Thứ 6, 02/08/2024, 11:12[GMT+7]

Phát triển kinh tế để xây dựng gia đình văn hóa 

Thứ 5, 05/07/2012 | 15:39:24
763 lượt xem
Tại hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh năm 2012, ai cũng ấn tượng bởi những chia sẻ về nỗ lực phát triển kinh tế để xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Long, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư .

Anh Nguyễn Thanh Long, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư .

 “Để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tôi luôn suy nghĩ là mình phải là người làm kinh tế giỏi. Muốn phát triển kinh tế, ngoài vốn và sức khỏe thì phải có kiến thức. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng phấn đấu vươn lên, tích cực học tập để trau dồi kiến thức về mọi mặt” Anh Long chia sẻ suy nghĩ của mình như vậy, đó cũng là lý do anh luôn lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm làm ăn của mọi người, tìm hiểu và tiếp thu những cách làm ăn mới có hiệu quả, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT trong sản xuất, chăn nuôi. Từ kiến thức học hỏi được, anh bàn với gia đình mạnh dạn vay vốn đầu tư, xây dựng mô hình kinh tế trang trại tại quê hương. Năm 2008, gia đình anh đấu thầu 3 ha đất gồm ao đầm, bãi để đầu tư cải tạo, chuyển đổi xây dựng trang trại theo mô hình “vườn, ao, chuồng”. Thuận vợ, thuận chồng trong bàn bạc tìm cách làm giàu, gia đình anh mạnh dạn vay mượn, đầu tư số vốn 900 triệu đồng để hút bùn cải tạo ao nuôi cá với tổng diện tích 12.000m2, xây khu chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt với tổng diện tích 1200m2. Diện tích đất còn lại anh quy hoạch vườn trồng chuối tiêu hồng và cây cảnh.

Hàng năm trang trại của gia đình anh xuất ra thị trường10 tấn cá, 12 tấn lợn thịt; 0,6 tấn gà và gần một tấn vịt thương phẩm. Trong quá trình phát triển kinh tế, anh đã mạnh dạn đưa một số con vật nuôi và cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất tại trang trại như cá trắm đen, cá sấu, cây chuối tiêu hồng. Hiện tổng thu nhập từ trang trại của gia đình anh Long đạt khoảng 800 triệu đến 900 triệu đồng, trừ các khoản chi phí thu lãi từ 150 đến 200 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân gia đình, từ việc phát triển kinh tế trang trại, anh gia đình anh Long còn giúp giải quyết việc làm cho bốn lao động thường xuyên, bốn lao động mùa vụ với mức lương từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ được mọi người nể phục bởi có thành tích cao trong phát triển kinh tế, anh Long và gia đình luôn được quý mến bởi luôn sống chan hòa, đoàn kết nghĩa tình làng xóm, thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cho một số bà con vay vốn không lấy lãi để họ có điều kiện phát triển kinh tế. Anh và gia đình cũng luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Riêng bản thân anh Long rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội và hiện là ủy viên BCH Hội Nông dân xã, chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn Ngô Xá; ủy viên thanh tra nhân dân xã và là hội viên hội CCB Việt Nam, thành viên câu lạc bộ chăn nuôi của xã...

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do ủy ban MTTQ Các cấp phát động, tích cực hưởng ứng phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, gia đình anh đã hiến gần 70m2 đất ruộng để làm đường giao thông, mương máng thủy lợi đồng đồng và tích cực ủng hộ ngày càng đắp bờ vùng, bờ thửa. Cùng với việc thực hiện tốt chính sách dân số, đẻ một con để nuôi dạy cho tốt, gia đình anh luôn có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy mà nhiều người mơ ước. Chính vì những thành tích trên, đã nhiều năm liền gia đình anh Long được bà con bình bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, được UBND huyện biểu dương, khen thưởng.

Được về dự hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm 2012, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, được phát biểu chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, anh Long phấn khởi chia sẻ: đây là một vinh dự lớn đối với gia đình anh. Bản thân anh và gia đình sẽ nỗ lực rèn luyện, sống khiêm tốn, giản dị, chan hòa với mọi người, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Nguyên Xá xây dựng thành công mô hình nông thôn mới, thực hiện thắng lợi phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, trong đó tiếp tục phấn đấu vươn lên giữ vững danh hiệu “gia đình văn hóa” tiêu biểu trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày