Thứ 4, 03/07/2024, 02:17[GMT+7]

Chị Bùi Thị Thiêm làm giàu từ hai bàn tay trắng

Thứ 2, 31/10/2011 | 14:36:10
3,884 lượt xem
Lấy chồng đã 11 năm, cả hai đều con nhà nghèo nhưng nhờ dám nghĩ, dám làm, đến nay hai vợ chồng chị Bùi Thị Thiêm có trong tay một trang trại VAC rộng hơn 10.000 m2, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Từ giã cái nghề bạc như vôi (thợ xây và phu hồ) nay đây mai đó, nghèo vẫn hoàn nghèo, hai vợ chồng lăn lộn với bùn đất, cá, vịt để biến ước mơ thoát nghèo thành hiện thực, trở thành ông bà chủ một trang trại ăn ra làm nên, là gương làm kinh tế giỏi của xã Đông Động (Đông Hưng).

Căn nhà anh chị làm ngay tại trang trại để tiện việc trông nom tuy nhỏ nhưng xinh xắn, ngồi ở đó có thể phóng tầm mắt bao quát cả trang trại. Chị Thiêm năm nay 33 tuổi, song từ suy nghĩ đến việc làm đều tỏ ra là người chín chắn, quyết đoán. Chẳng thế mà khi mới 26 tuổi, chị đã cùng chồng vạch ra một dự định làm giàu táo bạo, nỗ lực không ngừng để biến ước mơ thành hiện thực.

Nhiều năm, trưởng thôn Bến Hòa âu sầu, lo lắng không biết sử dụng thế nào để hàng nghìn m2 ruộng trũng đang bỏ hoang cho cỏ mọc mang lại hiệu quả kinh tế, thì vợ chồng chị Thiêm đến xin nhận thầu để đào ao thả cá, nuôi vịt theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi khiến ông như trút được gánh nặng; song nỗi lo thì chưa hết bởi nhiều gia đình đã nhận cấy cầy nhưng chỉ được 1 hoặc 2 vụ lại trả thôn vì có làm mà không có ăn.

Những ngày anh chị đôn đáo đi vay tiền ngân hàng, thuê máy xúc về đào ao, đắp bờ, tìm nơi đổ đất, cả làng dõi theo và bàn tán xôn xao, họ bảo nhau: “đúng là trẻ tuổi xốc nổi, vay đống tiền đổ vào đó rồi mang nợ ngập đầu, chứ cái đất khỉ ho đấy làm gì nên ăn”. Mới bắt tay vào làm đã nghe bà con nói vậy, anh chị lo lắng như ngồi trên đống lửa. Nhưng có lẽ, lúc đó khát vọng thoát nghèo cháy bỏng và nghị lực, bản lĩnh của tuổi trẻ đã giúp hai vợ chồng chị thêm động lực vượt qua khó khăn. Giờ kể lại cho chúng tôi nghe về quãng thời gian chuyển đổi đó, chị Thiêm còn lắc đầu ngao ngán bảo “khiếp luôn”.  

Người lúc nào cũng lấm lem bùn đất, ăn uống vội vàng, ngủ không thành giấc nên cả hai vợ chồng chị Thiêm gầy đen, hốc hác; nhưng nhìn thành quả sau 2 năm chật vật, gồm: 3 ao thả cá có diện tích từ 3 đến 6 sào, vườn cây cảnh, cây đu đủ... và đàn vịt đẻ đang lớn lên từng ngày, món nợ gần 2 tỷ đồng đầu tư vào trang trại đã có chỗ trông vào để sớm trả cho ngân hàng và người thân mới thấu hết nghị lực của anh chị. Do chị biết tận dụng nuôi vịt lấy phân làm thức ăn cho cá, chịu khó đi vài chục cây số đến nhà máy Bia Hương Sen (thành phố Thái Bình) mua bã bia rẻ về ném cho cá ăn mà tiết kiệm được khối tiền mua thức ăn công nghiệp nuôi cá như một số trang trại khác.

Ngay từ sáng sớm, lo xong cho con gái ăn sáng rồi đi học là chị mang thức ăn ra chuồng cho 1500 con vịt đẻ ăn và thu nhặt hơn 700 quả trứng vịt, còn anh tranh thủ bắt tôm nổi quanh ao, có hôm vớt được mấy cân, kiếm vài trăm ngàn mua sữa cho cô con gái thứ 2 mới được hơn một tuổi. Đàn cá và đàn vịt phát triển nhanh nhờ ông bà chủ trẻ “chăm hơn chăm người”, phòng dịch tốt nên từ khi nuôi, thả đến nay chưa một lần nào bị dịch bệnh ghé qua. Chưa kể hàng chục cây cảnh đã được tạo dáng và đu đủ đang ra trái, mỗi năm trang trại mang về cho anh chị khoản lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Khoản tiền đó, anh chị vừa tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi, vừa chắt bóp trả nợ, nay số tiền còn nợ chỉ vài chục triệu đồng.

Giờ cả làng ai cũng khen vợ chồng chị Thiêm tuổi trẻ chí lớn, chỉ với hai bàn tay trắng, dám nghĩ, dám làm đã thoát nghèo, trở thành hộ giàu của xã, đáng để mọi người học tập.  Còn vợ chồng chị thì vẫn chỉ coi đó là bước khởi đầu cho quá trình lập nghiệp của mình, bởi anh chị đang dự định xin đấu thầu thêm đất ruộng để mở rộng trang trại.

Bài ảnh: Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày