Thứ 7, 04/05/2024, 06:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 3, 03/07/2018 | 08:26:15
4,027 lượt xem
Những năm qua, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng thực hiện chính sách hậu phương quân đội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ gặt lúa giúp dân.

Kể từ năm học 2017 - 2018, ông Phạm Văn Chung, thôn Đoàn Xá, xã Quỳnh Hải có thêm khoản chi phí học hành cho cháu nội nhờ chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương”. Từ nhỏ, em Phạm Văn Hùng là cháu nội của ông đã chịu nhiều thiệt thòi. Bố chết, mẹ đi lấy chồng nên ông bà là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của em. Hành trình đến trường để học tập bây giờ có thêm người đồng hành là cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện. 

Ông Chung tâm sự: Khi nhận được quyết định hỗ trợ của cơ quan quân sự huyện dành cho cháu Hùng, vợ chồng tôi mừng lắm. Tâm nguyện cuối đời của chúng tôi chẳng cần gì, chỉ cần cháu được học bằng bạn, bằng bè để mai này đỡ khổ.

Cùng với Hùng, em Hoàng Linh Chi, học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Giao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu theo chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương”. Số tiền 300.000 đồng/tháng dù không lớn nhưng đó là món quà ý nghĩa cùng với gia đình hỗ trợ các em vững bước đến trường. 

Thượng tá Phạm Quang Riểu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quỳnh Phụ có 6.758 liệt sĩ, 737 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3.353 thương binh, bệnh binh, hơn 2.000 người trực tiếp tham gia chiến đấu, bản thân họ và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện luôn quan tâm và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Bằng những việc làm tình nghĩa đã làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát của các gia đình chính sách, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho địa phương thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đặc biệt là chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành chức năng trong huyện hoàn thiện các hồ sơ tồn sót và tiến hành chi trả cho các đối tượng. Nhờ làm tốt công tác quán triệt, triển khai và thực hiện chặt chẽ quy trình hướng dẫn, xét duyệt, thẩm định hồ sơ, đến nay, Ban CHQS huyện đã tiến hành chi trả trợ cấp 1 lần cho 17.220 đối tượng được hưởng chế độ theo các quyết định số 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 72,218 tỷ đồng. Quá trình chi trả diễn ra nhanh gọn, hạn chế tối đa sai sót, không để xảy ra khiếu nại...

Thiếu tá Vũ Đình Hoạt, Trợ lý Chính sách Ban CHQS huyện cho biết: Cùng với đó, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội đối với lực lượng quân nhân đang tại ngũ được Ban CHQS huyện phối hợp nghiêm túc. Hàng năm, Ban CHQS huyện tham mưu với UBND huyện trích ngân sách tặng quà tân binh trị giá 1 triệu đồng/tân binh. Ngoài ra, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự huyện đều tổ chức đi thăm, tặng quà động viên các tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày lên đường nhập ngũ. Đối với các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được Ban CHQS huyện chủ động giới thiệu học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề trong quân đội. Bình quân mỗi năm, có hàng trăm quân nhân xuất ngũ được đào tạo nghề, được tiếp nhận vào các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn làm việc. Nhờ đó, công tác tuyển quân của địa phương luôn đạt kết quả cao, hàng năm giao đủ 100% chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng.

Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, Ban CHQS huyện đã phát động trong cán bộ, chiến sĩ cơ quan ủng hộ ngày lương xây dựng các quỹ do địa phương phát động với số tiền trên 220 triệu đồng. Từ năm 2017 đến nay, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa với trị giá 70 triệu đồng; đồng thời phối hợp xây dựng, sửa chữa 2 căn nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể địa phương triển khai lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện đã hiến 1.102m2 đất, tham gia 6.256 ngày công lao động, ủng hộ 45 tấn xi măng làm đường giao thông; đồng thời, huy động lực lượng tham gia nạo vét, cải tạo, khơi thông 4,5km sông, kênh nội đồng phục vụ đời sống, sản xuất... Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn huy động hàng nghìn lượt cán bộ thường trực, dân quân, tự vệ và dự bị động viên tham gia ngày công giúp dân gặt lúa, khắc phục hậu quả thiên tai... Năm 2017 đã huy động gần 600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống thiên tai, giúp dân thu hoạch gần 3ha lúa, gia cố gần 100m đê...

Tất Đạt