Chủ nhật, 11/08/2024, 02:23[GMT+7]

Tuổi trẻ Thành phố hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Thứ 2, 26/12/2016 | 14:59:40
677 lượt xem
Để hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017, những ngày qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố Thái Bình tổ chức khám tuyển sức khỏe NVQS cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ với nhiều điểm mới như sử dụng thiết bị y tế hiện đại, tổ chức tại một điểm tập trung nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng khám tuyển.

Khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ảnh: Thành Tâm

Xác định công tác khám tuyển sức khỏe NVQS là khâu quan trọng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, ngay sau khi có kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017 của Hội đồng NVQS thành phố, hội đồng NVQS các xã, phường đã triển khai xây dựng kế hoạch xét duyệt thực lực, tổ chức đăng ký NVQS tuổi 17, tổ chức rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, tổ dân phố, xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám. Bằng nhiều biện pháp, các địa phương đã kiên quyết gọi công dân đi làm ăn xa về tham gia khám tuyển theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện công khai, dân chủ chính là cách làm của thành phố trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Nhờ vậy, những năm qua, chất lượng thanh niên nhập ngũ của thành phố luôn bảo đảm trên 20% có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Năm 2016, 45% thanh niên nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. 100% xã, phường hoàn thành 10% quân số nhập ngũ có trình độ từ trung cấp trở lên. Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Chất lượng tuyển quân năm nay khá hơn các năm trước, nhất là về sức khỏe cũng như trình độ văn hóa. Đặc biệt, tinh thần, nhận thức của thanh niên về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc tốt thể hiện qua số thanh niên đăng ký tình nguyện khá cao. Từ đó chúng tôi tin chắc công tác tuyển quân năm 2017 sẽ đạt chỉ tiêu tỉnh giao, bảo đảm chất lượng.

Ngay khi nhận giấy báo, đúng 7 giờ sáng ngày 8/12, 27/27 thanh niên phường Phú Khánh đã có mặt tại trụ sở Ban CHQS thành phố để khám tuyển với tinh thần phấn khởi. Đối tượng khám sức khỏe đợt này là những thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 25, đối với công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học độ tuổi đến hết 27, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, sức khỏe tốt và đã được Hội đồng NVQS phường sơ tuyển. Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Là phường có dân số ít, thanh niên trong độ tuổi chủ yếu đi làm ăn xa hoặc đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn thành phố, do đó công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt trong việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc, tuyên truyền, vận động; tổ chức các đoàn của chi bộ, tổ dân phố đến từng hộ dân để thâm nhập, tìm hiểu hoàn cảnh từng đối tượng trong diện thực hiện NVQS, thanh niên Phú Khánh hiểu được truyền thống của địa phương, nắm vững quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân khi gia nhập quân đội. Nhờ vậy, phường bảo đảm đủ quân số với trình độ học vấn cao.

Thanh niên Hà Minh Tùng ở thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ đã tốt nghiệp Khoa Kinh tế Đại học Thái Nguyên và có 2 năm làm việc ổn định tại một công ty điện tử nhưng khi nhận được lệnh khám tuyển anh đã sắp xếp công việc để về địa phương tham gia đúng thời gian quy định. Tùng tâm sự: Thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là quyền và trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân, nhất là đối với thế hệ thanh niên. Nếu trúng tuyển đợt này em sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp nối truyền thống vẻ vang của địa phương và gia đình. Còn với thanh niên vừa bước sang tuổi 18 Trần Văn Thiện ở thôn Phúc Khánh, xã Vũ Phúc thì tâm trạng khá hồi hộp. Tốt nghiệp THPT, Thiện không thi đại học, cao đẳng mà xác định sẽ lên đường nhập ngũ để được khoác lên mình màu áo xanh áo lính. Sau khi trở về, Thiện ước mơ sẽ được học nghề và làm việc ngay tại quê hương.

Sau 4 ngày (8 - 11/12/2016) khám tuyển, số lượng công dân thành phố tham gia khám tuyển đạt hơn 80%, trong đó 245 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, đạt trên 30%. Với những kết quả thuận lợi bước đầu, Hội đồng NVQS thành phố tiếp tục tiến hành xác minh, hoàn thiện hồ sơ để lựa chọn những công dân ưu tú, sẵn sàng cho ngày lên đường nhập ngũ sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa