Thứ 4, 03/07/2024, 02:14[GMT+7]

Những gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Thái Bình

Thứ 2, 21/03/2011 | 08:09:47
2,383 lượt xem
Tuổi trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chào Năm Thanh niên- 2011.

ĐVTN Vũ Văn Dưỡng với mô hình nuôi cá vược.

80 gương mặt với 80 thành tích, sự cống hiến nổi bật khác nhau, là những học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, những sinh viên là gương mặt Sao tháng Giêng, là những tấm gương vượt khó, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập; những ĐVTN đặc biệt gương mẫu trong công tác, có đạo đức, đề xuất nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đi đầu trong cải cách hành chính; những chiến sĩ trẻ dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm; những gương mặt tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, là những triệu phú, chủ các trang trại trẻ; những cán bộ đoàn, tổng phụ trách, ĐVTN đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện...

 

Trên lĩnh vực lập thân lập nghiệp, có thanh niên Vũ Văn Dưỡng, Bí thư chi đoàn thôn Trà Bôi, xã Thụy Liên (Thái Thụy). Không giống như “hầu hết” sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học sẽ tìm cho mình một việc làm ổn định, thu nhập cao, Dưỡng quyết định trở về địa phương lập thân, lập nghiệp, xin vào làm việc tại Doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tư nhân với suy nghĩ: “ở bất cứ nơi đâu, trên mảnh đất nào nếu ta không ngại gian khó, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, biết đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật một cách hợp lý vào sản xuất thì ở đó sẽ cho ta niềm vui và lợi nhuận”.

 

Bằng những kiến thức được học tại trường Đại học Thủy sản Nha Trang cộng với niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi, chỉ sau 2 năm sống cùng với “tôm, cá”, Dưỡng cùng một số cộng sự đã nghiên cứu thành công quy trình lưu cá Vược giống qua đông và nuôi cá Vược thương phẩm hình thức ghép 3 đối tượng trong môi trường nước lợ. Đây là 2 quy trình hoàn toàn mới với nghề nuôi trồng thủy sản, lần đầu tiên được nghiên cứu thực hiện thành công tại Việt Namon>.

 

Hiệu quả đạt được của các quy trình là cho tỷ lệ cá sống trên 95%, năng suất nuôi thương phẩm đạt trên 7 tấn/ha. ước tính giá trị sản xuất đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm. Không những làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm, Dưỡng còn tích cực hỗ trợ về kỹ thuật, thị trường tiêu thụ cho các hộ nuôi trồng thuỷ sản trong vùng, đặc biệt là các thanh niên nông thôn có chí lập nghiệp bằng nghề nuôi trồng thuỷ sản.

 

Với những thành công đó, đề tài đã đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thái Bình năm 2009. Bản thân Dưỡng được Trung ương Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2009, Bằng lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và là đại biểu thanh niên dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình lần thứ V, năm 2010.

 

Một gương mặt không thể không ấn tượng là chiến sĩ Nguyễn Quốc Trình (sinh năm 1985), Phó Bí thư Chi đoàn phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- Công an tỉnh. Sau khi tốt nghiệp trường Trung học Cảnh sát Nhân dân, tháng 10/2006, Trình được phân công về phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- đơn vị trực tiếp làm công tác đấu tranh với tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội.

 

Mặc dù làm việc trong môi trường nguy hiểm, thường xuyên phải đối mặt với bọn tội phạm táo bạo trắng trợn, dùng vũ khí để gây án và chống trả quyết liệt, nhưng với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, Trình và các chiến sỹ trong đơn vị đã trực tiếp tham gia điều tra, triệt phá hàng trăm băng, ổ nhóm tội phạm, bắt giữ nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Trình chia sẻ: Mỗi lần phá án thành công, đem lại sự bình yên cho nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, đó là niềm hạnh phúc tột cùng không thể đánh đổi.

 

Với những chiến công đó, Trình vinh dự được Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn và Giám đốc Công an tỉnh  tặng thưởng.

 

Đó còn là đoàn viên, sinh viên Nguyễn Văn Cảnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Những trái tim nhiệt huyết, trường Đại học Y Thái Bình. Là thủ lĩnh của CLB, hơn 2 năm qua, Cảnh cùng các thành viên đã tổ chức 3 đợt vận động quyên góp trên 80 triệu đồng ủng hộ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, như: ủng hộ sinh viên Lê Thị Thanh Xuân, (K37A) bị u trung thất 28 triệu đồng, Trần Trọng Điền (K36A) 17 triệu đồng không may qua đời do bệnh tim...; tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà hàng trăm đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ; quyên góp sách vở, dạy chữ cho học sinh khiếm thị Hội người mù tỉnh; chăm sóc bệnh nhân phong ở Bệnh viện Phong- Da liễu Văn môn, các nạn nhân da cam, người già neo đơn không nơi nương tựa, các em nhỏ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

 

Cảnh chia sẻ: Những hoạt động tình nguyện của CLB không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ em nghèo, khuyết tật, những gia đình khó khăn... mà còn giúp ích rất nhiều cho sinh viên chúng em trong các phong trào cộng đồng, giúp chúng em gần gũi nhau hơn, có tính đồng đội và nhất là mở lòng hơn đối với cuộc sống.

 

Trên đây chỉ là những bông hoa tiêu biểu đại diện cho một vườn hoa gồm rất nhiều những ĐVTN ưu tú của tỉnh Thái Bình. Mỗi người một hoàn cảnh, môi trường sống và làm việc khác nhau nhưng tất cả đều có chung một nhiệt huyết của tuổi trẻ: năng động, nhiệt tình và đầy quyết tâm vươn lên khẳng định mình.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày