Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

Sức vươn trên đường hội nhập

Thứ 6, 05/02/2016 | 15:26:27
942 lượt xem
Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý có bề dày truyền thống hơn 30 năm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sợi. Dù ở bất kỳ thời điểm khó khăn nào, Công ty vẫn luôn trụ vững và phát triển. Đến nay, Công ty đã trở thành điểm sáng sản xuất, kinh doanh sợi, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Đặc biệt, sản phẩm sợi Trà Lý luôn được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đầu tư thiết bị máy móc hiện đại của Thụy Sỹ, Italia với số vốn hàng trăm tỷ đồng.

Nói về những thành tích trong năm 2015 của Công ty, ông Hoàng Tích Phụng, Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty vui mừng khẳng định: Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp là lợi nhuận, doanh nghiệp có phát triển thì lợi nhuận mới tăng, thu nhập của người lao động mới khá. Đối với Sợi Trà Lý, năm 2015 là năm thắng lợi lớn, gặt hái được nhiều thành công nhất bởi không chỉ duy trì phát triển sản xuất mà còn mở rộng đầu tư. Điều vui mừng hơn đó là tổng doanh thu năm 2015 đạt khoảng 750 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, tăng khoảng 20% so với năm 2014, tạo việc làm cho gần 500 lao động với thu nhập bình quân 5,1 triệu đồng/người/tháng. Có doanh thu lớn, lợi nhuận cao, Sợi Trà Lý còn đấu giá thành công Công ty Đay và Kinh doanh tổng hợp Thái Bình để hướng đến mở rộng đầu tư trong những năm tiếp theo. Sợi Trà Lý đã đi lên từ hai ngành hàng chủ lực là kéo sợi và thảm đay xuất khẩu, từ một nhà máy đến nay đã có ba nhà máy, trong đó hai nhà máy đang hoạt động, nhà máy thứ ba đang lắp đặt thiết bị với công suất bằng 70% của hai nhà máy trước, nâng tổng số lên hơn 7 vạn cọc sợi. Dự tính tới tháng 5/2016, sau khi nhà máy sợi thứ ba đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho gần 700 lao động, doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty đang đào tạo 130 lao động cùng với các chế độ, chính sách hấp dẫn để thu hút thêm lao động có tay nghề vào làm.

Nhà máy sợi II có quy mô 15.000 cọc sợi.

Trong khi nhiều doanh nghiệp chưa có lợi nhuận về dệt sợi thì Sợi Trà Lý lại có lãi bởi doanh nghiệp không đầu tư dàn trải nhiều ngành hàng mà chỉ tập trung về kéo sợi nên lợi nhuận tới đâu đều cầm chắc tới đó. Sợi Trà Lý không bao giờ phải lo đầu ra sản phẩm vì rất có duyên với khách hàng. Đơn cử như cùng một loại mặt hàng nhưng khi khách hàng Trung Quốc sang thị trường Thái Bình cùng lúc thì họ lại chỉ chọn hàng của Sợi Trà Lý. Các loại sợi của Công ty đều có chất lượng ổn định, được khách hàng đánh giá cao, mặt hàng nào cũng đẹp nên khách hàng rất chuộng. Có được điều đó, Sợi Trà Lý đã phải đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề giỏi, kỹ thuật cao, có kinh nghiệm pha trộn nguyên liệu. Do đó, hàng xuất khẩu của Công ty luôn chiếm tỷ lệ hơn 60% tổng sản lượng. Về nguồn nguyên liệu, Sợi Trà Lý đều ký kết hợp tác trực tiếp với đối tác nước ngoài nên rất thuận về số lượng và chất lượng và được khách hàng rất ưu ái để Công ty nhập nguồn hàng theo đúng yêu cầu. Vì thế, Công ty không chỉ ổn định về nguồn nguyên liệu mà còn là địa chỉ cung cấp nguyên liệu cho một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Theo dự tính của ông Phụng, thời gian tới, Công ty vẫn rất ổn định, thậm chí tăng cao. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là khi hiệp định TPP chính thức có hiệu lực thì Sợi Trà Lý có thể bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dệt sợi là sản phẩm nguyên liệu phụ trợ cho ngành may mặc. Nhưng nếu một số nước lợi dụng đưa những sản phẩm may mặc rẻ tiền tràn vào thị trường Việt Nam thì chắc chắn ngành sợi cũng khó đứng vững. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra và Công ty cũng đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho mình. Theo ông Phụng, sau này, thách thức lớn nhất là nguồn lao động bởi lúc đó thị trường lao động sẽ thông thương cho toàn bộ các nước tham gia TPP, nhất là các nước trong khối ASEAN. Nếu mức thu nhập của người lao động không cao, không bảo đảm được nhu cầu đời sống thì họ sẽ tìm đến những nước có thu nhập cao hơn. Vì thế, lúc đó, muốn giữ chân người lao động buộc doanh nghiệp phải có mức lương hấp dẫn. Do đó, doanh nghiệp phải có chiến lược trong sản xuất, kinh doanh để tăng được năng suất, cải tiến thiết bị, công nghệ mới có thể nâng được năng suất tương ứng với thu nhập người lao động được hưởng.

Hơn 60% lượng hàng của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý xuất sang thị trường Trung Quốc.

Ông Phụng cho biết thêm: Ngành dệt sợi như một gia vị, đơn vị may mặc nào cũng cần nhưng quan trọng là số lượng nhiều hay ít. Vậy đâu là động lực để Sợi Trà Lý tự tin vững bước, không ngừng mở rộng quy mô. Câu trả lời của Công ty đó là thương hiệu của doanh nghiệp. Sợi Trà Lý đã có uy tín về dệt sợi từ cách đây mấy chục năm nay và có rất nhiều khách đến đặt hàng, tham quan nhà máy, trong đó có cả những nhà bán thiết bị cũng tới xem và sau những lần về nước thông tin với nhau nên các khách hàng của chính nước họ lại tìm đến Công ty để đặt hàng. Khi đó Công ty phải lựa chọn khách hàng, không phải đơn hàng nào cũng cầm bút ký bởi số lượng quá nhiều. Từ nhu cầu của thị trường lớn, Công ty mới quyết định đầu tư thêm nhà máy sợi II và nhà máy sợi III. Tuy nhiên, so với nhu cầu vẫn chưa phải là đủ vì hiện nay vẫn còn rất nhiều khách hàng muốn đặt chân tới Công ty. Do vậy, hướng tiếp theo của Sợi Trà Lý vẫn sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng chuyên sâu về mặt hàng sợi để phục vụ cho ngành dệt may.

Với những nỗ lực trên, những năm qua, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng.

Nguyễn Thu

  • Từ khóa