Thứ 4, 24/07/2024, 13:15[GMT+7]

Đông Các gỡ khó trong phát triển đảng viên

Thứ 6, 24/08/2018 | 08:33:21
589 lượt xem
Có thời gian, các chi bộ thôn ở Đảng bộ xã Đông Các (Đông Hưng) không phát triển được một đảng viên nào. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ để những quần chúng ưu tú có điều kiện phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đường giao thông xã Đông Các được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Chi bộ thôn Nam Hải hiện có 22 đảng viên. Cũng giống như nhiều chi bộ thôn khác, công tác phát triển đảng viên của Chi bộ thôn Nam Hải thời gian qua gặp nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển đảng đa số đi học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số còn lại ở địa phương lao động sản xuất lại chỉ tập trung vào phát triển kinh tế. Điều này làm cho nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn bị hạn chế, công tác phát triển đảng viên gặp khó khăn. Do vậy, nhiều năm Chi bộ không phát triển được thêm đảng viên nào. 

Ông Phạm Tất Ngọt, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Trước thực trạng đó, Chi bộ đã đẩy mạnh công tác phát triển nguồn đảng viên từ những hạt nhân quần chúng, đoàn viên, hội viên ưu tú tại các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó tập trung chủ yếu là lực lượng bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, Chi bộ phát triển được 1 đảng viên mới; đồng thời, giới thiệu 1 đồng chí để Chi bộ An Ninh theo dõi và xem xét kết nạp. Hiện nay, Chi bộ còn 3 nguồn phát triển đảng, hiện đã giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách khu vực gặp gỡ, tìm hiểu nguyện vọng, động viên phấn đấu vào Đảng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Các cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể, các chi bộ thôn rà soát lại nguồn phát triển đảng viên; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện những nhân tố điển hình để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Phát huy vai trò của các chi bộ thôn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Bên cạnh đó, việc nêu gương trong mọi công việc, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, có tinh thần và trách nhiệm trong mọi công việc của các đảng viên ngay tại chi bộ thôn sẽ từng bước nâng cao nhận thức của người dân, giúp người dân địa phương học tập, noi theo và cố gắng rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên. Ngoài ra, điều căn bản nhất mà Đảng ủy xã luôn chú trọng chính là công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. 

Theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã, đây là lực lượng đông đảo, có tinh thần, có ý chí, trách nhiệm và cũng là lực lượng nòng cốt để Đoàn Thanh niên phát hiện, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có cơ hội đứng trong hàng ngũ của Đảng, Đảng ủy giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên xã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó phát hiện những nhân tố có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực trong mọi hoạt động để xem xét, giới thiệu. 

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã đã đảm nhận nhiều phần việc trong xây dựng nông thôn mới như: giám sát các công trình xây dựng; phụ trách nhiều đoạn đường; chăm sóc vườn cây, vệ sinh đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi… Từ đó, phát hiện nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã hoàn thành thủ tục kết nạp cho 9 đồng chí. Dự kiến hết năm 2018 Đảng bộ xã sẽ kết nạp được 10 đảng viên mới (gấp 10 lần so với năm 2017; gấp đôi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra). Các đồng chí được kết nạp đều có độ tuổi trẻ (từ 23 - 28 tuổi); nhiều đồng chí có trình độ từ trung cấp trở lên.

Theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã, mặc dù Đảng ủy xã luôn đề cao công tác phát triển đảng viên mới song vẫn bám sát phương châm lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu, không chạy theo số lượng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên nhằm tăng cường đội ngũ đảng viên của các chi bộ, phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày