Chủ nhật, 28/07/2024, 07:44[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:33:22
1,567 lượt xem
Với nhiều giải pháp đồng bộ, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân.

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương công khai các quy định thủ tục hành chính và biểu mẫu để nhân dân nắm bắt, tạo thuận lợi trong quá trình làm việc với đơn vị.

Năm 2017, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã thụ lý 443 vụ việc liên quan đến các án hình sự, án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại và án hành chính; đã giải quyết 433 vụ, đạt tỷ lệ 98%, tăng 66 vụ so với năm 2016. Các vụ án còn lại đang được đơn vị tiếp tục tập trung giải quyết, bảo đảm đúng quy trình và thời gian trong hạn luật định.

Ông Vũ Đông Giang, Chánh án Tòa án nhân dân huyện cho biết: Để không có vụ án nào tồn đọng kéo dài và nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa nhằm bảo đảm tính khách quan, xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan và bỏ lọt tội phạm, thời gian qua, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Kế hoạch số 26 của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức, trong đó có tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự tại các địa phương trọng điểm. Văn phòng Tòa án, bộ phận hành chính tư pháp và tiếp dân đã tiếp 446 lượt công dân, giải quyết kịp thời đơn thư đề nghị, khiếu nại của công dân.

Xác định xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp có vai trò quan trọng trong các hoạt động của đơn vị, thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã tạo mọi điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và học tập nâng cao trình độ. Hiện đơn vị có 1 cán bộ có trình độ thạc sĩ, còn lại trình độ cử nhân; 7 cán bộ có trình độ trung cấp chính trị, 1 cao cấp chính trị. Cán bộ trong đơn vị hưởng ứng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn từ khâu tiếp công dân, thụ lý vụ án, phân loại hồ sơ vụ án đến việc đánh giá, áp dụng quy định của pháp luật trong mỗi trường hợp cụ thể. Tòa án nhân dân huyện cũng tạo điều kiện cho đội ngũ hội thẩm nhân dân được tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi đưa ra xét xử góp phần nâng cao chất lượng công tác xét hỏi, tố tụng tại phiên tòa. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức hoạt động của hội thẩm nhân dân trong các phiên xét xử và bồi dưỡng nghiệp vụ cho 100% hội thẩm nhân dân thông qua các phiên tòa mẫu và các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tòa án nhân dân tỉnh, huyện tổ chức. 

Ông Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quang Trung, hội thẩm nhân dân huyện cho biết: Nhờ được trao đổi, tập huấn nâng cao trình độ nên việc xét hỏi và tham gia vào quá trình tố tụng tại phiên tòa của hội thẩm nhân dân diễn ra công khai, dân chủ, có chất lượng, góp phần làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và có giá trị tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đối tượng cũng như các tầng lớp nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất song thời gian qua Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã khắc phục và từng bước hiện đại hóa thiết bị phục vụ nhiệm vụ chính trị. Trong đó, đã trang bị đồng bộ hệ thống máy tính có kết nối internet cho các thẩm phán và thư ký. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm vào hoạt động của cơ quan như xây dựng dữ liệu quản lý các loại án; các quyết định, thống kê loại án và hoàn thiện phòng họp trực tuyến để đối thoại trực tiếp với Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tối cao khi có hội nghị trực tuyến.

Từ tháng 1/2018, thực hiện Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Thông tư số 01 của Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án mới, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã quán triệt tới đội ngũ cán bộ trong đơn vị đồng thời nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện. 

Ông Vũ Đông Giang cho biết thêm: Điểm mới trong quy định mô hình phòng xử án là hội đồng xét xử (HĐXX) ngồi ở vị trí cao nhất, riêng biệt, dưới Quốc huy và chính giữa hội trường. Ngồi phía dưới và ngay trước HĐXX là bàn thư ký phiên tòa. Cũng phía dưới và bên tay phải HĐXX là bàn của đại diện viện kiểm sát, bên tay trái đối diện đại diện viện kiểm sát là bàn của luật sư, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Những người tham gia tố tụng khác ngồi phía dưới đối diện với thư ký phiên tòa. Mô hình phòng xử án mới cũng bỏ vành móng ngựa, thay bằng bục khai báo để bị cáo đứng trả lời khi HĐXX xét hỏi. Hiện nay, dù chưa được cấp trên trang bị cơ sở vật chất mới nhưng Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã chủ động tận dụng trang bị hiện có, sửa chữa, cải tạo để bảo đảm đúng quy định mới về hình thức phòng xử án. Đây là một bước tiến trong cải cách tư pháp để công tác xét xử được dân chủ, minh bạch, công khai, bảo vệ công lý và pháp chế.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày