Thứ 5, 01/08/2024, 23:26[GMT+7]

Thành công với cây đào cảnh

Thứ 2, 22/11/2010 | 08:14:43
2,324 lượt xem
Anh Nguyễn Văn Thanh là hội viên nông dân thôn Quán Thôn xã Hồng Việt (Đông Hưng). Từ một hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn, anh Thanh đã không ngừng vượt khó vươn lên đạt nhiều thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, được bầu là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi.

Ảnh: Minh đức

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, anh Thanh vinh dự được tuyên dương là hội viên nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2005 – 2010. Tổng kết bốn năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Thanh được Hội Nông dân đề nghị ban chỉ đạo huyện khen thưởng.

 

Với ham muốn vượt mọi khó khăn vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, anh Thanh đã tìm hiểu và chọn cây đào cảnh làm đối tượng nghiên cứu. Năm 2000 thì quyết định bắt tay vào chuyển đổi vùng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng đào cảnh để phục vụ nhân dân trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

 

Được tổ chức hội nông dân của xã động viên, hỗ trợ về KHKT, về vốn, anh Thanh đã tổ chức sản xuất tại 2 khu: Một khu 3 sào sản xuất giống đào, quất và là cây hậu bị cho khu 6 sào trồng đào, quất làm hàng hoá.

 

Để có giống đào tốt, anh Thanh đã lặn lội lên làng đào Nhật Tân tìm hiểu kỹ thuật trồng đào, tích cực đọc sách, tham quan các mô hình sản xuất thành công để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh việc học hỏi kỹ thuật canh tác đào cảnh, từ kinh nghiệm của mình, anh đã đúc rút kỹ thuật phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây đào, chỉ cần phun 1 lần/năm có thể chống được sâu bệnh và tạo thế đào đẹp.

 

Anh Thanh cho biết, đối với cây đào, việc điều chỉnh cho đào ra hoa đúng thời điểm, phù hợp với khách hàng là điều rất khó, nhưng anh  đã thành công khi có thể hãm cho đào nở hoa đúng thời điểm, đáp ứng với nhu cầu chơi tết của khách hàng.

 

Chính vì vậy mà anh luôn luôn giữ được chữ tín với, khách hàng truyền thống từ 7 – 8 năm nay và ngày càng có nhiều khách hàng mới. Bây giờ việc trồng đào với anh Thanh đơn giản hơn nhiều, vì vậy anh không chỉ tổ chức sản xuất tại gia đình mà còn chuyển giao kỹ thuật cho bà con lối xóm, liên kết các hộ trồng đào với nhau để tạo vùng sản xuất hàng hóa giúp bà con cùng có thêm thu nhập.

 

Riêng gia đình anh, hàng năm có thu hàng trăm triệu đồng từ cây đào. Ngoài ra, gia đình anh còn duy trì cấy 5 sào ruộng và thường áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất. Vì vậy ngoài thóc làm lương thực phục vụ cho sinh hoạt, gia đình còn có thu nhập từ thóc gạo chất lượng cao. Anh còn sắm loa đài, đàn, bàn ghế, bạt, phục vụ các cuộc hiếu, hỉ của thôn, xã. Vừa là để phục vụ bà con lối xóm vừa là có thu nhập thêm cho gia đình.

 

Nhờ năng động, chịu khó, từ một hộ nghèo, gia đình anh có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, kiến thiết nhà cửa khang trang, nuôi hai con chăm ngoan học giỏi, được nhiều người nể phục. Anh Thanh cho biết, anh đang có dự định mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh, thời gian tới sẽ đưa thêm con vật nuôi quý hiếm như  Kỳ Đà và con Rắn để đa dạng đối tượng con vật nuôi,   mở ra hướng phát triển kinh tế mới.

Nguyễn Thị Hiền

(Chủ tịch Hội Nông dân Đông Hưng)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày