Thứ 2, 29/07/2024, 03:29[GMT+7]

Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20

Thứ 7, 25/11/2017 | 08:05:54
696 lượt xem
Tối 24/11, tại Nhà hát Trưng Vương, TP Ðà Nẵng, diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND thành phố Ðà Nẵng tổ chức.

Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lầm thứ 20.

 Tới dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam; Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Ðêm khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Hừng đông trên biển" thể hiện nội lực, sức sống và sự phát triển, hội nhập của điện ảnh Việt Nam.

Phát biểu ý kiến chào mừng LHP, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh: Trong tình hình mới, các bộ môn nghệ thuật, nhất là điện ảnh đứng trước yêu cầu phải kế thừa, phát huy sức mạnh truyền thống rất đáng tự hào để ngày càng có nhiều tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang giá trị nhân văn và tính giáo dục sâu sắc; giành được vị trí xứng đáng ngay ở trong nước và vươn ra bên ngoài, tiếp thu tinh hoa điện ảnh thế giới, góp phần để nền văn hóa Việt Nam tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại. Yêu cầu ấy chỉ có thể được thực hiện với sự ủng hộ của toàn xã hội, của các cấp, ngành; sự hợp tác của đối tác, bạn bè quốc tế và trên hết là sự đồng lòng, nỗ lực của đội ngũ nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Ðặc biệt là sức sáng tạo, nhạy bén với cơ chế, công nghệ mới và cả nhu cầu thưởng thức ngày càng đa dạng, phong phú của khán giả.

LHP Việt Nam lần thứ 20 là hoạt động lớn nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo; vinh danh các nghệ sĩ có thành quả nghệ thuật nổi bật từ sau kỳ LHP lần thứ 19 năm 2015. Với chủ đề "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn", hành trình 65 năm nền điện ảnh cách mạng Việt Nam sẽ được thể hiện rõ nét trong kỳ LHP này. LHP diễn ra từ ngày 24 đến 28/11. Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 129 bộ phim ở các loại hình từ 34 đơn vị sản xuất phim cả nước. Trong đó, có 16 phim điện ảnh, 26 phim tài liệu, 17 phim khoa học, 18 phim hoạt hình dự thi; 12 phim điện ảnh; 10 phim tài liệu chiếu trong Chương trình toàn cảnh; 20 bộ phim chiếu trong chương trình "Những bộ phim đoạt giải cao tại các kỳ LHP Việt Nam". Tại LHP Việt Nam lần này, Việt Nam sáng lập và đăng cai Giải thưởng phim ASEAN lần thứ nhất với chủ đề "Ðiện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN"; dành cho những bộ phim tiêu biểu của các nước Ðông - Nam Á nhân dịp 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN). Theo đó, Hội đồng đã chọn 10 bộ phim của 10 quốc gia tham gia giải thưởng, gồm: Brunây, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-li-pin, Xin-ga-po, Thái-lan và Việt Nam.

Trong khuôn khổ LHP, có nhiều hoạt động như các Hội thảo "Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới" và "LHP Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc"; chiếu phim ngoài trời, biểu diễn thời trang, giao lưu giữa nghệ sĩ với khán giả…

Theo nhandan.com.vn