Thứ 4, 03/07/2024, 02:15[GMT+7]

Khuyến công ở trại điều dưỡng thương binh Quang Trung

Thứ 6, 03/12/2010 | 08:17:55
1,630 lượt xem
Đến thị trấn Thanh Nê huyện Kiến Xương, hỏi về trại điều dưỡng thương binh xã Quang Trung là ai cũng biết” Tôi theo lời dặn của đồng chí giám đốc Trung tâm khuyến công Sở Công thương Thái Bình, từ thị trấn đi vào ba cây số nữa là đã thấy một khuôn viên, một cơ ngơi rộng rãi, đàng hoàng, không ngờ rằng trại điều dưỡng thương binh lại to đẹp cỡ này.

Cơ sở sản xuất dây chằng của gia đình anh Nguyễn Văn Khiêm xã Quang Trung (Kiến Xương) đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Ảnh: Ngọc Trâm

Trại có bốn dãy nhà hai tầng, nằm thấp thoáng trong vườn cây xanh rất thanh bình gợi cảm. Đứng trên tầng hai của một ngôi nhà trông ra cánh đồng lúa cao sản nổi tiếng xã Quang Trung, cảm giác của những người lính một thời, nay về đây điều dưỡng đều thấy gần gũi với làng quê, thoải mái trong cái bát ngát của hương đồng gió nội.

 

Hơn một nửa trại viên ở đây là những thương binh nặng, vậy mà cuộc sống, sinh hoạt của các bác, các chú, các cô luôn được tổ chức khá chu đáo, nền nếp và có phần năng động.. Gần như mọi hoạt động xã hội, mọi phong trào dân sinh, dân trí của xã, trại đều tham gia đóng góp tích cực.

 

Được biết Trung tâm khuyến công của sở Công thương Thái Bình về mở các lớp dạy nghề cho bà con nông dân xã Quang Trung, ban lãnh đạo trại đã động viên giúp đỡ rất chân tình, từ khâu chiêu sinh đến các điều kiện đặt lớp. Trại giành hẳn bốn phòng trên tầng hai, để các cán bộ giáo viên khuyến công mở lớp. Thông báo chiêu sinh được phát đi, bà con nông dân tin vào mục đích, lợi ích của việc học nghề, tin vào việc làm mà lâu nay trại điều dưỡng thương binh đã làm nên hăng hái cho con  mình xin nhập học. Học nghề miễn phí, lớp học ở ngay quê nhà, đi lại sinh hoạt thuận tiện, học xong được cấp chứng chỉ học nghề, được tư vấn vào làm công nhân các cơ sở may trong và ngoài tỉnh, số học viên vì thế xin theo học rất đông.

 

Trung tâm khuyến công - Sở Công thương Thái Bình  phải tổ chức thành hai lớp. Lớp may công nghiệp I khai giảng ngày 25/06/2010. Lớp may công nghiệp 2 khai giảng sau đó một tuần, mỗi lớp đều trên 30 học viên theo học, do hai giáo viên Nguyễn Thị Thu Hiền và Nguyễn Thị Hằng giảng dạy và hướng dẫn thực hành. Chương trình học không khó, nhưng đòi hỏi một sự tập trung tư tưởng, một tinh thần say mê yêu nghề và một chút năng khiếu thẩm mỹ nhất định.

 

Học sinh phần lớn là các cháu đã tốt nghiệp trung học cơ sở, không có điều kiện tiếp tục học thêm văn hóa., Các cháu  được cha mẹ khuyên bảo, được nghe các bác, các ông bà thương binh động viên nên rất có ý thức học tập. Học đến đâu thực hành đến đó, trước là biết sử dụng máy may công nghiệp, biết các thao tác kỹ thuật trong dây chuyền sản xuất của ngành may công nghiệp, biết hoàn thành một sản phẩm may hoàn chỉnh.

 

Theo dõi những giờ lên lớp, thấy các cháu chăm chỉ miệt mài học tập, các thầy cô tận tình truyền đạt kiến thức, lý thuyết dễ hiểu, thực hành tỉ mỉ, các bậc phụ huynh rất an  tâm phấn khởi. Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã qua lại tham lớp thường xuyên, động viên các cháu học viên, hứa sẽ tạo mọi điều kiện để các cháu học tốt, tốt nghiệp xong sẽ giới thiệu việc làm để các cháu có thể đi đây đi đó, làm nghề theo khả năng của mình.

 

Lớp học khuyến công đặt ở trại điều dưỡng thương binh không những khang trang thuận lợi, lại được sống trong tình cảm của những người đã từng vào sinh ra tử, biết cuộc sống cần phải được trang bị những gì cho tương lai nghề nghiệp, các cháu học viên như được tiếp thêm ý chí và nghị lực. Bác Nguyễn Văn An, thương binh thương tật nặng, gần như không mấy khi bác không đến động viên thầy trò giảng dạy và học tập.

 

Bác bị thương trong trận đối mặt với lữ đoàn dù Mỹ tại mặt trận ĐakTô Đăk Min, Tân Cảnh, mà báo chí phát thanh ngày Trước từng ca ngợi, tuyên dương nhiều lần. Được gần gũi với những người biết giá trị đích thực của cuộc sống, lại rất vui tính như bác An, chúng tôi thấy công tác khuyến công  được một người đến làm công tác tư tưởng, khuyến học như bác thì quý hóa vô cùng.

 

Đồng chí giám đốc trung tâm Khuyến công - Sở Công thương Thái Bình giữa những ngày nắng nóng bất thường của thời tiết trong tháng 7 khi đến kiểm tra lớp học của chúng tôi ở trại điều dưỡng thương binh Quang Trung, cũng thấy mát lòng.

 

Tấm lòng của những đồng chí trong ban lãnh đạo trại cũng như của các đồng chí thương binh đối với công tác khuyến công, đã để lại những ấn tượng mát lành, những tình cảm vô giá cho đồng chí giám đốc cũng như anh chị em trong Trung tâm khuyến công.

Nguyễn Hữu Chính

(Số 2 - Ngõ 59,

Phố Lê Lợi - Thành phố - Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày