Thứ 2, 20/05/2024, 20:54[GMT+7]

Đổi thay ở Vũ Bình

Thứ 6, 28/04/2017 | 09:03:36
4,280 lượt xem
Về xã Vũ Bình (Kiến Xương) hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê nghèo thuần nông từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân. “Làn gió mát” đã thổi vào vùng quê này khi địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vũ Bình.

Phấn khởi vì vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM năm 2016, Ông Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Vũ Bình chia sẻ: Bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 5 tiêu chí; các tiêu chí còn lại đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn trong khi ngân sách địa phương eo hẹp, thu nhập của người dân thấp. Gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn đều xác định quyết tâm khắc phục để triển khai thực hiện nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Vũ Bình xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí cho từng năm. Xã ưu tiên những việc cấp thiết đối với cuộc sống của người dân để làm trước như: dồn điền đổi thửa, xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, làm đường giao thông nông thôn. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là phát huy quyền làm chủ của người dân nên các tầng lớp nhân dân đồng thuận ủng hộ, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Ông Bùi Ngọc Tụy, Bí thư Chi bộ thôn Mộ Đạo 3 cho biết: Được UBND tỉnh hỗ trợ xi măng, bà con trong thôn phấn khởi góp sức, góp tiền để bê tông hóa 100% đường trục thôn, đường nhánh cấp 1. Đi trên những con đường bê tông to đẹp, ai cũng thấy chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước thật thiết thực, vì vậy, khi địa phương tiếp tục quy hoạch, cứng hóa đường nội đồng và kênh mương, bà con lại hăng hái tham gia. Có hạ tầng giao thông thuận lợi, việc sản xuất, kinh doanh của nhân dân cũng dễ dàng hơn, cùng với đó là thu nhập của các hộ dân cũng từng bước được nâng lên.

Đưa chúng tôi đi thăm các tuyến đường trục xã, trục thôn, đường nội đồng và các công trình thiết chế văn hóa được đầu tư nâng cấp và làm mới, ông Phan Văn Diệp, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Bình chia sẻ: Để hoàn thành 18/18 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ nông thôn), địa phương đã đầu tư 48,83 tỷ đồng. Ngoài ngân sách của tỉnh, huyện, xã hỗ trợ, nhân dân đã đóng góp 24,3 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng kinh phí đầu tư; một con số quá lớn mà chúng tôi không ngờ có thể huy động được.

Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của người dân Vũ Bình khi trực tiếp tham gia xây dựng NTM là trình độ sản xuất, hiệu quả thâm canh được nâng lên; lao động, việc làm, thu nhập từng bước được giải quyết nhờ chính sách quy vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Hiện số lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt tỷ lệ 97,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,18 triệu đồng/năm, tăng 20,88 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,97%. 

Bà Trần Thị Thơ, thôn Nguyệt Lâm 3 chia sẻ: Người dân chúng tôi bây giờ đã được sử dụng nước máy không khác gì ở thành phố nên ai cũng phấn khởi. Địa phương lại thành lập tổ thu gom rác và xây dựng khu xử lý rác thải nên môi trường nông thôn luôn được giữ gìn vệ sinh, sạch đẹp. Bà con còn có nhà văn hóa thôn khang trang để sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần, tất cả như một giấc mơ.

Mặc dù đã về đích NTM nhưng hiện nay, xã Vũ Bình vẫn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, xã đang triển khai thực hiện cánh đồng lớn rộng 50ha, một năm cấy 2 vụ lúa hàng hóa có hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu nông sản đưa giá trị thu nhập bình quân từ 32,49 triệu đồng/ha/năm lên 55,2 triệu đồng/ha/năm; tổ chức lại vùng nuôi trồng thủy sản tập trung hơn 10ha bãi sông Hồng; quy hoạch mặt bằng thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất. Hiện có 3 cơ sở may xuất khẩu, Vũ Bình phấn đấu thu hút thêm 2 sơ sở, giải quyết việc làm cho khoảng 1.500 lao động của địa phương. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, tích cực cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ xã để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đến Vũ Bình, nhất là ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của người dân sau khi xã đạt chuẩn xây dựng NTM.

Khắc Duẩn