Thứ 3, 23/07/2024, 03:18[GMT+7]

Mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở Thái Học

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:49:24
2,853 lượt xem
Thái Học (Thái Thụy) nhiều năm qua được ví như xã “hạnh phúc” bởi số vụ ly hôn thấp, người sinh con thứ ba hầu như không có. Đạt được kết quả trên không thể không nhắc đến việc làm tốt công tác gia đình của địa phương, đặc biệt là hiệu quả mà mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc mang lại.

Phụ nữ Thái Học thi đua phát triển kinh tế. Ảnh: Trần Tuấn

Thái Học là xã thuần nông, đời sống người dân còn gặp không ít khó khăn, tuy nhiên văn hóa gia đình đã hình thành trong quan niệm của người dân nơi đây từ lâu đời. 

Ông Phạm Xuân Trường, cán bộ văn hóa xã cho biết: Người Thái Học vốn rất có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Họ đề cao lối sống chung thủy, một vợ một chồng, việc thay chồng đổi vợ được coi là chuyện không hay, trong gia đình nếu có mâu thuẫn cũng thường cố gắng giải quyết nội bộ hoặc nhờ người thân hòa giải chứ ít khi xảy ra tình trạng tan vỡ hôn nhân. 

Với quan niệm như vậy, việc thực hiện công tác gia đình tại địa phương có nhiều thuận lợi. 

Ngay từ năm 1994, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp cùng Ban Văn hóa xã triển khai mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể hội viên. Đến nay, mô hình đã “phủ sóng” cả ba thôn trên địa bàn xã, thu hút hàng trăm chị em tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Hiện nay, Hội có 674 hội viên, tỷ lệ tham gia mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc luôn đạt hơn 60%. Mỗi năm câu lạc bộ cũng như các chi hội tổ chức sinh hoạt đều đặn 4 kỳ. Thời gian qua, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt phong phú như trang bị kiến thức về dân số - KHHGĐ, kiến thức về sức khỏe, nuôi dạy con cái cho phụ nữ, hướng dẫn tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình, các biện pháp, cách phòng tránh bạo lực gia đình, trợ giúp pháp lý cho hội viên hay phổ biến kinh nghiệm để trở thành người phụ nữ “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, phù hợp với phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Hàng năm, câu lạc bộ tổ chức cho các gia đình ký cam kết không sinh con thứ ba, kết hợp cùng gia đình và nhà trường, Công an xã tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn xã…

Sau nhiều năm triển khai, mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở Thái Học đã phát huy hiệu quả trong việc xây dựng gia đình theo tiêu chí ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ. Các gia đình chú trọng việc nuôi dạy con cái khôn lớn, phát triển toàn diện thay vì chịu ảnh hưởng của các tư tưởng xã hội sai lệch. 

Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Lương ở thôn Đông, tuy chỉ sinh hai con gái nhưng chưa bao giờ anh chị cảm thấy kém may mắn so với những gia đình “có nếp có tẻ”. Anh chị luôn tâm niệm dù trai hay gái khi các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với mẹ cha thì sẽ hạnh phúc. Hiện tại anh chị hài lòng với cuộc sống gia đình có kinh tế ổn định, hai con đều là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Gia đình chị Phạm Thị Lý ở thôn Bắc lại là trường hợp khá đặc biệt. Bản thân chị Lý là người sinh con thứ ba và từng có tư tưởng phải sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường” nhưng sau khi được cán bộ hội phụ nữ, các thành viên câu lạc bộ gia đình hạnh phúc trao đổi, tâm sự, phổ biến kiến thức chị đã thay đổi suy nghĩ, hiện tại chị là chi hội phó chi hội phụ nữ thôn, một thành viên tích cực, có nhiều đóng góp trong việc kêu gọi chị em thực hiện KHHGĐ, không sinh con thứ ba, chung sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 

Anh Đỗ Văn Mạnh, chồng chị Lý chia sẻ: Từ khi vợ tôi tham gia các hoạt động của câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, cuộc sống gia đình cũng có những thay đổi nhất định. Mặc dù trong đời sống mâu thuẫn vợ chồng là không thể tránh khỏi nhưng nhờ những kinh nghiệm được học hỏi từ câu lạc bộ chúng tôi có những cách ứng xử phù hợp hơn với nhau, biết cách xử lý các tình huống một cách hợp lý, vì thế cuộc sống gia đình trở nên vui vẻ hơn, đầm ấm hơn. Tôi rất ủng hộ vợ tham gia câu lạc bộ.

Mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc là việc làm thiết thực, ý nghĩa mà xã Thái Học là một điển hình trong việc áp dụng thành công. Hy vọng trong thời gian tới mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng xã hội ngày thêm hạnh phúc.

Thảo Tiên