Thứ 3, 23/07/2024, 16:30[GMT+7]

Ông Nguyễn Trọng Mao "Dân vận khéo" để tăng cường quỹ hội, chăm sóc hội viên

Thứ 3, 05/10/2010 | 08:58:07
1,633 lượt xem
Sau bao năm làm người lính Cụ Hồ, năm 1991, Trung tá Nguyễn Trọng Mao trở về quê Vũ Trung (Kiến Xương) vui thú điền viên cùng gia đình. Nhưng chưa tròn một năm, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm, 66 tuổi, ông Mao lại hăm hở thực hiện nhiệm vụ mới- Bí thư chi bộ, rồi kinh qua nhiều chức vụ khác: phó chủ tịch Hội CCB, phó chủ tịch UBND, chủ tịch MTTQ xã... trước khi là chủ tịch Hội NCT như hiện nay.

Tài “Dân vận khéo” của ông Mao còn được phát huy trong việc vận động nhân dân cùng các nhà hảo tâm là con em đi làm ăn xa hỗ trợ tổ chức tốt hoạt động chăm sóc hội viên.

Làm việc hăng say, trách nhiệm,  vì lợi ích của hội viên nên lời nói của ông Mao rất có trọng lượng, được các bậc cao niên và bà con trong xã tin, nghe, làm theo. Đó là thuận lợi để ông làm “dân vận khéo” nhằm “cải cách”  việc xây dựng quỹ hội, phục vụ mục đích chăm sóc hội viên thành công.

Khi nhận “giúp việc” cho người cao tuổi, ông Mao nghiệm thấy: Hội muốn hoạt động tốt phải có nguồn quỹ dồi dào và bắt tay triển khai ngay việc củng cố, mở rộng quỹ hội.

Thuận lợi thì ít, khó khăn vô cùng nhiều. Bởi, trước đó việc thu chân quỹ, ghi chép, quản lý và sử dụng không được chặt chẽ, thiếu minh bạch, không sinh lời, phân tán... khiến hội viên không tin tưởng, càng không muốn đóng hội phí 500 đồng/tháng, không muốn vào sinh hoạt hội.

Có người còn cho rằng ông phát động đóng hội phí chỉ với mục đích lấy tiền phục vụ hoạt động tang lễ mà Hội NCT đang chủ trì...

Để có thể xây dựng thành công 2 nguồn quỹ: quỹ hội (chân quỹ: 60 ngàn đồng/người/năm) cho hội viên vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và gửi ngân hàng lấy lãi; quỹ toàn xã hội chăm sóc người cao tuổi, gồm: hội phí, tiền lãi của quỹ hội và tiền vận động quyên góp, phục vụ các hoạt động của hội như: thăm hỏi, tặng quà, tổ chức mừng thọ... cho hội viên, ông Mao vẫn vững tâm trước búa rìu dư luận.

Vì ông tin, với cách làm: phát huy dân chủ, quản lý sổ sách chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch trên hệ thống truyền thanh, hàng quý họp BCH mời Thường vụ xã nghe và góp ý kiến về thu, chi tài chính của Hội, làm tốt công tác tình nghĩa, chăm sóc hội viên, hoàn trả chân quỹ khi hội viên qua đời... sẽ lấy lại được lòng tin yêu của hội viên. Đến nay, việc đóng quỹ hội, hội phí đã đi vào nền nếp.

Hiện quỹ hội có gần 74 triệu đồng, cho 20 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình; quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” trên 10 triệu đồng. Hơn 2 năm làm chủ tịch Hội NCT, ông Mao đã vận động được 365 người dưới 60 tuổi trở thành hội viên chính thức, vừa đáp ứng nguyện vọng của họ, vừa tăng cường cho quỹ hội.

Điển hình là gia đình ông Nguyễn Tái Giám, ủng hộ 10 triệu đồng mua một bộ xe đòn phục vụ tang lễ; bà con Vũ Trung góp trên 22 triệu đồng nâng cấp, làm mới 28 mét đường bê tông ra nghĩa trang, láng 24 m2 nền nghĩa trang và gần 10 triệu đồng hỗ trợ tổ chức mừng thượng thọ cho các cụ 80 tuổi trở lên; vận động bà Đặng Thị Huyền, giáo viên nghỉ hưu ủng hộ 4 triệu đồng (2 triệu mua áo ấm tặng người cao tuổi nghèo, tặng một hội viên khó khăn nhà bị sập 200.000 đồng, còn lại cho vào quỹ Hội); hay vận động gia đình ông Đặng Tiến Nam, dành 5 triệu đồng tặng quà 20 NCT độc thân, không nơi nương tựa.

Ông cùng với BCH Hội tích cực tham gia quyên góp ủng hộ các cháu thiếu nhi tổ chức Trung thu, ủng hộ bão lụt, làm khuyến học, khuyến tài và vận động mọi người tuyệt đối không hút thuốc lá khi có tang gia.  Không chỉ bản thân làm tốt, ông Mao tổ chức quán triệt tinh thần của phong trào “Dân vận khéo”  tới tất cả hội viên, cho các chi hội đăng ký thực hiện, như: thôn 7A đăng ký “Dân vận khéo” xây dựng quỹ chi hội, thôn 5B đăng ký phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Những việc mà hơn 2 năm qua, ông Mao cùng các cộng sự “Dân vận khéo” đạt được, nhất là trong việc vận động toàn dân xây dựng quỹ hội và chăm sóc hội viên đã đưa Hội NCT Vũ Trung trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện. Phần thưởng xứng đáng cho ông Mao là tấm bằng khen “Tuổi cao, gương sáng” 5 năm liền mà UBND tỉnh vừa trao tặng và đề nghị UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo”.


Đỗ Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày