Thứ 2, 20/05/2024, 17:44[GMT+7]

Kiến Xương xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn

Thứ 6, 10/11/2017 | 08:23:32
929 lượt xem
Những năm gần đây, nhờ biết tận dụng vị trí thuận lợi cùng các chính sách đúng, trúng trong phát triển kinh tế, mở rộng giao thương, từ một huyện thuần nông, diện mạo nông thôn Kiến Xương dần khởi sắc từng ngày. Song, cùng với đó, vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện cũng trở lên bức thiết.

Công nhân khu xử lý rác thải thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) phân loại rác trước khi đưa vào lò đốt.

Rác thải đổ tràn ra ruộng vườn, chất thành đống ven đường, ven đê, người dân không có chỗ đổ rác, phải sống chung ô nhiễm từ rác thải là thực trạng diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn huyện. 

Để giải quyết vấn nạn rác thải, hàng năm, UBND huyện đều xây dựng chương trình, kế hoạch công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về BVMT luôn được thực hiện nghiêm túc đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. 

Thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, Kiến Xương đã huy động hàng nghìn lượt người tham gia thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, vệ sinh cống rãnh, tập kết đúng nơi quy định, đồng thời xử lý và làm sạch cỏ các tuyến đường chính và khu dân cư, trả lại môi trường xanh, sạch cho nhân dân. Tổ chức thu gom, xử lý trám lấp khoảng 10.000 tấn rác thải các loại. 

Từ tháng 5/2017 đến nay, các địa phương đã tổ chức thu gom, xử lý trám lấp gần 100m3 rác thải sinh hoạt tại 14 bãi rác thải tự phát ở các xã Vũ Công, Quang Trung, Quang Hưng, Vũ Trung, Quang Minh, Thượng Hiền, An Bồi, Trà Giang. 

Theo ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, một trong những giải pháp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường là phát huy và nâng cao ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, vì vậy Kiến Xương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng thời tổ chức đặt pa nô, áp phích, phát tờ rơi và ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, ngày Đất ngập nước, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… Bên cạnh đó, huyện còn lồng ghép chương trình BVMT vào chương trình hành động của các ban, ngành, đoàn thể để triển khai đến người dân. Tiêu biểu như hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền trong hội viên về tác hại của rác thải, nguồn nước ô nhiễm; tham gia làm sạch đường thôn, ngõ xóm; nạo vét kênh mương, ao hồ; xử lý chất thải chuồng trại chăn nuôi. Song song với đó, đoàn thanh niên chú trọng công tác trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường và vệ sinh môi trường ở các khu dân cư. Các xã, thị trấn xây dựng quy chế bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải. Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã 2 lần/ngày, định kỳ tổ chức tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Từ đó, môi trường ở nhiều khu vực nông thôn của huyện dần được cải thiện.

“Hoàn thành đã khó, giữ vững và phát triển các tiêu chí nông thôn mới còn khó hơn nhiều. Nhất là đối với tiêu chí môi trường rất cần sự vào cuộc của chính mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức BVMT xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác BVMT, nhất là vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” - ông Nguyễn Ngọc Khải, Chủ tịch UBND xã Vũ Tây cho biết. 

Hiện các tổ thu gom rác thải tổ chức thu gom từ 2 - 3 lần/tuần, lò đốt rác thải sinh hoạt theo mô hình liên xã Vũ Bình - Vũ Tây đặt tại xã Vũ Tây hoạt động hiệu quả. Người dân coi trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhưng việc giữ gìn cảnh quan môi trường sống được xác định là trách nhiệm của mỗi người. Bởi vậy, ý thức của người dân được nâng lên, rác thải được tập kết đúng nơi quy định... 

Còn với Vũ Lễ, xã hiện đang thực hiện việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng hình thức chôn lấp, diện tích bãi rác thải tập trung rộng 3.000m2. Sau một thời gian chôn lấp, với lượng rác thải sinh hoạt ngày một tăng nên bãi rác sắp đầy. Vì vậy, địa phương rất mong sớm được đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt theo mô hình liên xã để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Để thực hiện nghiêm Công điện số 17 và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, thời gian tới, UBND huyện Kiến Xương sẽ thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các địa phương nhằm phát hiện các bãi rác tự phát, kịp thời trám lấp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để thay đổi tập quán, thói quen xả rác thải, chất thải tùy tiện của người dân; hướng dẫn nhân dân tận dụng môi trường vườn, ruộng xử lý rác thải hữu cơ, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Minh Nguyệt