Thứ 5, 25/07/2024, 02:22[GMT+7]

“Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”

Thứ 6, 07/12/2012 | 13:53:53
939 lượt xem
Tôi muốn mượn câu thơ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du để nói về những nữ doanh nhân giỏi, thành đạt đang sinh hoạt tại Hội Doanh nhân nữ tỉnh, những người có tài về sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho trên 13.000 lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nhưng hơn hết là trong họ luôn ngời sáng chữ tâm, luôn biết chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng chính sách, người nghèo khó, già cả, cô đơn, khuyết tật, trẻ cơ nhỡ…

Đại diện Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình trao bò sinh sản cho chị Phạm Thị Miến, thôn Thụy Lưỡng Đông, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh khó khăn như hiện nay, chèo lái để hoạt động sản xuất, kinh doanh có lời là thách thức lớn đối với các doanh nhân nói chung, doanh nhân nữ nói riêng. Song không vì sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn mà Hội doanh nhân nữ tỉnh ít tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ngược lại, Hội Doanh nhân nữ tỉnh động viên các doanh nhân nữ với tinh thần “thương người như thể thương thân” cùng góp kinh phí góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội: trao quà, hỗ trợ xây “Mái ấm tình thương”, trao tư liệu sản xuất… Vì một lẽ giản đơn: sản xuất càng khó khăn, kinh tế eo hẹp thì càng có nhiều người gặp khó khăn cần giúp đỡ và các chị - nhiều người đã từng sống trong đói nghèo, cơ cực, từng được người khác dang tay giúp đỡ, giờ thành đạt, có của ăn, của để không thể khoanh tay đứng nhìn.

 

Do vậy, năm 2012, Hội Doanh nhân nữ tỉnh đã quyên góp từ hội viên 200 triệu đồng, tặng 1000 suất quà cho người nghèo, trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam, trẻ mồ côi, tàn tật nhân dịp tết Nguyên đán; hỗ trợ 75 triệu đồng xây 3 nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo; trao 10 sổ tình nghĩa (30 triệu đồng) cho Cựu chiến binh đoàn tàu không số; ủng hộ học sinh khuyết tật tham dự Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ IV tổ chức tại Thái Bình 68 triệu đồng; trao quà cho 20 học sinh nghèo vượt khó trong toàn tỉnh.

 

Hưởng ứng công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, các nữ doanh nhân của Hội Doanh nhân nữ tỉnh đã hỗ trợ 150 triệu đồng trao bò sinh sản cho 15 hộ phụ nữ có hoàn cảnh đặc khó khăn. Trích quỹ Hội ủng hộ 5 triệu đồng xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Đến thăm động viên, trao quà và nhận đỡ đầu cháu Lưu Thế Anh, xã Kim Trung (Hưng Hà), thủ khoa của Đại học Bách khoa Hà Nội có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Riêng bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Du lịch thương mại Hải Bình tặng em một máy tính xách tay phục vụ việc học hành ở Đại học. Được Hội Doanh nhân nữ tỉnh nhận đỡ đầu, Lưu Thế Anh có thể yên tâm theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư tin học của mình.

 

Bận mải điều hành sản xuất kinh doanh là vậy nhưng các nữ doanh nhân vẫn tích cực với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, tổ chức vào tận Thành cổ Quảng trị, nghĩa trang Trường Sơn, ngã ba Đồng Lộc để thắp hương tri ân, thăm viếng vong linh các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu, tuổi xuân cho độc lập, tự do của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), dành hàng chục triệu đồng cho việc tôn tạo nghĩa trang. Các chị cũng về thăm và trao 50 xuất quà cho các gia đình chính sách xã Bình Nguyên (Kiến Xương) và trao 10 xuất quà cho các nữ Công an tỉnh.

 

Ngoài ra, các doanh nhân nữ còn ủng hộ nhiều tổ chức đoàn thể, địa phương tiền, quà hàng trăm triệu đồng. Điển hình như doanh nhân: Hoàng Thị Hồng, Vũ Thị Hiến, Trần Thị Quy, Phan Thị Châm, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Ngoan, Vũ Thị Liễu, Vũ Thị Nga…

 

Nếu một người không thể bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm từ thiện một lúc, thì gần 100 thành viên của Hội Doanh nhân nữ tỉnh có thể hợp sức lại để phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. “Với chúng tôi 5 – 10 triệu không là gì, nhưng với người nghèo đó là cả một gia tài, có thể giúp họ vơi bớt khó khăn hoặc làm vốn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”. Câu nói đầy khẩu khí của một nữ doanh nhân trong chuyến đi làm từ thiện đã khiến tôi và những người ngồi trên xe ấm lòng. Chắn chắn đó cũng là lí do mà Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Hoàng Thị Hồng hứa trước bà con sang năm 2013 sẽ tiếp tục triển khai đợt 2, đợt 3 trao tư liệu sản xuất cho hộ phụ nữ, hộ nông dân nghèo để đáp lại niềm mong đợi của bà con và để góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Khi chứng kiến giọt nước mắt xúc động trước những gia cảnh khó khăn, túng bấn hay giọt nước mắt vui với niềm vui của người được nhận quà, nhận bò sinh sản… mới hay cái tâm của các chị đáng quý, đáng trân trọng biết nhường nào. Nghĩa cử cao đẹp đó đã làm vơi đi nỗi đau, khó khăn, vất vả của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm nghị lực cho họ vươn lên trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

                             Đỗ Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày