Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

Thái Thụy: Nông dân nô nức xuống đồng phun trừ sâu bệnh trong ngày nghỉ lễ

Thứ 2, 16/05/2016 | 14:56:38
543 lượt xem
Mặc dù đang trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhưng trên khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện Thái Thụy, đâu đâu cũng thấy người nông dân đang tiến hành phun trừ sâu bệnh gây hại lúa xuân.

Nông dân xã Thái Hưng (Thái Thụy) tích cực phun trừ sâu cuốn lá.

Ngay từ buổi sáng ngày 1/5, trên cánh đồng xã Thái Hưng có rất đông bà con nông dân đang tiến hành phun trừ sâu bệnh gây hại trên lúa xuân. Đang chuẩn bị pha thuốc tiến hành phun trừ sâu cuốn lá và rầy cho diện tích lúa của gia đình mình, ông Phạm Văn Hoạt, xã Thái Hưng cho biết: Mặc dù đang là ngày nghỉ lễ 1/5, nhưng do trùng với đợt phát động chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá và rầy của địa phương nên tôi tranh thủ thời gian phun trừ cho hơn 5 sào lúa xuân của gia đình mình. Đợt sâu bệnh này, hầu hết các diện tích lúa của các hộ dân trong xã đều bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ và rầy. Vì vậy, người dân phải phun tập trung theo thời gian từ ngày 30/4 – 1/5 thì mới tiêu diệt hiệu quả sâu cuốn lá nhỏ và rầy. 

Vụ xuân này, xã Thái Hưng gieo cấy được 243ha lúa. Theo ông Giang Văn Tiu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi huyện phát động chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại bảo vệ lúa xuân, Ban chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh của xã đã tổ chức họp với HTX DVNN, các trưởng thôn triển khai kế hoạch phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy bảo vệ lúa xuân, phân công cụ thể cho từng thành viên trong Ban trực tiếp xuống các thôn chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn bà con tổ chức phun trừ có hiệu quả. Trong thời gian từ ngày 30/4 – 3/5 xã đồng loạt tổ chức phun trừ cho 100% diện tích lúa xuân đang bị nhiễm sâu cuốn lá với mật độ cao từ 150 – 200 con/m2; tổ chức phun kết hợp cho khoảng 90% diện tích lúa xuân bị nhiễm rầy các loại với mật độ trên 800 con/m2 trở lên thuộc các diện tích chân quẩn, ven làng. Xã đã tăng cường thông báo trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm rõ về kế hoạch phun trừ sâu bệnh trong đợt này. Tính đến hết ngày 1/5, toàn xã đã tổ chức phun trừ trên 70% diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại. Theo tiến độ như hiện nay, chỉ hết ngày 2/5 toàn xã sẽ hoàn thành xong việc phun trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại gây hại trên lúa, sớm trước một ngày theo chiến dịch của huyện đã phát động.

Không chỉ có xã Thái Hưng, hiện các địa phương khác trong huyện Thái Thụy cũng đồng loạt tổ chức phun trừ cho các diện tích lúa xuân đang bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại. Đến hết ngày 1/5, một số xã có tiến độ phun trừ sâu bệnh đạt tỷ lệ cao như: Xã Thụy Chính đạt 90/100% diện tích phun trừ sâu cuốn lá và rầy các loại; xã Thụy Trình đạt 70/100% diện tích phun trừ sâu cuốn lá, 15/20% diện tích phun trừ rầy các loại; xã Thái Thành đạt 80/100% diện tích phun trừ sâu cuốn lá và rầy các loại… Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Thực hiện kế hoạch phòng trừ sâu bệnh đang gây hại trên lúa xuân của tỉnh, từ ngày 30/4 – 3/5 huyện Thái Thụy phát động chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 70% diện tích lúa xuân (đối với các diện tích dặm lại, sạ lại, sinh trưởng phát triển chậm thì không tiến hành phun trừ). Đối với các diện tích lúa xuân có mật độ rầy cao từ 800 con/m2 trở lên kết hợp phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu, nhằm hạn chế những thiệt hại do rầy cuối vụ gây ra. Tính đến hết ngày 1/5, toàn huyện tiến hành phun trừ sâu cuốn lá đạt hơn 5.000ha, chiếm trên 50% tỷ lệ phun trừ; đối với rầy các loại phun trừ được hơn 5.000ha, chiếm hơn 45% diện tích phun trừ. Để chiến dịch phun trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng phân công cán bộ xuống cơ sở để cùng các lãnh đạo địa phương hướng nhân dân tổ chức phun trừ sâu cuốn lá và rầy các loại; tăng cường công tác điều tra, dự báo diễn biến phát sinh của sâu bệnh, tình hình thời tiết, kết quả phun trừ của các địa phương để tham mưu các biện pháp xử lý kịp thời. Phòng cũng phối hợp với các đài truyền thanh các cấp tăng cường tuyên truyền để nhân dân nhận thức tầm quan trọng của chiến dịch phun trừ sâu bệnh lần này, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để sâu bệnh gây hại hoặc phun thuốc tràn lan gây lãng phí, ô nhiễm môi trường.

Trần Tuấn  

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày