Thứ 6, 17/05/2024, 10:12[GMT+7]

Vũ Thư Phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 13/08/2014 | 07:32:47
987 lượt xem
Ðể bảo vệ cho lúa mùa, Vũ Thư chỉ đạo các địa phương phát động nông dân thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích từ ngày 15 đến 18/8; các đối tượng sâu bệnh khác tiếp tục theo dõi và phun phòng trừ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Nông dân xã Trung An (Vũ Thư) tập trung phun phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Hiện nay, hơn 8.200ha lúa mùa của Vũ Thư đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái, làm đòng. Qua kiểm tra và dự báo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, đến trung tuần tháng 8, sâu cuốn lá nhỏ trên đồng ruộng có mật độ trung bình từ 500 - 700 con/m2; sâu đục thân 2 chấm, rầy các loại và bệnh khô vằn cũng đang phát sinh và gây hại lúa mùa. Ðể bảo vệ cho lúa mùa, Vũ Thư chỉ đạo các địa phương phát động nông dân thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích từ ngày 15 đến 18/8; các đối tượng sâu bệnh khác tiếp tục theo dõi và phun phòng trừ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

 

Ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những ngày vừa qua, do mưa, nắng xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh gây hại lúa phát sinh, trước tình hình này bà con nông dân phải thực hiện theo hướng dẫn của các đơn vị chức năng để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, không để phát sinh thành dịch làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa mùa. Ðặc biệt lưu ý thời điểm hiện nay sâu cuốn lá nhỏ đang gây hại trên toàn bộ diện tích lúa mùa và có một số loại sâu, bệnh đang phát sinh như sâu đục thân, bệnh khô vằn, rầy nâu... Nếu không được tổ chức phun trừ kịp thời, có hiệu quả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng, phát triển và năng suất lúa của bà con nông dân.

 

Ðể công tác phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, Vũ Thư đã tập trung chỉ đạo các ngành và các địa phương cùng với bà con nông dân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa. Các xã, thị trấn chỉ đạo hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) phối hợp chặt chẽ với Trạm Bảo vệ thực vật huyện bám sát cơ sở để kiểm tra, theo dõi tình hình phát sinh và gây hại của sâu cuốn lá nhỏ; hướng dẫn nông dân thực hiện phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, quyết không để sâu cuốn lá gây hại nặng trên diện rộng. Ðồng thời, giao trách nhiệm cho các xã, thôn trong việc tuyên truyền, tuyệt đối không để nông dân thiếu thông tin, nhận thức không đầy đủ dẫn đến chủ quan trong việc phòng trừ sâu cuốn lá gây hại lúa mùa.

 

Ngoài ra, các HTX DVNN chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đặc hiệu để cung ứng kịp thời cho nông dân thực hiện phòng trừ bệnh sâu cuốn lá nhỏ. Các ngành chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp với các địa phương tập trung kiểm tra những cửa hàng bán thuốc BVTV, yêu cầu thực hiện nghiêm túc điều kiện trong kinh doanh thuốc BVTV; kiểm tra rõ nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại, tránh hàng giả, thuốc kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện bảo đảm duy trì mực nước hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phòng trừ sâu bệnh hại lúa đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, đài truyền thanh huyện, truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng hướng dẫn kỹ thuật đến bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh kịp thời không để lây lan trên diện rộng.

 

Ông Nguyễn Văn Thuông, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Vân cho biết: Hiện nay, trên 200ha lúa mùa của Vũ Vân phát triển tốt, lúa mùa trà sớm đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng, lúa đại trà trong giai đoạn đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại lúa mùa nếu không được phát hiện, phòng trừ kịp thời, đặc biệt là sâu cuốn lá, sâu đục thân. Căn cứ vào công văn chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chức năng, HTX DVNN đã ra văn bản thông báo cụ thể thời gian, tổng diện tích và đối tượng phun phòng trừ đến tận cơ sở thôn và phát trên hệ thống truyền thanh của xã để nông dân nắm bắt diễn biến tình hình sâu bệnh hại trên diện tích lúa mùa. HTX DVNN xã Vũ Vân còn phối hợp chặt chẽ với Trạm Bảo vệ thực vật huyện, phân công cán bộ phụ trách các thôn hướng dẫn xã viên phòng trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc trừ sâu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý. Vũ Vân tập trung phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 15 đến ngày 20/8, đây là giai đoạn sâu nở rộ nhất.

 

Ðể lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt, các địa phương không chỉ thực hiện tốt chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ đợt này mà còn phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng đến hết vụ để phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh, chủ động phòng trừ kịp thời, góp phần cho vụ mùa giành thắng lợi toàn diện.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa