 09:17:32
825 lượt xem
Lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của Thiên Y Ana Thánh Mẫu - người được cư dân Chăm gọi là Po Inư Nag, người mẹ xứ sở đã dạy cho người dân biết cách trồng trọt, chăn nuôi, dệt vải.

Sáng 25/4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) lễ hội Tháp Bà Ponagar chính thức khai mạc. Đây là sự kiện văn hóa tâm linh có quy mô lớn ở khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên của cộng đồng người Chăm.

Lễ hội diễn ra từ ngày 25-27/4 (20-23/3 Âm lịch). Ngoài người dân Khánh Hòa và người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận về tham gia lễ hội, còn có sự tham dự của người dân một số tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, như Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, TP Hồ Chí Minh…

Từ sáng sớm, hàng nghìn người Chăm ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Phú Yên... về đây làm lễ tạ ơn Thiên Y Ana Thánh Mẫu, người đã có nhiều công lao giúp dân, đem lại những điều tốt lành và hạnh phúc cho mọi người.

Cũng như các dân tộc khác, cộng đồng người Chăm mang đầy đủ lễ tế như trái cây, gà, bánh... đến để dâng lên người mẹ xứ sở Thiên Y Ana Thánh Mẫu.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, ước tính lễ hội năm nay thu hút khoảng 100 đoàn khách đến từ Quảng Nam, Phú Yên, Gia Lai, Ninh Thuận... với hơn 100.000 lượt khách hành hương.

Dưới vương triều Panduranga, người Chăm xây dựng các đền tháp trên đồi Cù Lao ở xứ Kauthara, để thờ nữ thần Ponagar là mẹ xứ sở của người Chăm, tên thường gọi là Tháp Bà Ponagar. Di tích có niên đại xây dựng khoảng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ XIII.

Năm 1979, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích Tháp Bà Ponagar là di tích quốc gia. Năm 2012, Lễ hội Tháp Bà Ponagar được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo zing.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày