Thứ 5, 04/07/2024, 09:29[GMT+7]

Xí nghiệp nước Tiền Hải nâng công suất gắn với bảo đảm chất lượng nước

Thứ 2, 20/11/2017 | 14:39:57
7,204 lượt xem
Là đơn vị đi đầu trong đầu tư sản xuất, kinh doanh nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân, đến nay, Xí nghiệp nước Tiền Hải thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình không ngừng mở rộng địa bàn, nâng cao công suất phục vụ 24/24 giờ cho người dân ở các xã được phân vùng của huyện Tiền Hải.

Xí nghiệp nước Tiền Hải hiện có công suất 14.000m3/ngày đêm.

Với mục tiêu góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng, năm 2003, Xí nghiệp nước Tiền Hải được xây dựng với công suất 2.000m3/ngày đêm phục vụ 3.000 hộ dân. Trải qua nhiều năm đầu tư cải tạo nâng cấp và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2016 Xí nghiệp đầu tư gần 40 tỷ đồng nâng tổng công suất đến nay lên 14.000m3/ngày đêm, mở rộng địa bàn phục vụ cho 11.500 hộ dân ở 10 xã, thị trấn của huyện Tiền Hải. Điều mừng nhất đến nay là chất lượng nước của Xí nghiệp luôn bảo đảm, đáp ứng niềm mong mỏi được sử dụng nước sạch của người dân. 

Ông Lương Văn Đương, thôn Nam, xã Tây Giang cho biết: Trước đây khổ nhất cho người dân nông thôn là phải dùng nước giếng khoan vào sinh hoạt, dùng nước mưa vào nấu ăn bởi không có sự lựa chọn. Từ khi có nhà máy nước sạch về địa bàn tôi đã không ngần ngại đăng ký sử dụng. Với 5 khẩu trong gia đình sử dụng 100% bằng nguồn nước sạch, mỗi tháng gia đình bỏ ra chi phí khoảng 150.000 đồng nhưng đổi lại rất yên tâm cho sức khỏe của mình. Điều chúng tôi quan tâm không phải vấn đề giá nước mà quan trọng nhất là chất lượng nước ra sao, có bảo đảm cho sức khỏe người sử dụng hay không.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Kim Liên, Giám đốc Xí nghiệp nước Tiền Hải khẳng định: Nguồn nước của nhà máy được lấy ở sông Kiến Giang, là nơi có nguồn nước tốt, không khó khăn nhiều trong việc xử lý. Hơn nữa, được sự quan tâm của Công ty, Xí nghiệp đã được đầu tư mới bằng công nghệ tiên tiến hiện đại của nước ngoài, đem lại hiệu quả cao. Trải qua các khâu từ nước đầu vào đến bể trộn, sử dụng hóa chất tới bể lắng, bể lọc, bể chứa cho tới khi bơm đều phải thực hiện đúng các quy trình và có sự quản lý chặt chẽ. 

Theo ông Liên, làm nghề kinh doanh nước sạch nhìn rất đơn giản nhưng nếu chỉ cần sai quy trình sẽ bị hỏng. Vì thế, chất lượng nước của Xí nghiệp phải đáp ứng mọi quy trình đề ra. Trước khi nguồn nước tới người dân, Xí nghiệp giao cho cán bộ hóa nghiệm hàng ngày lấy mẫu nước đầu vào để định lượng được keo vận hành trong quá trình xử lý nước. Trong quá trình xử lý, nếu nước đạt tiêu chuẩn lượng clo dư từ 0,4 - 0,5 ở đầu nguồn thì sẽ quyết định bơm nước phục vụ nhân dân. 

Chị Phạm Thị Thơ, cán bộ hóa nghiệm Xí nghiệp cho biết: Hàng ngày tôi đều lấy 3 mẫu nước ở vòi nguồn, bể lắng, vòi nước phát đi để kiểm tra độ đục, độ pH và lượng clo dư, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định chỉ khi nào nước đạt tiêu chuẩn lượng clo dư ở mức cho phép thì mới bơm nước ra đường ống xuống các hộ dân.

Cán bộ hóa nghiệm của Xí nghiệp xét nghiệm mẫu nước hàng ngày.

Là đơn vị hoạt động lâu năm trong ngành nước, Xí nghiệp nước Tiền Hải xác định phải làm mọi việc để người dân cảm thấy an toàn nhất khi sử dụng nước sạch. Vì thế, ngay trong công tác đấu nối đường ống cũng có sự khác biệt so với các đơn vị khác. Thay bằng đường ống nằm trong rãnh thoát nước như một số đơn vị, Xí nghiệp chọn cách đặt đường ống nằm trên con đường ổn định mang tính bền vững, không ảnh hưởng tới chất lượng và môi trường nước nếu không may đường ống vỡ. Ngoài ra, phương châm hoạt động của Xí nghiệp phải luôn coi khách hàng là thượng đế, do đó ngoài việc quan tâm tới chất lượng nước là nhiệm vụ hàng đầu thì còn phải thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, lắng nghe ý kiến người dân để điều chỉnh chất lượng nước ngày một tốt hơn. Hàng tháng Xí nghiệp còn có sự kiểm tra đột xuất từ phía các cơ quan chức năng nên các chỉ số thành phần trong nước đều được điều chỉnh phù hợp bảo đảm chất lượng nước tốt nhất.

Tuy nhiên, theo ông Liên, các doanh nghiệp nước phải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và cần tuân thủ thực hiện đấu nối đường ống theo đúng địa bàn được giao. Hiện tại, trên địa bàn được phân vùng cho Xí nghiệp đã xuất hiện tình trạng hai đồng hồ trong một gia đình khiến người dân chưa biết chọn đơn vị nào để sử dụng. Do đó rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm chấm dứt tình trạng này. Thời gian tới, Xí  nghiệp nước Tiền Hải sẽ tiếp tục cải tạo tất cả các đường ống dẫn nước, do đó mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ Xí nghiệp về công tác giải phóng mặt bằng để sớm thi công và hoàn trả mặt bằng đường giao thông một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày