Thứ 4, 03/07/2024, 08:19[GMT+7]

"Từ gà, tôi đã vượt qua đói nghèo"

Thứ 2, 06/06/2011 | 08:13:16
1,990 lượt xem
Ngồi bên bờ sông Luộc, ông Hoàng Công Vườn, 79 tuổi, thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) ngẫu hứng đọc cho chúng tôi nghe câu thơ mộc mạc, chân chất và dân dã “Từ gà, tôi đã vượt qua đói nghèo”. Chỉ ngần ấy chữ đã nói lên cách làm táo bạo, hiệu quả, giúp ông thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành tấm gương người cao tuổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Càng già càng ra tinh thần

 

Hai chữ lập nghiệp thường dành cho thanh niên, vậy mà ông Hoàng Công Vườn lại lập nghiệp khi đã lên “lão”. Cuộc đời ông từng nếm trải nhiều thăng trầm. Từ nghèo nhất xã Quỳnh Lâm, ông Vườn mạnh dạn xây dựng một nhà xưởng dệt thảm, tạo công ăn việc làm cho 50 công nhân, trở thành ông chủ giàu có nhất thôn Đồng Mỹ. Rồi khi chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông âu sụp đổ, thị trường tiêu thụ sản phẩm dệt không còn, ông Vườn trở thành con nợ lớn, cơ ngơi bao năm đổ mồ hôi, sôi nước mắt gây dựng bỗng chốc tan thành mây khói. Xưởng dệt, đất đai, nhà cửa, ruộng vườn, đồ đạc... lần lượt ra đi.

 

Hơn 60 tuổi, tóc đã điểm bạc, ông Vườn vai khoác ba lô trong đựng vài bộ quần áo cũ, dắt díu vợ con ra Quảng Ninh kiếm kế sinh nhai. 4 năm sau, khi đã có lưng vốn, ông đưa vợ con về lại Quỳnh Lâm, mua đất xây nhà, mở nghề làm bánh đa, buôn bán nhỏ lẻ. Năm 2004, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Vườn xây dựng mấy ô chuồng tại vườn nhà nuôi gà thịt.  Cách nuôi chẳng có gì khác so với mọi người, nhưng do chủ động tiêm phòng dịch bệnh, làm vệ sinh tốt nên đàn gà của ông phát triển nhanh và luôn có lãi.

 

Nuôi gà trên cát- cách làm độc đáo

 

Nuôi gà trên cát- cách làm độc đáo có một không hai đã đưa ông Vườn dành lại ngôi vị thứ nhất của xã Quỳnh Lâm là sự phát hiện bất ngờ thú vị với không chỉ riêng ông. Năm 2006, đại dịch H5N1 lan tràn khắp nơi, gà chết hàng loạt, nhưng hàng vạn con gà trong chuồng của ông Vườn vẫn khỏe mạnh. Không thể mua được cám công nghiệp cho gà ăn, ông Vườn liền thu mua ngô xay nhỏ trộn với thóc bung để duy trì đàn gà. Đại dịch qua đi, lứa gà đó ông trúng lớn.

 

Ngoài lý do chuồng trại luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ, phòng dịch kịp thời, theo ông Vườn thì cát là thứ đã giúp đàn gà của ông không bị dịch bệnh. Nhận ra tác dụng của cát trong chăn nuôi gà, ông Vườn mạnh dạn thuê người hút cát từ sông Luộc lấp đầy diện tích bãi bên sông chuyên trồng ngô, kém hiệu quả, xây dựng thành trang trại nuôi gà và dần mở rộng thêm ra. Hiện ông đang quản lý một trang trại rộng gần 4000 m2, với hàng vạn con gà to, nhỏ, nằm gần phà Trại nối sang Hải Dương và 400 m2 tại vườn nhà, với 2000 con.

 

Theo kinh nghiệm của ông thì, nuôi gà trên cát có rất nhiều cái lợi: Làm cho mặt sân luôn khô ráo, thoáng mát, phân gà thải ra cát hút hết nước không gây mất vệ sinh, mùa hè cát nóng sát trùng tốt, nếu trời mưa to phân tan ra ngấm xuống còn cát được rửa sạch, gà đi lại hoặc chạy trên cát như tập thể dục làm cơ bắp rắn lại, thịt chắc như gà thả vườn. Chiều tối, 4 nhân công quét và hót lượt cát trên mặt đi. Mỗi năm sân gà được bơm thêm cát một lần. Cát tận dụng ngay ở sông Luộc, chi phí rất rẻ, hiệu quả cao. Cát quét thải hàng ngày ông đóng vào bao cho bà con đưa ra đồng bón ngô và rau màu tươi tốt. Ban ngày gà rong chơi, ăn uống ngoài sân cát, ban đêm vào chuồng đã có một lớp trấu dầy bên trên giữ ấm cho đôi chân, nên gà ít bệnh tật. Hai- ba ngày thay trấu một lần; còn trời nắng, khô thì một tuần mới phải thay. Mỗi năm xuất chuồng khoảng 30 tấn gà, trị giá trên 2 tỷ đồng.

 

Các gia đình ở Quỳnh Lâm và những xã lân cận cũng học theo ông nuôi gà trên cát, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Cả 5 người con của ông đều học bố làm giàu bằng nuôi gà trên cát, quy mô trang trại, nuôi thả ít nhất 5000 con. Quỳnh Lâm có 4 trang trại nuôi gà lớn nhất, 3 trang trại thuộc về bố con ông Vườn. Trong đó, trang trại của ông và trang trại của anh con trai cả là một trong 3 trang trại ở Quỳnh Lâm được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chọn để triển khai dự án VAHIP về chăn nuôi thực phẩm không có dịch bệnh, do Nhật Bản đầu tư.

 

Ông Vườn mới xây dựng xong một ngôi biệt thự to, đẹp, hiện đại nhất Quỳnh Lâm, trên nền ngôi nhà cũ. Như vậy là ông đã thực hiện được theo như Kinh Phật “Dậy ngay từ chỗ mình ngã”. Bà con Quỳnh Lâm bảo ông là người gian nan nhất xã. ông Vườn thì luôn cho rằng: Gia đình ông có được như ngày hôm nay là nhờ “âm phúc tổ tiên”. Bởi vậy, nhiều năm trở lại đây ngoài việc chăm lo phát triển trang trại, ông còn dành thời gian tham gia quản lý di tích chùa Soi và các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện ở địa phương.

 

Trung Hiếu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày