Thứ 2, 20/05/2024, 22:26[GMT+7]

Tuổi trẻ Sa Pa chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 25/04/2019 | 15:03:54
990 lượt xem
Bằng sức trẻ với tinh thần “không có việc gì khó”, thời gian qua, tuổi trẻ Sa Pa đã có nhiều hoạt động cùng với địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Tham gia mở đường giao thông nông thôn.

Đã thành thông lệ, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, hàng chục đoàn viên, thanh niên xã Hầu Thào lại tay cuốc, tay chổi rong ruổi trên các tuyến đường liên thôn, bản, chung tay vệ sinh đường làng ngõ xóm. Cùng đi với anh Thào A Chu, Bí thư Đoàn xã trên tuyến đường thanh niên tự quản vào thôn Thào Hồng Dến, chúng tôi cảm nhận rõ được cố gắng, nỗ lực của đoàn viên, thanh niên nơi đây. Tuyến đường dốc, quanh co dài hơn 2 km, những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi giữa tiết trời sương giá, đôi tay thoăn thoắt của các bạn trẻ tạo ra không khí khẩn trương, phấn khởi và hồ hởi. Anh Chu cho biết: Tuyến đường này do thanh niên tự quản, ngoài các hoạt động xung kích thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh, hằng tháng, tuổi trẻ xã Hầu Thào còn ấn định một ngày cho việc vệ sinh, duy tu, sửa chữa đường nông thôn. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết anh Chu đang ấp ủ dự định về việc tiếp quản thêm các tuyến đường liên thôn và các ý tưởng xây dựng lò đốt rác, trồng cây xanh cảnh quan.

Tại xã Thanh Kim, thời gian qua, đoàn thanh niên tăng cường tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng thông qua huy động xã hội hóa, xây dựng nhà tình nghĩa với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới khang trang, rộng hơn 40 m2 của gia đình bà Tẩn Mùi Nảy, là hộ dân nghèo nhất thôn Lếch Dao. Dưới mái nhà ấm áp nghĩa tình, bà Nảy nói: Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay người dân nghèo như tôi, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Anh Chảo Láo Cáu, Bí thư Đoàn xã Thanh Kim cho biết: Đây là 1 trong 2 căn nhà mà Đoàn xã huy động nguồn xã hội hóa với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng. Năm 2019, Đoàn xã phấn đấu xây dựng thêm 1 nhà tình nghĩa và tham gia xóa nhà tạm, làm nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo.

Đó là một trong rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa mà Đoàn thanh niên Sa Pa triển khai. Trong tháng Ba vừa qua, trên khắp các thôn, bản vùng cao của huyện, đâu đâu cũng thấy hình ảnh đoàn viên, thanh niên Sa Pa sôi nổi ra quân tình nguyện. Kết quả là các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức 48 hoạt động xung kích, 23 hoạt động tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới với sự tham gia của hơn 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên. Trong thời gian qua, tuổi trẻ Sa Pa đã tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn và đổ bê tông được 4,2 km; duy tu, bảo dưỡng hơn 22 km các tuyến đường thanh niên tự quản. Các cơ sở đoàn đã triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng với tổng chiều dài hơn 7 km. Hơn 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên ra quân tổ chức 28 đợt tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và dọn dẹp, thu gom hơn 18 m3 rác thải. Thời tiết mùa đông rét buốt chỉ càng làm cho các đoàn viên, thanh niên trong huyện thêm quyết tâm tình nguyện tổ chức nhiều chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện với tổng giá trị các hoạt động hơn 1 tỷ đồng.

Anh Đặng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Sa Pa cho biết: Xác định vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm, Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi trẻ Sa Pa chung tay xây dựng nông thôn mới” tới toàn thể đoàn viên, thanh niên. Để tiếp lửa của thanh niên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn chỉ đạo đoàn các xã, thị trấn tuyên truyền, khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ đóng góp một phần công sức cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động tình nguyện cũng góp phần mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên và tô đẹp thêm hình ảnh tuổi trẻ Sa Pa với tinh thần luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Theo baolaocai.vn