Thứ 2, 20/05/2024, 07:19[GMT+7]

Vũ Thư chủ động phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 2, 14/08/2017 | 09:33:54
1,817 lượt xem
Trên 8.000ha lúa mùa của Vũ Thư đang trong giai đoạn phân hóa đòng hoặc cuối đẻ nhánh. Qua kiểm tra, đồng ruộng Vũ Thư phát sinh các đối tượng sâu gây hại với mật độ cao hơn hẳn so với cùng kỳ các năm trước, đặc biệt rầy lưng trắng gây nguy cơ lây truyền bệnh lùn sọc đen. Huyện và các địa phương triển khai sớm và quyết liệt công tác phòng, trừ sâu bệnh nhằm bảo vệ an toàn diện tích lúa mùa.

Nông dân xã Nguyên Xá phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, tỷ lệ cơ cấu giống lúa có tiềm năng năng suất cao như BC15, TBR225, TBR-1, Thiên ưu 8 trên địa bàn huyện Vũ Thư chiếm 56% diện tích, còn lại là các giống lúa chất lượng cao như Bắc thơm, T10, nếp thơm… 

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết và đợt mưa úng đầu vụ, nhiều diện tích phải gieo cấy lại nên hiện tại lúa mùa sinh trưởng ở mức độ trung bình, không đồng đều giữa các trà lúa; dự kiến thời gian lúa trỗ bông tập trung từ ngày 5 - 15/9, rải rác đến hết tháng 9. Đặc biệt, tỷ lệ các đối tượng sâu hại xuất hiện trên đồng ruộng với mật độ cao như sâu cuốn lá nhỏ có mật độ từ 2,88 - 3,5 con/m2, nơi cao từ 10 - 20 con/m2, cá biệt từ 30 - 40 con/m2; sâu đục thân hai chấm có mật độ cao và có nguy cơ gây hại rất nặng cho trà lúa trỗ sau ngày 15/9; rầy lưng trắng xuất hiện sớm, trung bình 300 - 500 con/m2, nơi cao từ 3.000 - 4.000 con/m2, mật độ này cao đột biến so với cùng kỳ các năm trước. Trong đó, rầy lưng trắng xuất hiện chính là điều kiện thuận lợi lây truyền vi rút gây bệnh lùn sọc đen trên đồng ruộng. Vũ Thư lại là huyện có diện tích lúa trỗ bông sớm so với toàn tỉnh, nếu đợt sâu bệnh này gây hại cây lúa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, an toàn của lúa mùa.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước tình hình lúa mùa phát sinh nhiều loại sâu bệnh phức tạp có thể ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa cuối vụ, UBND huyện khẩn trương vào cuộc chỉ đạo, triển khai sớm công tác phòng, trừ sâu bệnh. Huyện liên tiếp ban hành các văn bản đôn đốc và hướng dẫn; tổ chức hội nghị quán triệt, giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương, HTXNN thực hiện sớm và quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn cho lúa mùa. Nhằm bảo vệ an toàn lúa mùa, UBND huyện phát động đợt phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm cho toàn bộ diện tích lúa mùa từ ngày 12 - 15/8, có thể kết hợp phun trừ rầy khi xuất hiện mật độ cao, trong đó khuyến cáo các địa phương nên tập trung phun ngay trong ngày 12 và 13/8 để tránh diễn biến thời tiết bất lợi. Đến ngày 10/8, các ngành, địa phương đã chủ động triển khai các phần việc liên quan, nông dân chuẩn bị vật tư, phương tiện sẵn sàng tiến hành đợt phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa.

Thực hiện cấy 100% diện tích với 1 trà lúa và 1 giống lúa chủ lực là BC15 nên đến nay 273ha lúa mùa của nông dân Nguyên Xá (Vũ Thư) sinh trưởng, phát triển khá đồng đều, lúa đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng. 

Ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc HTXNN Nguyên Xá cho biết: Tương tự các địa phương trong huyện, năm nay, đồng ruộng của địa phương cũng xuất hiện các loại sâu hại với mật độ cao đột biến. Các loại bệnh có biểu hiện giảm, rải rác có diện tích lúa bị bệnh khô vằn nhẹ nhưng với phát sinh của rầy lưng trắng thì nguy cơ nhiễm bệnh lùn sọc đen cao. Theo chỉ đạo của huyện và xã, HTXNN Nguyên Xá phát động nông dân tiến hành đợt phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm từ ngày 12 - 15/8. HTX phối hợp với Đài Truyền thanh xã và 4/4 cơ sở thôn thường xuyên tuyên truyền để nông dân nắm vững lịch phun, kỹ thuật phun thuốc “4 đúng”. Trong đợt này, HTXNN Nguyên Xá mở thêm 2 điểm cung ứng thuốc trừ sâu tại thôn Ngô Xá và thôn Thái (do địa bàn xa trung tâm xã) để phục vụ nông dân phun thuốc nhanh, thuận tiện hơn. Nguyên Xá phấn đấu hoàn thành phun phòng, trừ cho 100% diện tích lúa mùa ngay trong ngày 12 và 13/8.

Với sự vào cuộc sớm và quyết liệt của huyện và các địa phương, Vũ Thư phấn đấu hoàn thành đợt phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao nhằm bảo vệ an toàn lúa mùa, góp phần giành mục tiêu đạt năng suất 60 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 48.000 tấn thóc trong vụ mùa này.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày