Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Tiền Hải Rác thải công nghiệp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Chủ nhật, 21/12/2014 | 18:56:38
878 lượt xem
Phát triển công nghiệp luôn là một trong những mục tiêu lâu dài nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, phát triển công nghiệp cần gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh. Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, tại Khu công nghiệp Tiền Hải đã xảy ra tình trạng đổ rác thải công nghiệp trên phạm vi hành lang an toàn giao thông (ATGT). Mặc dù đã có sự vào cuộc của các ngành chức năng nhưng tình trạng trên vẫn thường xuyên tái diễn.

Rác thải tại Khu công nghiệp Tiền Hải gây ảnh hưởng đến môi trường và hành lang an toàn giao thông.

Trên dọc tuyến đường đi Đồng Châu đoạn qua Khu công nghiệp Tiền Hải, thuộc địa phận hai xã Đông Cơ và Đông Lâm đang xảy ra tình trạng rác thải công nghiệp, phế thải vật liệu xây dựng được đổ ra hành lang ATGT, thậm chí tràn cả xuống lòng đường. Nhiều vụ va chạm giao thông đáng tiếc đã xảy ra do người tham gia giao thông phải tránh những đống rác thải công nghiệp. Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường dài chừng hơn 2km nhưng có gần 10 đống rác lớn, nhỏ nằm dọc hai bên đường, chủ yếu là rác thải công nghiệp và một phần là rác thải sinh hoạt, phế thải vật liệu xây dựng như thiết bị vệ sinh vỡ, đất sét, nilon, gạch, ngói…

Bà Vũ Thị Tuyền (xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải), chủ một cửa hàng buôn bán bên đường cho biết: Tình trạng này đã xảy ra khá lâu. Các công ty thường chọn thời điểm gần tối hoặc đêm khuya để đổ rác thải. Hiện nay, những đống rác thải công nghiệp đang hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân cũng như những người tham gia giao thông qua đây. Không chỉ có vậy, nhiều xe chở vật liệu cho các công ty còn quá tải, không có bạt che chắn gây bụi bẩn cả một tuyến đường dài. Những ngày nắng thì bụi còn ngày mưa thì lầy lội, gây rất nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đó, UBND huyện Tiền Hải đã quy hoạch bãi rác thải cứng tại cánh đồng xã Tây Giang song vì ý thức bảo vệ môi trường chưa cao và sự “tiện lợi” mà một số công ty, cá nhân đã đổ trộm ngoài giờ, vào ban đêm. Do lực lượng chức năng mỏng nên việc theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề bức xúc trên, UBND huyện Tiền Hải đã bố trí xe thu gom rác thải nhưng chỉ được một thời gian ngắn tình trạng này lại tái diễn. Ông Vũ Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cơ cho biết: Việc lấn chiếm lòng, lề đường tại Khu công nghiệp Tiền Hải đã diễn ra từ nhiều năm nay. Hiện tượng các công ty đổ rác thải công nghiệp tràn lan đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân và những người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngoài việc đổ rác thải gây ảnh hưởng đến môi trường và người tham gia giao thông, một số công ty còn xả trực tiếp nước thải công nghiệp ra các con sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái xung quanh. Theo ông Vũ Lâm Thao, Trưởng phòng Công Thương, Phó Trưởng ban ATGT huyện Tiền Hải, trong thời gian tới Ban ATGT huyện sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các doanh nghiệp, công ty; ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để sớm khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng của huyện Tiền Hải cần có những biện pháp xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm, đồng thời cần tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp nhằm  chấm dứt tình trạng này, giữ gìn môi trường và trả lại hành lang ATGT, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Phạm Hưng  

Quy định xử phạt vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất

dành cho đường bộ

(Điều 15, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ)

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Đổ, để trái phép vật liệu hoặc chất phế thải trên đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị;

b) Tự ý đào, đắp, san, lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ;

c) Tự ý gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình đường bộ;

d) Sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng;

đ) Buôn bán, dựng lều quán, công trình tạm thời khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều này.

  • Từ khóa