Thứ 3, 23/07/2024, 15:22[GMT+7]

Khơi niềm đam mê đọc sách

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:25:24
537 lượt xem
Hai năm một lần, hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách lại được tổ chức trong niềm hân hoan của các em thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Năm nay, với chủ đề: “Thiếu nhi Thái Bình uống nước nhớ nguồn”, các đội đã mang đến hội thi những câu chuyện đầy cảm xúc về một đất nước anh hùng với nhiều chiến công oanh liệt và cả những hy sinh, mất mát để bảo vệ độc lập, tự do.

Tiểu phẩm “Bác Hồ về thăm trại điều dưỡng thương binh”.

Mở đầu hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2018, khán giả được nghe đội thi đến từ huyện Hưng Hà kể câu chuyện về cuộc đời mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rành, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, 8 người con và 2 người cháu nội, ngoại của mẹ đã anh dũng hy sinh. Còn lại một mình song mẹ vẫn kiên cường kháng chiến, bảo vệ bộ đội ta. Chỉ là một câu chuyện kể song với sự thể hiện của các em học sinh tái hiện lại cảnh tượng những người con của mẹ lần lượt ngã xuống trong bom đạn khiến nhiều khán giả không cầm nổi nước mắt. Câu chuyện về một người mẹ đại diện cho hàng triệu bà mẹ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến cứu nước đã lan tỏa đến cả người kể và người nghe một cách mạnh mẽ, xúc động.

Tiếp sau đó là những câu chuyện về Bác Hồ, về con đường trên biển Đông, mười cô gái ngã ba Đồng Lộc, lá cờ thêu sáu chữ vàng... lần lượt được tái hiện trên sân khấu, đưa khán giả đến những chiến công hào hùng, oanh liệt. Hy sinh có, mất mát nhiều song khi được chứng kiến màn biểu diễn của các em học sinh mới ở bậc tiểu học, THCS, mỗi người trong khán phòng đều tự hào khi thời kỳ nào đất nước cũng có những người chiến sĩ quả cảm.

Chị Phạm Thị Bưởi, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi xem các tiết mục từ đầu đến cuối, dù tuổi còn nhỏ nhưng các cháu thể hiện rất cảm xúc, lột tả được nội tâm của nhân vật. Các tiết mục được chuẩn bị công phu về trang phục, đạo cụ cùng năng khiếu kể chuyện khiến người xem bị cuốn hút vào những câu chuyện.

Tham gia hội thi năm 2018 là 8 đội được lựa chọn từ hội thi cấp cụm và cấp huyện, thành phố. Trải qua 3 phần: giới thiệu đội tuyển, kể chuyện tuyên truyền, giới thiệu sách và thể hiện năng khiếu, các đội đã mang đến hội thi những tiết mục ấn tượng, sinh động, hấp dẫn, tái hiện lịch sử đất nước Việt Nam anh hùng qua các cuộc kháng chiến, những tấm gương anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc và các mẹ Việt Nam anh hùng đã hiến dâng cho Tổ quốc những người thân yêu nhất.

Em Phạm Trọng Thi, học sinh Trường THCS Dũng Nghĩa, thành viên đội tuyển Vũ Thư chia sẻ: Đến với hội thi năm nay, đội chúng em sẽ biểu diễn tác phẩm “Bác Hồ nằm trên giường bệnh”. Để thể hiện được vai diễn về Bác Hồ, em đã phải luyện tập hơn 1 tháng và phải xem nhiều bộ phim, tư liệu về Bác mới có thể thể hiện được cử chỉ, nét mặt, tác phong giản dị của Bác. Lần đầu tiên đến với hội thi song em thấy đây là một sân chơi bổ ích, thiết thực.

Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết: Để hội thi thu hút đông đảo các cháu lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia, nhiều tháng qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch hướng dẫn trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo tổ chức hội thi với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Ở hội thi cấp cụm, cấp huyện đã có 73 tiết mục với gần 400 em tham gia. Ở hội thi cấp tỉnh, dù phần thi năng khiếu còn có đội chưa bám sát chủ đề, việc bốc thăm thứ tự còn chậm so với thời gian ban tổ chức quy định song với sự chuẩn bị chu đáo, các tiết mục dự thi đã mang đến nhiều thông điệp quý giá, thể hiện được tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và khí thế chiến đấu của quân, dân ta trong công cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2018 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã khép lại song ý nghĩa hội thi mang lại là rất lớn. Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, giúp các em rèn luyện đạo đức, phấn đấu học tập trở thành người có ích cho xã hội, hội thi còn góp phần tích cực trong việc duy trì, phát triển văn hóa đọc và giáo dục lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hoàng Lanh