Thứ 4, 03/07/2024, 02:11[GMT+7]

Làm giàu từ nuôi con đặc sản

Thứ 3, 07/06/2011 | 16:09:37
3,071 lượt xem
Những ngày tháng năm này, chúng tôi có dịp trở lại thăm mô hình nuôi thả cá sấu và các con đặc sản khác của anh Trần Ngọc Hiếu xã Thụy Duyên (Thái Thụy). Và càng khâm phục hơn trước sự năng động, mạnh dạn, sáng tạo của ông chủ nơi đây khi hầu hết các ao nuôi được đầu tư phát triển theo quy mô và thị trường tiêu thụ rộng mở.

Sinh ra và lớn lên trên miền quê Thụy Duyên chiêm trũng, làm gì và làm như thế nào để nâng cao thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích canh tác luôn thôi thúc anh Trần Ngọc Hiếu trăn trở, tìm tòi hướng đi cách làm. Sau 4 năm phát triển trang trại Cá sấu – Vườn cau cho hiệu quả kinh tế cao Tạo cơ hội cho anh nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của thị trường, tháng 4/2009, được sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng, anh Hiếu lập dự án thuê 1 ha đất ven trục đường huyện thành lập Công ty Cổ  phần thương mại Vương Thảo.

 

Ngoài cung ứng cá sấu giống, cá sấu Thương phẩm anh còn nuôi thả các con  đặc sản  như kỳ đà, ba ba gai, ba ba sông Hồng, sản phẩm được đăng ký qua sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thái Bình. Riêng cá sấu thương phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Quảng Tây (Trung Quốc).

 

Ngoài ra, cung cấp cho các nhà hàng khách sạn lớn của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Mặc dù thời tiết đầu năm rất lạnh ảnh hưởng tới chất lượng nuôi thả, song bằng nhiều biện pháp khắc phục đồng bộ. Công ty Cổ phần thương mại Vương Thảo vẫn thu được kết quả khả quan. Xuất Khẩu 2 chuyến cá sấu thương phẩm – sản phượng 40 tấn sang Trung Quốc. Trên cơ sở ký hợp đồng xuất khẩu theo con đường chính ngạch, cuối tháng 5 này, Công ty sẽ xuất khẩu tiếp 50 tấn và cung cấp 10 ngàn cá sấu giống cho các hộ nuôi. Doanh thu 4 tháng đầu năm của Công ty đạt 11 tỷ đồng, phấn đấu năm 2011 đạt 40 tỷ đồng.

 

Thời gian tới, người giám đốc năng động này dự kiến đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo môi trường ao nuôi an toàn sinh học; đồng thời tiến tới thành lập tập đoàn  liên doanh với một số nước về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm con đặc sản. Bí quyết quan trọng trong kinh doanh của người giám đốc năng động này là luôn coi  trọng chữ tín với khách hàng, nhất là bạn hàng Trung Quốc. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Trần  Ngọc Hiếu còn tạo điều kiện về con giống, kỹ thuật nuôi con đặc sản cho 276 vệ tinh ở 8 tỉnh phía Bắc  và tạo việc làm cho 15 lao động tại Công ty.

 

Các  phong trào hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương, anh Trần Ngọc Hiếu tích cực hưởng ứng, góp sức thi đua xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng động. Năng động, nhạy bén và nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh, tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 5/2010, anh Trần Ngọc Hiếu được biểu dương khen thưởng nông dân điển hình tiên tiến, và được các cấp các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

 

Niềm vui được nhân lên tháng 6 tới đây, Công ty Cổ phần thương mại Vương Thảo vinh dự được nhận biểu tượng trang trại vàng của T.ư Hội làm vườn Việt Nam trao tặng. Góp lời giải cho bài toán đi ra và đi lên từ những sản phẩm nông nghiệp nông thôn, làm giầu cho gia đình và xã hội, anh Trần Ngọc Hiếu xứng đáng là điển hình tiên tiến của cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Lê Lan

(Đài phát thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày