Thứ 4, 03/07/2024, 02:13[GMT+7]

Thôn Sơn Đồng Làm theo lời Bác

Thứ 6, 18/03/2011 | 08:20:31
1,710 lượt xem
Đồng chí Hoàng Hữu Tuấn, Bí thư thôn Sơn Đồng (xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ) cho biết: Trước khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Sơn Đồng là một thôn nghèo, cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh chưa có. Làm theo lời Bác, cán bộ nhân dân trong thôn đã tích cực phát triển kinh tế, tiết kiệm chi tiêu, đóng góp xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng văn hoá thể thao, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên

Nhà văn hóa thôn Sơn Đồng

Để có được kết quả ấy, trước hết phải kể đến vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng thôn Sơn Đồng. Nhận rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp uỷ Sơn Đồng chú trọng triển khai việc học tập về tư tưởng đạo đức của Bác sâu rộng trong các đảng viên và quần chúng nhân dân.

Qua học tập, nhận thức của cán bộ nhân dân đã có chuyển biến rõ rệt. Để biến nhận thức thành hành động, chi bộ Sơn Đồng đã đồng lòng quyết tâm đặt mục tiêu xây dựng một công trình để báo công với Bác nhân 120 năm ngày sinh của Người và kỷ niệm 60 năm ngày nhân dân thôn Sơn Đồng chống thực dân Pháp xâm lược; đồng thời cũng là thực hiện nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong thôn.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng trong cấp uỷ và xin ý kiến của các đảng viên lão thành, các cụ cao niên có uy tín trong làng, nghị quyết chuyên đề của chi bộ Sơn Đồng ra đời hợp lòng dân với nội dung: “Tích cực tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm đóng góp xây dựng khu trung tâm văn hoá thể thao của làng”.

Trước hết, Chi bộ Sơn Đồng phát động nhân dân trong thôn tập trung vào phát triển kinh tế nông nghiệp, tăng cường trồng cây vụ đông và phát triển kinh tế gia trại trang trại. Noi gương tiết kiệm của Bác, chi bộ phát động cán bộ đảng viên tiết kiệm giảm chi tiêu hàng ngày bằng hình thức: mỗi ngày mỗi đảng viên, mỗi gia đình tiết kiệm từ 300 đồng trở lên. Mỗi năm tiết kiệm đóng góp cho thôn 108 ngàn  đồng trở lên. Thời gian tổ chức thực hành tiết kiệm trong 5 năm từ 2008 – 2013.

Đồng chí Hoàng Hữu Tuấn cho rằng, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Sơn Đồng thu hút mọi người tham gia trước hết do vai trò đầu tàu gương mẫu của các đồng chí đảng viên trong chi bộ. Thực hiện lời dạy của Bác là đảng viên phải gương mẫu đi trước, làm gương cho bà con noi theo.

Năm 2008 việc tiết kiệm mới thực hành trong chi bộ. Từ năm 2009 triển khai đến toàn thể nhân dân trong thôn. Để vận động đảng viên và bà con trong thôn thực hiện tốt mọi nghị quyết, đường lối của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, đồng chí Bí thư chi bộ đã thể hiện đầu tàu gương mẫu. Từ mảnh vườn nhỏ của gia đình, đồng chí tích cực nuôi thả cá, trồng cây cảnh, tăng gia rau xanh mỗi năm thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng.

 Đồng thời vận động người thân và các hộ gia đình trong thôn tiết kiệm trong việc sử dụng điện, giảm chi tiêu trong sinh hoạt. Bản thân đồng chí bí thư thực hiện tiết kiệm bằng cách chuyển từ đi xe máy trong khi làm việc ở thôn sang đi bộ hoặc đi xe đạp để tiết kiệm tiền xăng. Trong ba năm, riêng đồng chí bí thư đã tiết kiệm đóng góp tiền mặt và vật chất trị giá 5.500.000 đồng, trên 100 ngày công lao động.

Năm 2008, toàn chi bộ thôn Sơn Đồng đã tiết kiệm được 11.905.000 đồng. Hai năm 2009 - 2010, nhân dân trong thôn tiết kiệm đóng góp tổng số tiền trên 80 triệu đồng. Đời sống bà con trong thôn cũng được nâng lên. Năng suất lúa, diện tích cây vụ đông và thu nhập từ trang trại của bà con thôn vươn lên đứng đầu xã. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, con em xa quê đã hưởng ứng, ủng hộ kinh phí cùng chi bộ và nhân dân trong thôn san lấp trên 3000m2 diện tích ao hồ với trên 7500m3 cát, xây dựng hoàn thành sân bóng đá, bóng chuyền, sân khấu biểu diễn văn nghệ; hai con đường bê tông dài 700m, rộng 1,8m và xây dựng lại một giếng văn hoá truyền thống của làng. Tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. 

Cùng với việc thực hiện thành công nghị quyết chi bộ đã đề, việc học tập và làm theo lời Bác ở Sơn Đồng còn tạo nếp sống đẹp và ý nghĩa. Từ việc làm của mình, chi bộ, nhân dân thôn Sơn Đồng và bản thân đồng chí Bí thư chi bộ Hoàng Hữu Tuấn đã chứng minh được ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thiết thực của cuộc vận động; được Ban chỉ đạo cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ biểu dương khen thưởng. Kết quả ấy là thành công bước đầu, là động lực để Sơn Đồng tiếp tục thực hiện tốt hơn cuộc vận động trong thời gian tới, phấn đấu giành nhiều thành tích hơn nữa, xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp.

 

 

 Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày