Thứ 4, 03/07/2024, 02:14[GMT+7]

Người công nhân với danh hiệu "Đôi bàn tay vàng"

Thứ 2, 13/06/2011 | 08:49:00
2,554 lượt xem
Những năm qua, phong trào công nhân "Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động gắn liền với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo, trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà chị Phạm Thị Tuyết là một trong những điển hình.

Phân xưởng may của Xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn nói chung và phong trào nữ CNVC- LĐ của Thành Phố nói riêng phát triển voiứ nhiều phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp. Điển hình là phong trào thi đua "Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” do Tổng liên đoàn lao động Việt Namon> phát động gắn liền với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Namon> chỉ đạo. Các phong trào thi đua đã khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của chị em phụ nữ nói chung và nữ CNVC- LĐ nói riêng, do đó phong trào được thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố và tỉnh nhà.

 

Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà chị Phạm Thị Tuyết là một trong những điển hình. Sinh ra tại miền quê biển Thái Thụy, xuất thân trong gia đình nông dân, bố chị tham gia quân đội, mẹ chị tảo tần sớm hôm trên đồng ruộng đảm đang gánh vác công việc gia đình nuôi con ăn học. Học hết trung học phổ thông, cũng như bao bạn bè cùng trang lứa với bao ước mơ, bao dự định cho tương lai: Thi vào đại học hay đi làm nghề ? Bao trăn trở nhưng rồi chị quyết định chọn cho mình con đường lập thân lập nghiệp là đi làm công nhân may và Xí nghiệp may Thái Hà là nơi chị đến thực hiện ước mơ của mình.

 

Với lòng yêu nghề tha thiết  và đôi bàn tay khéo léo bẩm sinh, chị luôn tận tuỵ với công việc, chịu khó học hỏi, tìm tòi và luôn có những sáng kiến được áp dụng vào sản xuất. Chị đã nhanh chóng trở thành thợ may có tay nghề cao và chị được  lãnh đạo xí nghiệp bổ nhiệm làm tổ phó rồi tổ trưởng tổ May 2.

 

Qua 13 năm lãnh đạo tổ, chị đã cùng với anh chị em trong tổ xây dựng khối đoàn kết gắn bó, chị luôn sâu sát, quan tâm đến anh chị em trong tổ, kịp thời động viên, chia sẻ khi gia đình có việc vui, buồn. Trong công tác lãnh đạo, chị luôn bám sát vào kế hoạch sản xuất của xí nghiệp, với những mã hàng có kết cấu sản phẩm phức tạp chị trăn trở tìm giải pháp, kết hợp chặt chẽ với các bộ phận kỹ thuật nghiên cứu tìm giải pháp tối ưu nhất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất; đồng thời chị đã động viên công nhân cố gắng nỗ lực hoàn thành kế hoạch xí nghiệp giao với năng suất cao, chất lượng tốt, đảm bảo sản phẩm không lỗi, không hỏng, hạn chế thấp nhất những sai sót để mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

 

Trong công tác quản lý, chị luôn lắng nghe ý kiến của anh chị em công nhân, tham mưu với lãnh đạo xí nghiệp kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình sản xuất. Đặc biệt chị thường xuyên nhắc nhở tổ viên của mình và bản thân gương mẫu thực hiện nội quy lao động của xí nghiệp, quán triệt công nhân trong tổ thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh sao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh công nghiệp...

 

Với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc nên tổ may 2 do chị phụ trách luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch liên tục nhiều năm đạt tổ lao động tiên tiến và năm 2009 chị được lãnh đạo xí nghiệp giao đảm nhận trọng trách Chuyền trưởng, cũng thời gian này chị vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng  sản Việt Nam.

 

Năm 2010 thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, LĐLĐ tỉnh Thái Bình đã tổ chức “Hội thi tay nghề giỏi ngành May” nhằm khơi dậy phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong lĩnh vực ngành may mặc, tạo động lực phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương. Về dự hội thi  có 40 thí sinh  là những thợ may giỏi đại diện cho 8 đơn vị ngành may của cả tỉnh. Chị đã vinh dự  cùng 4 công nhân của XN may Thái Hà đại diện cho đội tuyển  LĐLĐ Thành Phố về dự hội thi và cả 2 giải nhất của hội thi đều thuộc về đội tuyển của LĐLĐ Thành Phố, trong đó có đóng góp của chị và đồng nghiệp, chị đã đạt giải Nhất của hội thi, và sau hội thi mọi người đã gọi chị với tên gọi trìu mến “Người công nhân có đôi bàn tay vàng”.

 

Về Xí nghiệp may Thái Hà nhân dịp xí nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, có dịp được gặp gỡ tiếp xúc với chị, cảm nhận đầu tiên là vẻ giản dị toát ra từ con ngưười của chị. Chị tâm sự với tôi: Là phụ nữ trên đôi vai nặng gánh  một  bên là công việc xí nghiệp giao với trọng trách của một Chuyền trưởng, một bên là gia đình với 2 con còn nhỏ, cháu gái đầu lòng đang học lớp 7,  cháu trai thứ hai mới 2 tuổi học trường mầm non. Cuộc sống còn vất vả, nhưng em nghĩ mình phải cố gắng hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của xí nghiệp giao cũng như làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình.

 

Tìm hiểu thêm tôi được biết chồng chị là nhân viên của ngành văn hoá, tuy công việc bận mải nhưng anh luôn chia sẻ công việc gia đình cùng chị, tạo mọi điều kiện cho chị trong công tác. Hàng ngày sau giờ tan ca ở xí nghiệp trở về với gia đình nhỏ bé của mình, chị luôn lo chu toàn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, sống vui vẻ hoà thuận với mọi người. Tổ ấm của chị tuy còn đơn sơ nhưng đầy ắp tiếng cười, gia đình chị luôn đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

 

Trao đổi với tôi, đồng chí Trần Trọng Kim - Bí thư chi bộ, Giám đốc xí nghiệp và đồng chí Trịnh Ngọc Hải - Chủ tịch Công đoàn xí nghiệp  may Thái Hà cùng chung một nhận xét: Chị Phạm Thị Tuyết là một trong những công nhân tiêu biểu xuất sắc của xí nghiệp. Từ ngày vào làm việc tại xí nghiệp, chị liên tục đạt danh hiệu lao động giỏi, 5 năm liền chị được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Công ty. Ngoài công việc chuyên môn, chị rất tích cực tham gia các hoạt động do công ty và xí nghiệp tổ chức như tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, gương mẫu tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, làm tốt công tác tuyên truyền vận động tổ viên của mình phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện luật pháp về dân số, kế hoạch hoá gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, học giỏi....

 

Chị Phạm Thị Tuyết thật xứng đáng với danh hiệu phụ nữ “ Giỏi việc nước- đảm việc nhà”....

           Vũ Thị Duyên

(Chủ tịch LĐLĐ Thành phố )

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày