Thứ 2, 20/05/2024, 00:07[GMT+7]

Vũ Thư: Náo nức lên đường tòng quân

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:30:53
2,096 lượt xem
Năm 2019, huyện Vũ Thư vinh dự đóng góp 335 tân binh cho các đơn vị quân đội, góp sức cùng quân và dân cả nước bảo vệ Tổ quốc. Trước ngày hội lớn, không khí náo nức lên đường tòng quân diễn ra tại các địa phương.

Tân binh Đoàn Xuân Trường (thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Lại Hợp Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Năm 2019, chỉ tiêu giao quân của huyện là 335 nam công dân. Ngay từ giữa năm 2018, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bài bản từng bước, từng khâu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện và các địa phương rà soát chặt chẽ nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, tổ chức hàng loạt các buổi tuyên truyền, hội nghị chuyên đề về công tác tuyển quân. Nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, quán triệt sâu sắc đến từng chi bộ, thôn, tổ dân phố. Trong quá trình thực hiện, Hội đồng NVQS huyện kiểm tra, đôn đốc thường xuyên bảo đảm các địa phương thực hiện đúng tiến độ, quy trình, đúng luật các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Mặc dù huyện và các địa phương rất sát sao nhưng hiện nay hầu hết thanh niên đi làm ăn xa, nhiều thanh niên không đủ điều kiện sức khỏe nên thời điểm trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi hơn 1 tháng huyện vẫn còn 15/30 xã, thị trấn thiếu chỉ tiêu giao quân, nhiều xã chưa có quân số dự phòng, một số xã thiếu từ 7 - 9 chỉ tiêu. Trước khó khăn đặt ra, với quyết tâm “quân không thiếu một người”, Huyện ủy Vũ Thư kịp thời chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai mọi giải pháp để bảo đảm chỉ tiêu giao quân. Hội đồng NVQS huyện và các địa phương phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Ban CHQS huyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư tổ chức khám bù, khám vét, một số trường hợp khám lại, tiến hành vào tất cả các ngày trong tuần, thậm chí những ngày giáp tết Nguyên đán vẫn động viên thanh niên đến khám tuyển tại huyện. Các xã, thị trấn nắm chắc diễn biến tư tưởng, động viên, quản lý chặt chẽ để thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ. Từ ngày 25 - 28/1, các địa phương đã xuống lệnh gọi công dân nhập ngũ. Công an huyện phối hợp để xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là trốn, tránh NVQS.

Năm 2019, xã Tự Tân được giao chỉ tiêu 11 công dân. Ông Phạm Bá Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Ban đầu, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của xã rất khó khăn vì xã có 30 thanh niên khám tuyển tại huyện nhưng chỉ có 8 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe. Ngay khi đó, Đảng ủy, UBND xã khẩn trương thành lập tổ công tác, trong đó mỗi thôn thành lập 1 tổ công tác với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị để triển khai công tác tuyển quân. Các tổ công tác này thường xuyên bám nắm, nắm chắc các di biến động và tư tưởng của từng thanh niên, gia đình, báo cáo kịp thời về xã. Xã tích cực động viên thêm 8 thanh niên đi khám bù, khám vét, nhờ đó có thêm 5 thanh niên được sức khỏe. Đến nay xã có 13 thanh niên được sức khỏe, đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường tòng quân. Thanh niên Trần Thái Giang, thôn Nam Long chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi hiện đang rất khó khăn, bố tôi bị bệnh nặng điều trị dài ngày ở Hà Nội, cần người trông nom, chăm sóc. Tuy nhiên, nhận thức về trách nhiệm với Tổ quốc nên sau khi khám tuyển và đủ điều kiện sức khỏe, tôi quyết tâm giữ vững tinh thần sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Ông Đoàn Văn Chương, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Vũ Thư chia sẻ: Con em thị trấn thường có tâm lý thích học đại học, cao đẳng và con trai tôi cũng vậy. Tuy nhiên, tôi đã động viên con trai mình là cháu Đoàn Xuân Trường, sinh năm 2000 để cháu có nhận thức đúng về việc thực hiện NVQS. Năm nay cháu đăng ký tham gia khám tuyển và may mắn trúng tuyển, đến thời điểm này rất sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, huyện Vũ Thư nhanh chóng khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Trước ngày giao quân khoảng 1 tuần, huyện đã hoàn thành xuống lệnh gọi công dân nhập ngũ, trong đó 21 công dân đạt sức khỏe loại 1, 173 công dân đạt sức khỏe loại 2, 8 công dân có trình độ đại học, cao đẳng. 100% công dân nhận lệnh có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Huyện và các địa phương đang tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên thanh niên trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Vũ Thư đã sẵn sàng với tinh thần cao nhất cho ngày hội tòng quân năm 2019.

Quỳnh Lưu