Chủ nhật, 25/08/2024, 16:19[GMT+7]

“Nhịp cầu” nối Đảng với dân

Thứ 5, 03/08/2017 | 08:27:07
845 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp của tỉnh đã góp phần tăng cường sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Làm đường giao thông nội đồng ở xã Vũ Công (Kiến Xương). Ảnh: Thu Hiền

Nhận thức của các cấp ủy đảng đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên đã được nâng lên, đầy đủ và sâu sắc hơn. Chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên từng bước được nâng cao; có những quan tâm thiết thực tới công tác tuyên truyền miệng cũng như xây dựng đội ngũ báo cáo viên.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành một số văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu với HĐND, UBND tỉnh về chế độ cho đội ngũ báo cáo viên cấp xã, góp phần khuyến khích, động viên và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng. Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương, tăng cường thông tin và định hướng dư luận xã hội. Nhiều cấp ủy đã chủ động sử dụng kênh tuyên truyền miệng để phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách tại địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 473 báo cáo viên từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Hầu hết báo cáo viên đều có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, có lập trường tư tưởng vững vàng, có kỹ năng tuyên truyền và tâm huyết với công việc. Ở khu vực cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và các đoàn thể, mỗi đơn vị đều bố trí một báo cáo viên hoặc tuyên truyền viên kiêm nhiệm. Nhìn chung, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, chế độ cung cấp thông tin, tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên luôn được quan tâm chú trọng. Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện được duy trì tổ chức định kỳ hàng tháng. Nội dung thông tin đa dạng, phong phú trên tất cả các lĩnh vực, vừa mang tính thời sự vừa mang tính nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin thời sự, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Kịp thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, phản động.

Hàng tháng, các đồng chí báo cáo viên được cung cấp các loại tài liệu như: Tạp chí Báo cáo viên, bản tin Thông tin nội bộ, bản tin Thông tin tham khảo, Báo Nhân Dân, Báo Thái Bình cùng nhiều loại tài liệu tuyên truyền khác để làm tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền miệng tại địa phương, cơ sở. Công tác quản lý, nắm bắt tình hình hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cấp thẻ cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và tương đương, đồng thời chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cấp thẻ cho đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên các cấp cũng được tiến hành thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, các phương tiện và điều kiện hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được trang bị tương đối đầy đủ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, công tác trong tình hình mới.

Với những kết quả đã đạt được, những năm qua, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên đã thực sự là một khâu quan trọng, là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, trung ương với địa phương và cơ sở. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần độc lập dân tộc. Động viên, cổ vũ nhân dân phát huy ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, chất lượng, nội dung tuyên truyền miệng chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân. Tính định hướng, thuyết phục chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng một số nơi chưa tạo được chuyển biến tích cực, rõ nét trong Đảng và trong xã hội. Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đối với công tác này...

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng tại địa phương, đơn vị. Rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp. Quan tâm đổi mới phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên theo hướng đa dạng, phong phú, linh hoạt. Chú trọng cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, đồng thời nâng cao chất lượng các loại tài liệu và trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác nghiên cứu, trình bày của đội ngũ báo cáo viên. Cùng với đó, đội ngũ báo cáo viên các cấp chủ động, tích cực phát huy tối đa lợi thế của công tác tuyên truyền miệng nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh “gương mẫu về mọi mặt”.

Đào Đình Hùng

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày