Thứ 4, 03/07/2024, 02:14[GMT+7]

Tuổi trẻ sống đẹp vì cộng đồng

Thứ 3, 12/06/2012 | 09:40:01
1,005 lượt xem
Ngày qua ngày, Triệu Giang Nam, sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Thái Bình và các bạn vẫn luôn sẵn sàng hiến dâng những giọt máu quý giá của mình để người bệnh qua được cơn nguy kịch, để người bệnh được cứu chữa kịp thời và để giữ lại những kỷ niệm về một thời tuổi trẻ sống đẹp vì cộng đồng!

Một buổi hiến máu tình nguyện với sự tham gia của thành viên Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo Trường Đại học Y Thái Bình

Có lẽ đến giờ, trong ký ức về tuổi thơ, Triệu Giang Nam, sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Thái Bình vẫn không thể nào quên được những tháng ngày đầy khó khăn trong bệnh viện. Đó là khi bố Nam bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu. Rồi chính bản thân Nam cũng từng có quãng thời gian bị ốm, nằm điều trị đến gần hai tháng trời. Nam nhớ, bên cạnh giường bệnh của em hồi ấy có nhiều bệnh nhân nghèo, có cả những người neo đơn, ốm đau mà không có người thân bên cạnh săn sóc… Cảnh ấy khiến Nam càng thêm thấm thía, thấu hiểu những khó khăn, cực nhọc của bố mẹ, của những người xung quanh mỗi khi bệnh tật, ốm đau. Tự lúc nào, trong tâm trí Nam đã ấp ủ ý tưởng, nung nấu quyết tâm thi và học ngành y để trở thành một bác sĩ, góp phần chăm sóc sức khỏe cho gia đình và xã hội – nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như gia đình Nam đã từng trải qua.

Với ý chí và sự quyết tâm phấn đấu trong suốt những năm học phổ thông, Triệu Giang Nam đã thi đỗ vào Đại học Y Thái Bình. Ngay từ những ngày đầu là sinh viên ngành y, Nam đã cảm nhận và khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Sau này, qua quá trình học tập, sau mỗi bài giảng của các thầy, các cô, Nam càng hiểu thêm câu “Lương y như từ mẫu”. Người thầy thuốc ngoài trình độ chuyên môn cần có tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người bệnh. Mỗi lần đi thực tế tại bệnh viện là một lần chàng sinh viên Triệu Giang Nam hiểu hơn về những khó khăn, đau đớn mà các bệnh nhân đang phải chịu đựng, nhất là những người cần phải truyền máu. Y học ngày càng hiện đại, tim có thể mổ, gan có thể ghép, thủy tinh thể cũng có thể thay thế… nhưng máu thì vô cùng quý giá, vô cùng cần thiết cho cuộc sống của con người và không thể thay thế được. Những bệnh nhân cấp cứu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo về máu đều phải truyền máu mới có cơ hội sống.

“Mình có thể giúp gì được cho họ” – Nam tự hỏi như thế. Và anh tự trả lời bằng việc đăng ký tham gia làm thành viên Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của trường đồng thời tham gia vào lực lượng tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Câu lạc bộ của Nam hoạt động hiệu quả, được đánh giá là một trong những điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Với riêng bản thân Nam, nhờ năng nổ, tích cực trong các hoạt động chung, anh được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm Câu lạc bộ. Ở vị trí này, Nam có nhiều điều kiện để cống hiến cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Hiện tại, Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của Trường Đại học Y Thái Bình có 70 thành viên tham gia, trung bình mỗi năm tham gia từ 4 đến 5 buổi hiến máu tình nguyện, thu được từ 1.000 đến 1.200 đơn vị máu. Điều đáng nói, trong số máu thu được có hàng trăm đơn vị máu lưu động phục vụ cấp cứu bệnh nhân trực tiếp tại bệnh viện. Nhiều khi vào lúc đêm khuya có bệnh nhân cần truyền máu khẩn cấp, theo yêu cầu của bệnh viện, Câu lạc bộ đã kịp thời cử những bạn cùng nhóm máu khẩn trương đến để tiếp máu. Bản thân Nam, trong số hơn 10 lần tham gia hiến máu thì đã có đến 6 lần là hiến máu lưu động. Mà không chỉ có riêng Nam, nhiều thành viên trong Câu lạc bộ cũng có “thâm niên” đáng nể trong phong trào hiến máu tình nguyện với trên 10 lần tham gia hiến máu. Ở họ - những thầy thuốc tương lai, tinh thần sẵn sàng và ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ luôn rực cháy với khát khao được đóng góp sức mình cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động xã hội từ thiện vì cộng đồng.

Để có được kết quả tích cực, được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Ban giám hiệu nhà trường ghi nhận, đánh giá cao, Nam và ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính định hướng, khuyến khích các bạn sinh viên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Ví dụ, thông qua việc tổ chức buổi sinh hoạt tập thể cho các thành viên trong “Ngôi nhà nhóm máu” đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc hiến máu, an toàn truyền máu, các bệnh liên quan đến máu… Các thành viên còn được giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi, chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm với câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của các trường bạn; được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Khoa Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để Câu lạc bộ tiếp tục tuyên truyền, vận động về hiến máu tình nguyện cho các lớp sinh viên mới nhập trường. Điều đó giải thích tại sao phong trào hiến máu tình nguyện của sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình vẫn giữ được sự ổn định, cho dù mỗi năm có hàng trăm sinh viên ra trường và ngay cả khi các thành viên chủ chốt trong ban chủ nhiệm có sự thay đổi.

Nam bây giờ do điều kiện học tập bận rộn của một sinh viên năm cuối nên không còn làm chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của trường nữa nhưng vẫn tham gia nhiệt tình cùng các hoạt động chung. Ngày qua ngày, Nam và các bạn vẫn luôn sẵn sàng hiến dâng những giọt máu quý giá của mình để người bệnh qua được cơn nguy kịch, để người bệnh được cứu chữa kịp thời và để giữ lại những kỷ niệm về một thời tuổi trẻ sống đẹp vì cộng đồng!

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày