Thứ 5, 25/07/2024, 04:11[GMT+7]

Phối hợp thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 4, 26/07/2017 | 15:58:48
1,148 lượt xem
Những năm qua, việc giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, nhất là chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả.

Chung niềm vui về ngôi nhà tình nghĩa.

Tháng 7 này, hầu hết các ngày làm việc trong tuần Bộ CHQS tỉnh tổ chức tiếp dân tại trụ sở tiếp dân của đơn vị. Cán bộ các phòng, ban chức năng của Bộ CHQS tỉnh tận tình hướng dẫn giải quyết các thủ tục về chế độ, chính sách, giải thích cho người dân hiểu rõ quy trình thực hiện cũng như các loại giấy tờ liên quan. 

Trung tá Thái Đức Thắng, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết: Mỗi ngày có khoảng 25 - 30 công dân đến đơn vị để hỏi về các thủ tục, giấy tờ liên quan đến chế độ, chính sách… Không để người dân phải đi lại nhiều, thủ tục gây phiền hà, các phòng, ban chức năng phối hợp tốt với các đơn vị quân đội trong toàn quốc, cơ quan lao động - thương binh và xã hội các cấp cùng giải quyết. Các trường hợp cần xác minh, tìm lại giấy tờ, hồ sơ đều có lịch hẹn cụ thể, không để tồn đọng kéo dài.  

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, nhân dân cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”, nhiều ngôi nhà thấm đượm nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình quân dân đã được xây dựng. Mỗi ngôi nhà trị giá từ 50 - 70 triệu đồng đều từ nguồn đóng góp tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. 

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, LLVT tỉnh đã phối hợp sửa chữa, xây dựng mới gần 30 ngôi nhà tình nghĩa ở tất cả các huyện, thành phố. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc. Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ cho cơ quan quân sự các huyện, thành phố chủ động thực hiện hoạt động khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh các gia đình chính sách, nắm tình hình và chuẩn bị công tác hỗ trợ, tặng quà… Hiện nay, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã được các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với số tiền từ 500.000 - 800.000 đồng/mẹ/tháng. 

6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao giấy chứng nhận thương binh và truy lĩnh phụ cấp hàng tháng cho 20 thương binh; tiếp nhận 10 con em thương bệnh binh nặng vào làm việc tại các cơ quan đơn vị theo Chỉ thị số 97 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển dụng, giải quyết việc làm cho con đẻ của thương binh, bệnh binh nặng thuộc các trung tâm điều dưỡng thương binh…

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong công tác lập hồ sơ, danh sách liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, lập danh sách 48.124/51.195 liệt sĩ quê Thái Bình. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh phát hành phiếu điều tra, phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh chưa được tìm kiếm, quy tập. 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 2.918 đơn xin trích lục thông tin liệt sĩ, trong đó có thông tin 1.114 trường hợp, 801 trường hợp không có thông tin, đề nghị giám định ADN hài cốt 22 liệt sĩ. Công tác quy tập mộ liệt sĩ, đón hài cốt liệt sĩ ở tỉnh ngoài về địa phương được hai đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức trang trọng, chu đáo.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách về giải quyết tồn đọng; đồng thời, phối hợp giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho các đối tượng còn tồn đọng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, giải quyết tốt chế độ thương binh, bệnh binh cho quân nhân tham gia chiến đấu nhưng chưa được hưởng chế độ theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày