Thứ 2, 22/07/2024, 18:46[GMT+7]

Người đàn bà đa tài và nhân hậu

Thứ 2, 07/03/2011 | 09:02:33
2,221 lượt xem
Đã ở cái tuổi "tri thiên mệnh" mà chị vẫn đẹp. Người thì bảo chi đẹp lộng lẫy, kẻ thì nói chị đẹp lặng thầm nhưng cách nào thì chị vẫn là người đàn bà đẹp. Một phụ nữ đa tài và giàu lòng nhân hậu. Chị là Vũ Thị Hiến, Giám đốc Trung tâm dược phẩm thành phố Thái Bình.

Thân quen với chị hơn hai chục năm trời mà chưa lần nào tôi đặt bút viết riêng về chị. Công ty do chị làm giám đốc, cả cuộc đời chị dành tâm huyết chăm chút cho nó, là nơi chị khuyến cáo các nhà văn, nhà báo, dành tình cảm viết về họ, tôi cũng không có ngoại lệ riêng. Lý lẽ chị đưa ra quả là đầy sức thuyết phục. Trong thành tích của tập thể có bóng dáng của chị, chị chỉ muốn đứng trong dàn hợp ca. Nhưng lần này thì khác, nhân ngày 8/3 tôi đã "vượt rào" để viết về chị, chỉ riêng một mình chị.

Chị sinh ra ở Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ), mảnh đất ấy xưa nghèo lắm nhưng lại giàu lòng nhân ái và chính nơi chôn rau cắt rốn đã nuôi dưỡng tâm hồn cô bé Hiến, bồi bổ nhân cách, biết "thương người như thể thương thân" để bây giờ đã lên bà ngoại ở tuổi " tri thiên mệnh", chị vẫn đam mê đi làm từ thiện, đến với những mảnh đời bất hạnh.

Chị làm giám đốc công ty Dược phẩm đi qua từ thời bao cấp đến nay, được coi là một giám đốc có thâm niên ở Thái Bình. Qua bao thăng trầm của cơ chế, sự khắc nghiệt của thời gian, bàn tay mảnh mai của chị như con tạo xoay vần, đã không chỉ làm cho công ty trụ vững mà ngày càng phát triển. 50 năm từ hiệu thuốc thị xã, doanh số chỉ đạt có tám nghìn hai trăm sáu hai đồng, nộp nghĩa vụ nhà nước hai mươi nghìn đồng... đến công ty Dược bây giờ, năm 2010 doanh số mua vào 125 tỷ đồng, bán ra 130 tỷ đồng, nộp ngân sách 2 tỷ 189 triệu đồng.

Công ty của chị hợp tác với 63 tỉnh, thành phố cả nước và liên kết với 150 công ty dược, 25 bệnh viện, 40 quầy thuốc và đặt 10 chi nhánh tại các huyện, thành phố. Bạn hàng và các đối tác kinh doanh nhận ở chị không chỉ niềm tin mà cả trong sự quyết đoán. ít ai nghĩ rằng: Vẻ bề ngoài chị là phụ nữ dịu dàng, đa sầu, đa cảm lại ẩn chứa bên trong tính quyết đoán thật táo bạo và một nội hàm đầy sắc sảo- tố chất cần thiết để chị trụ vững trên thương trường nhiều bất chắc và lắn rủi ro này. Kinh doanh mặt hàng thuốc không chỉ ham muốn lời lãi mà cần tấm lòng thân thiện và nhân ái vì nó liên quan đến sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng con người. Chị đã luôn giáo dục đội ngũ nhân viên của mình, đạo đức kinh doanh và đạo lý ở đời là tấm lòng nhân hậu.

Hiện nay chị có trong tay 61 lao động, 20  người có trình độ dược sỹ đại học. Gia tài ấy, theo chị: Đủ năng lực để bươn trải với đời với cơ chế thị trường đầy khắc nghiệt. Chị đã cùng tập thể ấy xây dựng nên thành tựu phát triển không ngừng của công ty: Năm 2010 có thêm 5 quầy thuốc đạt chuẩn GPP. Vinh dự nhận cúp vàng "Doanh nhân Việt Nam", được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất và nhiều huy chương vàng, cúp vàng.

Quỳnh Hồng, nơi chị cất tiếng khóc chào đời. Mảnh đất thấm đẫm làn điệu chèo ngọt ngào, đằm thắm, đã lắng đọng vào cô bé Hiến từ thuở cắp sách đến trường, để đến bây giờ đã 60 tuổi, chị lại phát tích cho ra đời nhiều vần thơ chan chứa tình đời, tình người. Chị lấy thơ để làm niềm vui, giải nỗi buồn trong thời buổi kinh doanh nhiều nhiễu nhương. Chị làm thơ, viết lời cho các làn điệu chèo để bảo tồn di sản văn hoá và ca ngợi Đảng, ca ngợi lãnh tụ, giãi bầy từ sâu thẳm lòng mình sự tri ân, tri kỷ. Tâm hồn ấy, cốt cách ấy được ngưng tụ từ truyền thống quê hương, gia đình; chắt lọc theo năm tháng và được toả sáng thông qua cái nhìn bao dung và tấm lòng độ lượng, nhân hậu.

Chị làm ra tiền từ mồ hôi nước mắt, từ những đêm thao thức mất ngủ, mắt thâm quầng... nhưng chị cũng là người đàn bà biết tiêu tiền, xứng với công sức mình bỏ ra. Chị cùng với Hội Doanh nhân nữ Thái Bình lặn lội "Cơm nắm muối vừng" vào động viên, chia sẻ với đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt. Đem khăn len đến sưởi ấm các cụ cao tuổi ở trại phong Văn Môn, dành tiền xây nhà cho hộ nghèo ở nhiều địa phương, trong đó có quê chị Quỳnh Hồng.

Chị quyết liệt trên thương trường bao nhiêu thì lại dễ mềm lòng, rơi nước mắt trước những số phận bất hạnh bấy nhiêu. Tấm thân mảnh mai và một gương mặt phúc hậu, thánh thiện ấy luôn khắc sâu, ghi đậm trong trí nhớ của những cụ già không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam và các cựu nữ thanh niên xung phong.... được chị chăm lo, giúp đỡ.

Số phận đã an bài, các cụ thân sinh đã đặt tên khai sinh cho chị là Hiến. Cả cuộc đời chị là sự cống hiến, dâng hiến và hiến tặng cho đời, cho người. Chị là người phụ nữ đa tài và nhân hậu.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày