Thứ 2, 20/05/2024, 16:30[GMT+7]

Bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục

Thứ 2, 03/04/2017 | 10:08:46
1,954 lượt xem
Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các địa phương cần chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan như: phòng giáo dục và đào tạo, hội liên hiệp phụ nữ, phòng lao động - thương binh và xã hội, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền cho trẻ em và người dân biết về các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa.

Đối tượng Phạm Hữu Son bị Tòa án nhân dân tỉnh xử chung thân về tội hiếp dâm trẻ em.

Theo số liệu của cơ quan công an, từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 62 vụ hiếp dâm, giao cấu, dâm ô trẻ em với tính chất, mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phản ánh hết thực trạng, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em không được trình báo vì những lý do khác nhau. Đây là điều rất đáng báo động, cần sự chung tay của toàn xã hội để bảo vệ các em khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) chia sẻ: Những năm qua, bản thân tôi đã nhiều lần tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân trong các vụ hiếp dâm trẻ em. Một điều rất đau xót là các bị hại gần như không hiểu biết gì về sức khỏe sinh sản hoặc các cháu còn quá bé, không thể tự bảo vệ bản thân. Điển hình như vụ Phạm Hữu Son, sinh năm 1964, trú quán thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) từ tháng 7/2012 đến tháng 2/2013 đã nhiều lần dụ dỗ giao cấu với cháu B.M.P. (7 tuổi) và cháu T.T.H. (4 tuổi) tại gác xép nhà Son. Vụ án này, khi tiếp xúc với các cháu vì nạn nhân còn quá bé chưa nhận thức được hành vi nguy hiểm với mình, chỉ nghĩ đó là chuyện quan tâm bình thường của người lớn, khi xảy ra sự việc thì các cháu không chống cự được. Bà Thủy cho biết thêm, phần lớn các vụ việc bà trợ giúp nạn nhân đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, cha mẹ các cháu còn lo cuộc sống mưu sinh nên việc quan tâm đến con cái còn ít. Nhiều gia đình bố mẹ đi làm từ sáng đến tối mới về, các cháu được gửi ở nhà ông bà hoặc hàng xóm. Điều đáng quan tâm là qua các vụ án xâm hại tình dục trẻ em nhiều người tỏ ra chủ quan, mất cảnh giác trong phòng ngừa nguy cơ cho trẻ. Trong nhiều vụ án, người phạm tội không biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Nhiều vụ giao cấu với trẻ vị thành niên cũng bị các bậc phụ huynh bỏ qua vì nghĩ một cách đơn giản là cả hai bên tự nguyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Công an huyện Đông Hưng, hành vi hiếp dâm, dâm ô với trẻ em là một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường, lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, nó làm băng hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây ra dư luận bức xúc trong nhân dân, do đó cần phải xử lý nghiêm. Trên thực tế, nhiều vụ án xâm hại nghiêm trọng mà thủ phạm gây ra chính là người thân trong gia đình, do đó rất khó khăn trong công tác phòng ngừa. Điển hình, ngày 17/2/2014, Công an huyện Đông Hưng đã ra lệnh bắt đối tượng Mai Anh Thọ, sinh năm 1974, trú tại xã Phú Lương (Đông Hưng) để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân không ai khác mà chính là hai con gái ruột của y, một cháu 16 tuổi, cháu nhỏ 12 tuổi. Điều đáng nói là trong suốt khoảng thời gian dài vợ đi vắng, Thọ đã cưỡng hiếp hai con làm các cháu hoảng loạn về tinh thần, khi vợ của y về con gái lớn kể lại toàn bộ thì sự việc mới bị phát giác.

Ảnh minh họa.

Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các địa phương cần chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan như: phòng giáo dục và đào tạo, hội liên hiệp phụ nữ, phòng lao động - thương binh và xã hội, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền cho trẻ em và người dân biết về các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa; thường xuyên tổ chức tuần tra những địa điểm có nguy cơ xảy ra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Theo ông Hoàng Văn Vinh, Phó Trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và  Xã hội, trẻ em bị xâm hại không chỉ ảnh hưởng về thể chất mà còn sang chấn mạnh về tinh thần. Để phòng ngừa nguy cơ bị xâm hại với trẻ em, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu và trang bị cho con em những kỹ năng tự bảo vệ mình trước người lạ. Cụ thể, bố mẹ không được để con nhỏ ở nhà, ra đường, ra chỗ vắng một mình; không cho con tiếp xúc với những người hàng xóm, kể cả họ hàng có biểu hiện xấu, nhân cách xấu, hay uống rượu, xem phim “đen”, những người bệnh lý… Giải pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chính là sự quan tâm chăm sóc, quản lý, giáo dục con cái của các bậc làm cha làm mẹ.

Vũ Tiến

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày