Thứ 3, 23/07/2024, 11:25[GMT+7]

Đảng ủy Trường Đại học Thái Bình khẳng định vai trò lãnh đạo

Thứ 2, 29/05/2017 | 10:03:44
2,311 lượt xem
Thời gian qua, với nhiều giải pháp sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Trường Đại học Thái Bình từng bước củng cố, xác lập vị thế của nhà trường để trở thành địa chỉ đào tạo lớn, có uy tín trong khu vực.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình được ở trong ký túc xá khang trang.

Trường Đại học Thái Bình được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình, hiện có 3.458 học sinh, sinh viên ở tất cả các hệ đào tạo. Tỷ lệ tốt nghiệp bình quân đạt 87 - 93%; tỷ lệ khá, giỏi từ 30 - 35%; chất lượng đào tạo luôn được giữ vững. 

Đạt được kết quả đó là do Đảng ủy nhà trường đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Sau khi nâng cấp thành trường đại học, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, nhà trường đã chủ động và khẩn trương chuyển từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ, kết hợp với đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học. Điểm nhấn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; chú trọng dạy cách học cho người học, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho học sinh; đổi mới công tác thực hành, thực tế, thực tập; tăng cường cho sinh viên đi thực tế trải nghiệm tại các doanh nghiệp, công xưởng có uy tín.

Giờ thực hành của sinh viên công nghệ may.

Bên cạnh đó, Đảng ủy còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học bằng việc ban hành một số nghị quyết chuyên đề; đồng thời tích cực lãnh đạo triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học tới từng khoa chuyên môn và các phòng ban chức năng. Hàng năm, các khoa, phòng, trung tâm đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học với nhà trường, ký kết giao ước thi đua để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện tiến độ. Trung bình mỗi năm, nhà trường nghiên cứu từ 2 - 3 đề tài cấp tỉnh, cấp bộ; 20 - 25 đề tài cấp trường; 30 - 35 đề tài cấp khoa. 

Sau khi trường được nâng cấp thành trường đại học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung định hướng nghiên cứu các đề tài liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của một trường đại học địa phương mới được thành lập. Tập trung nghiên cứu, biên soạn các đề án mở thêm ngành nghề mới, biên soạn giáo trình, đề cương chi tiết các môn học bậc đại học và các chương trình đào tạo theo tín chỉ, đào tạo liên thông, đề tài về hoàn thiện công tác quản lý của nhà trường. Nhiều kinh nghiệm, sáng kiến, ý tưởng được áp dụng luôn vào thực tế, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên. 

Hàng năm, trường đều cử giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh ở các cơ sở giáo dục, đại học có uy tín trong và ngoài nước; đồng thời mời các chuyên gia hàng đầu về trường tổ chức các đợt tập huấn tại trường. Nhờ vậy, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng viên trong nhà trường đã được nâng lên nhanh chóng. Từ 50% cán bộ giảng viên là thạc sĩ, tiến sĩ năm 2012, đến nay con số này đã tăng lên hơn 70%, trong đó số lượng tiến sĩ và nghiên cứu sinh tăng nhanh.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2016, trường vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đảng bộ nhà trường nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, vừa qua được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng.


Đồng chí Phạm Thị Ánh Nguyệt, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ Khoa Kinh tế

Hàng tháng, Chi bộ Khoa Kinh tế luôn duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt vào ngày mùng 3. Nội dung sinh hoạt luôn đổi mới và phù hợp với sự hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên và tình hình của Chi bộ. Mỗi năm, Chi bộ đều tổ chức từ 2 - 3 buổi sinh hoạt chuyên đề, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của khoa.


Đồng chí Hà Văn Đổng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình

Những năm qua, Đoàn trường thường xuyên tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, “Đền ơn đáp nghĩa”; giữ gìn trật tự an toàn giao thông... tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, cống hiến, từ đó phát hiện, giới thiệu những đoàn viên thanh niên ưu tú để kết nạp vào Đảng. Trung bình mỗi năm Đoàn trường giới thiệu từ 86 - 96 đoàn viên ưu tú để Đảng bộ nhà trường bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Giảng viên Vũ Thị Thanh, đảng viên Chi bộ Khoa Kinh tế

Từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn có ý thức rèn luyện bản thân về đạo đức, lối sống và cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, tôi còn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn; các phong trào văn nghệ thể thao do nhà trường, khoa, phòng tổ chức; đồng thời vận động đoàn viên thanh niên học sinh, sinh viên sống có lý tưởng, có hoài bão của tuổi trẻ, quyết tâm học tập tốt, công tác tốt.


Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày