Chủ nhật, 19/05/2024, 01:58[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương: Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 3, 20/06/2017 | 09:14:18
897 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Kiến Xương tiếp tục có nhiều đổi mới, tích cực đưa các đề xuất, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu để điều chỉnh cơ chế, chính sách liên quan đến các vấn đề quốc kế dân sinh.

Người dân Kiến Xương chung tay góp sức làm đường giao thông nông thôn.

Trước hết, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện trong việc chuẩn bị kỳ họp, tổ chức giám sát và tiếp xúc cử tri. Tại các kỳ họp luôn dành nhiều thời gian và quan tâm đến chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều đại biểu thẳng thắn chất vấn các thành viên UBND huyện, các ngành, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các chương trình, dự án, nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND huyện. Thường trực và các ban HĐND huyện quan tâm theo dõi việc thực hiện lời hứa của người được chất vấn. Nhờ vậy, hầu hết các ý kiến chất vấn và lời hứa được trả lời, thực hiện nghiêm túc. 

Ông Nguyễn Văn Trân, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 5 phiên họp thường kỳ để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND của UBND huyện, các phòng, ban, ngành trực thuộc UBND huyện và chính quyền các xã, thị trấn; xây dựng phương hướng, phân công nhiệm vụ tháng tới cho các ban HĐND; đồng thời, cho ý kiến vào 3 báo cáo, 1 tờ trình của UBND huyện, thông qua 3 báo cáo kết quả giám sát của Thường trực và các ban HĐND huyện. Nhờ tổ chức tốt các phiên họp Thường trực HĐND huyện hàng tháng mà hoạt động của HĐND huyện ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Hoạt động giám sát cũng được HĐND huyện Kiến Xương quan tâm thực hiện tốt. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc tham gia các đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về mô hình trường học mới, trường học đạt chuẩn quốc gia, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Thường trực và các ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát chuyên đề các lĩnh vực cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc như thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ; công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy; thực hiện các chính sách xã hội; công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng các bãi rác thải, lò đốt rác... Các cuộc giám sát thường xuyên về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nghị quyết của HĐND cũng được HĐND huyện chú trọng thực hiện. Các cuộc giám sát được chuẩn bị chu đáo, có sự tham gia, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị liên quan, chất lượng giám sát từng bước được nâng lên. Sau giám sát, HĐND huyện đã kịp thời có ý kiến với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chịu sự giám sát thực hiện nghiêm kết luận sau giám sát; có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, các đại biểu HĐND huyện Kiến Xương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri, tổng hợp và chuyển tải đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; giám sát, đôn đốc UBND huyện và các cơ quan trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri. 

Sau kỳ họp thứ ba, HĐND huyện đã phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với cử tri các xã, thị trấn, thông báo kết quả kỳ họp, tiếp thu và trả lời 31 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, các tổ đại biểu HĐND huyện còn phân công thành viên thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đôn đốc các cơ quan liên quan giải quyết đơn thư của công dân theo luật định. 

Ông Nguyễn Ngọc Chức, xã Vũ Quý (Kiến Xương) cho biết: Hoạt động tiếp xúc cử tri gần đây đã cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng với nhiều đáp án và giải pháp được đưa ra, không khí tiếp xúc dân chủ, việc thông báo nội dung, kết quả kỳ họp của đại biểu ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ. Ngoài những đề xuất chung thì những kiến nghị riêng của cử tri cũng được các đại biểu lắng nghe và giải đáp sau cuộc tiếp xúc.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày