Thứ 3, 30/07/2024, 19:26[GMT+7]

Trung tá Nguyễn Trọng Chiều Vượt khó, tận tâm, tận lực với nhiệm vụ

Thứ 6, 03/08/2012 | 16:06:09
1,107 lượt xem
Trong suy nghĩ của Trung tá Nguyễn Trọng Chiều, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 19/BQP, những thành tích mà anh có được ngày hôm nay trước hết là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt của cấp trên, của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến những nỗ lực vượt khó vươn lên, ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện của bản thân anh trong suốt quá trình công tác.

Chính những yếu tố đó đã giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nhỏ bé vào thành tích chung của toàn trường. Tháng 9 này, Nguyễn Trọng Chiều tròn 30 năm trong quân ngũ. Từng ấy thời gian đã rèn luyện trong anh nghị lực vượt khó, ý thức tự học tập, rèn luyện, tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. Anh vẫn còn nhớ, ngày được cấp trên phân công công tác về đơn vị hiện nay (tháng 3/2006), một mình anh phải đảm nhiệm tất cả các mặt công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ - CTCT) như một cơ quan chính trị của ban CHQS cấp huyện trong điều kiện trường mới được thành lập trên cơ sở  Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm (thuộc Bộ CHQS tỉnh), không có cán bộ chính trị.

Đến tháng 4/2007 khi trường được nâng cấp thành Trường Trung cấp nghề, Nguyễn Trong Chiều vừa nhận quyết định là Trợ lý Chính trị vừa được Đảng ủy, Ban Giám hiệu giao phụ trách Khoa Giáo viên (lúc đó khoa của anh đảm nhiệm dạy tất cả các nghề trong trường). Công tác chính trị thì anh đã quen nhưng dạy nghề thì lại là việc mới, trong khi yêu cầu của công tác đào tạo nghề đòi hỏi người thực hiện phải “lo” từ khâu xây dựng chương trình, lập kế hoạch đào tạo đến việc tổ chức tuyển sinh, quản lý chất lượng giảng dạy, thậm chí cả giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Nguyễn Trọng Chiều xác định: phải tăng cường nghiên cứu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, qua đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trước mỗi nhiệm vụ, anh luôn trăn trở suy nghĩ để tìm ra phương pháp, cách làm hiệu quả nhất. Với chức trách Trợ lý Chính trị, trên cơ sở nắm vững đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của trường, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sát, đúng; đồng thời trực tiếp tiến hành các hoạt động CTĐ - CTCT bảo đảm nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực. Hàng năm Đảng bộ Trường Trung cấp nghề số 19/BQP đều đạt tiêu chuẩn TSVM còn bản thân Nguyễn Trọng Chiều luôn là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với nhiệm vụ ở Khoa Giáo viên, Nguyễn Trọng Chiều đã cùng các giáo viên xây dựng khoa thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, khơi dậy và phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, thực hiện giảng dạy theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Ngoài ra anh còn chỉ đạo xây dựng chương trình chi tiết cho các nghề hàn, điện dân dụng, điện công nghiệp bảo đảm đúng quy định, chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề của trường. năm 2009, được giao nhiệm vụ huấn luyện cho đoàn giáo viên của trường tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi các trường cao đẳng và trung cấp nghề quân đội, anh đã tổ chức cho giáo viên luyện tập nghiêm túc, kết quả đạt giải Nhì toàn đoàn, 3/3 giáo viên dự thi đều đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp bộ.

Dù ở cương vị công tác nào, từ người phụ trách Khoa Giáo viên đến nhiệm vụ Trưởng phòng Đào tạo rồi Phó Hiệu trưởng (phụ trách đào tạo), Trung tá Nguyễn Trọng Chiều luôn đề cao trách nhiệm trong quản lý, điều hành, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được giao bảo đảm nền nếp, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Đồng thời tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư mua sắm trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo; mở thêm nhiều nghề mới đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học nghề của bộ đội xuất ngũ (BĐXN) và người lao động… Đến nay 100% giáo viên dạy trung cấp nghề của trường biết soạn bài bằng giáo án điện tử, có 80% sử dụng thành thạo; 100% các môn học trung cấp nghề và 100% giờ học lý thuyết lái xe ô tô được giảng bằng giáo án điện tử. Học sinh của trường tham dự các kỳ hội thi tay nghề giỏi cấp Bộ Quốc phòng đều đạt được kết quả tốt (năm 2010 và 2012 đạt 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích).

Từ năm 2009 đến nay, Trường Trung cấp nghề số 19/BQP đã đào tạo trung cấp nghề cho 1.450 học sinh, trong đó 80% là BĐXN; đào tạo lái xe ô tô cho 5.250 học sinh; liên kết đào tạo cho 1.200 học sinh; tư vấn học nghề cho 12.000 lượt người; tạo nguồn xuất khẩu lao động cho 155 BĐXN; tổ chức dạy nghề cho 1.500 lao động nông thôn. Nguyễn Trọng Chiều cho rằng, trong thành tích chung ấy anh chỉ góp phần nhỏ bé. Anh xác định, mình phải tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, tích cực nghiên cứu, học hỏi, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Như thế, anh đã sống xứng đáng với truyền thống cách mạng của gia đình (bố hy sinh khi anh mới 7 tuổi), xứng đáng với Bằng khen của Tỉnh ủy trao tặng vì những thành tích xuất sắc anh đã đạt được trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày