Thứ 4, 03/07/2024, 04:20[GMT+7]

Người chủ doanh nghiệp anh hùng

Thứ 4, 22/12/2010 | 09:34:22
1,797 lượt xem
Trần Văn Sen sinh năm 1940 tại xã Thái Phương, huyện Hưng Hà. Thái Phương quê anh có nghề dệt vải truyền thống. Tại sao người dân lại chỉ làm nông nghiệp? Cả năm trông chờ vào hạt thóc, củ khoai cùng lắm cũng chỉ đủ ăn, làm sao giàu lên được?

Riêng nghệ nhân Trần Văn Sen (Bên trái) đã được Chủ tịch nước Trần Đức Lương thưởng huân chương lao động hạng ba. Các bộ ngành ở Trung ương tặng danh hiệu: Nghệ nhân có đôi bàn tay vàng. Chân dung Bạch Thái Bưởi. Ba bằng lao động sáng tạo. Giấy chứng nhận nhà doanh nghiệp giỏi. Các huy chương đại đoàn kết toàn dân. Huy chương vì thế hệ trẻ.

Trần Văn Sen luôn trăn trở nghĩ suy tìm giải pháp xóa đói giảm nghèo và giám chịu trách nhiệm. Anh đã chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương và mạnh dạn đứng tên thành lập tổ hợp dệt nhuộm, in hoa các loại vải là tổ hợp Tân Phương. Tổ hợp Tân Phương lúc đầu mới chỉ có vài chục lao động. Mặt hàng chủ yếu là dệt vải và nhuộm vải.

 

Sau này mới thêm công đoạn in hoa. Tuy nhỏ bé đơn sơ nhưng tiếng tắm của tổ hợp dệt nhuộm Tân Phương đã đồn đại vang xa. Cũng nhiều lúc thăng trầm, Trần Văn Sen tưởng như mất trắng. Nhưng với quyết tâm, anh gồng mình dựng Tân Phương đứng dậy và tuyển thêm lao động, mở rộng cơ sở sản xuất. Bản chất năng động sáng tạo đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn. Từ một tổ trưởng tổ hợp dệt nhuộm Tân Phương anh trở thành Giám đốc Xí nghiệp dệt nhuộm.

 

Tiếp đó anh xin thành lập Công ty dệt nhuộm, in, may tại Thành phố Thái Bình với chức năng nhiệm vụ sản xuất các sản phẩm dệt vải, khăn ăn, khăn tắm, nhuộm, in, may phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, công ty SXKD-XNK Hương Sen dưới sự lãnh đạo của nghệ nhân Trần Văn Sen đã từng bước xây dựng thương hiệu và “chữ tín” với khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm vải thổ cẩm của Công ty được tặng 2 Huy chương vàng và sản phẩm vải Pecô được tặng Huy chương bạc tại Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật Việt Nam.

 

Với ý chí vươn lên, không ngừng học hỏi, Trần Văn Sen chẳng ngại gian nan, đã tự mình đi sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Pháp, Đức để tham khảo thị trường. Với cái tài giao thiệp và cái tâm toàn diện, anh đã có hướng để mở nghề mới. Được lãnh đạo tỉnh, Ngân hàng giúp đỡ, nhà máy bia cao cấp Hương Sen đã hình thành từng bước vươn lên.

 

Đây là nhà máy bia cao cấp tự động hóa chuyên sản xuất các loại bia vàng, bia đen, bia nâu đóng chai, đóng hộp và bia hơi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm bia BEYKER theo công nghệ sản xuất hiện đại của Cộng hòa liên bang Đức. Nhà máy bia BEYKER nay là Đại Việt ăn nên làm ra, cung vẫn chưa đủ cầu, Đại Việt từ 20 triệu lít/năm (2005) lên 50 triệu lít/năm (2004) nay lên 200 triệu lít/năm. Nhà máy bia cao cấp Hương Sen đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất 2020 m3/ngày đêm.

 

Hiện nay nghệ nhân Trần Văn Sen có 2 nhà máy. Một nhà máy dệt nhuộm, in, may chuyên sản xuất các mặt hàng phục vụ trong nước và xuất khẩu. Một nhà máy bia cao cấp Hương Sen công nghệ hiện đại của Đức và Hoa Kỳ với công suất 200 triệu lít/năm, đang cung cấp bia, nước ngọt cho 64 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu  sang Mỹ, Nhật, Combodia.

 

Công ty SXKD - XNK Hương Sen dưới sự lãnh đạo của nghệ nhân Trần Văn Sen đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Các dòng sản phẩm Đại Việt, nước ngọt Pusbmax đã in sâu vào tiềm thức của mọi người dân Việt Namon> và các nước ASEAN.

 

Vừa năng động sáng tạo, vừa dám nghĩ dám làm, nghệ nhân - Tổng giám đốc Trần Văn Sen luôn có những quyết sách đúng đắn đưa Hương Sen vượt qua những biến đổi khốc liệt của thị trường để khẳng định mình. Năm 2007 Công ty đạt doanh thu 300 tỷ đồng nộp ngân sách 100 tỷ đồng. Năm 2008 doanh thu đạt 400 tỷ đồng, nộp ngân sách 150 tỷ.

 

Năm 2009 doanh thu đạt trên 508 tỷ đồng, nộp ngân sách 87 tỷ. Năm 2010 dự kiến doanh thu đạt trên 1000 tỷ đồng, nộp ngân sách 220 tỷ đồng. Hoàn thành kế hoạch năm 2010 trước 2 tháng. Đây là một thành tựu to lớn giành cho ýÁ chí vươn lên, sự nỗ lực không ngừng của Trần Văn Sen và ban lãnh đạo cùng tập thể công nhân doanh nghiệp Hương Sen.

 

Nghệ nhân Trần Văn Sen cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu song thu nhập của trên 1000 cán bộ, công nhân của Công ty luôn được bảo đảm. Ngoài lương họ còn được hưởng nhiều chế độ như tham quan nghỉ mát, khám sức khỏe định kỳ và các quyền lợi về BHXH BHYT và sinh hoạt ở các tổ chức quần chúng.

 

Đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, của các ngành, không chỉ  tập trung phát triển kinh doanh góp phần làm giàu cho quê hương, nghệ nhân Trần Văn Sen còn tích cực trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mỗi năm Trần Văn Sen đã dành hàng trăm triệu đồng từ lợi nhuận đầu tư cho phong trào văn hóa - văn nghệ, an ninh quốc phòng và hàng trăm triệu đồng khác để ủng hộ người nghèo, ủng hộ nạn nhân Chất độc da cam, trẻ mồ côi, xây dựng nhà tình nghiäa, nuôi dưỡng mẹ  Việt Nam anh hùng và đi đầu trong việc tu sửa các di tích văn hóa của tỉnh.

 

Trần Văn Sen còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm có tổ chức Đảng, Công đoàn, thanh niên, tự vệ ở công ty của mình. Riêng tổ chức Đảng từ 1 chi bộ nay đã phát triển thành một đảng bộ.

 

Trong phòng truyền thống của Công ty Hương Sen, tôi thấy nhiều cờ thưởng, bằng khen... Đây là cờ của Thành ủy tặng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Namon>. Bằng công nhận đơn vị văn hóa cấp tỉnh. Huân chương lao động hạng ba. Bằng khen của Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại. Cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Bộ Công an... 14 huy chương vàng, nhiều Cúp sen vàng... nhiều giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn: Sao vàng đất Việt 2003, Thương hiệu mạnh 2005. Chứng  nhận nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia 2006, siêu cúp hợp chuẩn về sở hữu trí tuệ WTO...

 

Huy chương vì an ninh Tổ quốc và rất nhiều bằng khen. Nhiều năm liên tục nghệ nhân Trần Văn Sen được suy tôn là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, là doanh nhân tiêu biểu dự Đại hội thi đua Thành phố, Đại hội thi đua toàn tỉnh, Đại hội thi đua toàn quốc. Được tặng danh hiệu nghệ nhân có đôi bàn tay vàng và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt năm 2009 nghệ nhân Trần Văn Sen được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

 

                                           Thúy Mai

                                        (CTV)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày