Thứ 2, 20/05/2024, 00:38[GMT+7]

Nhiều kết quả thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ 6, 31/05/2019 | 09:13:55
957 lượt xem
Thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với nhiều kết quả là tiền đề để hai ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đề xuất phương án phân bổ kinh phí khám chữa bệnh năm 2019, bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh.

Để thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo đảm quyền lợi của người có thẻ, những năm qua, hai ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tham mưu UBND tỉnh trong công tác thu hút quỹ, phân bổ chi kinh phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT và tổ chức KCB BHYT cho người dân theo đúng hướng dẫn.

Theo bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Năm 2018, các tiêu chí phân bổ dự toán là dự toán được phân bổ chi tiết đến từng cơ sở KCB gồm: chi KCB của người bệnh có thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu, chi đa tuyến đến, đa tuyến đi. Dự toán chi KCB BHYT năm 2018 được giao tính đủ phần chi phí áp dụng giá dịch vụ y tế có tiền lương đủ 12 tháng trong năm. Căn cứ số chi KCB BHYT năm 2017, có tính đến yếu tố tăng giảm chi phí năm 2018 so với năm 2017 nhằm mục đích kiểm soát chi phí. Dự toán bảo đảm tương đương về số chi KCB bình quân của một người tham gia BHYT trong năm, theo hạng bệnh viện và theo tuyến chuyên môn kỹ thuật. Ngoài ra, việc phân bổ còn căn cứ kết quả phân tích số liệu, kết quả giám định, các vấn đề còn tồn tại của từng cơ sở KCB thực hiện điều chỉnh giảm chi phí như: có số giường thực kê trên số giường kế hoạch vượt 130%; có chi phí bình quân một lượt KCB nội ngoại trú cao hơn so với cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến trong tỉnh; phân bổ theo số thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu dựa trên chi phí bình quân một thẻ đăng ký ban đầu năm 2017 gồm chi tại chỗ và đa tuyến đi nội ngoại tỉnh. Kết quả phân bổ, tổng chi phí cho số thẻ đăng ký KCB ban đầu là 1.785.888 triệu đồng, trong đó chi phí tại cơ sở trong tỉnh là 1.243.193 triệu đồng, đa tuyến ngoại tỉnh là 526.195 triệu đồng. Còn lại là chi chăm sóc sức khỏe ban đầu, chi thanh toán trực tiếp, chi đa tuyến đến.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để điều hành thực hiện dự toán. Ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị KCB thực hiện KCB BHYT và sử dụng quỹ theo quy định. Kết quả thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2018: chi tại tỉnh 1.363,5 tỷ đồng, trong đó chi cho số thẻ của Thái Bình 1.298,8 tỷ đồng, chi đa tuyến đến ngoại tỉnh 64,7 tỷ đồng. Chi đa tuyến đi ngoại tỉnh 592,3 tỷ đồng, chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 14,3 tỷ đồng, chi thanh toán trực tiếp 1,231 tỷ đồng. Như vậy, hầu hết các chỉ số chi cho KCB BHYT vượt so với dự toán giao. Người dân Thái Bình có thẻ BHYT khi đi KCB được hưởng nhiều quyền lợi. Đặc biệt, gần đây, các bệnh viện tăng cường triển khai các kỹ thuật mới chuyên sâu, người dân khi đi KCB được hưởng các kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển viện lên tuyến trên. Quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB ngày càng được mở rộng. Người dân ngày càng được hưởng lợi khi tham gia BHYT bởi thực tế đóng ít, hưởng nhiều.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc phân bổ chi, tổ chức KCB BHYT, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hai ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã căn cứ kết quả thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2018, phân tích đánh giá, lựa chọn các tiêu chí phân bổ và điều chỉnh mức phân bổ phù hợp. Các tiêu chí phân bổ chú trọng bảo đảm tương đương về số chi KCB bình quân của một lượt KCB nội trú, ngoại trú năm 2018, theo hạng bệnh viện và theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, phạm vi hoạt động. Căn cứ kết quả phân tích số liệu, kết quả giám định, các vấn đề còn tồn tại của từng cơ sở KCB để thực hiện điều chỉnh chi phí ở một số cơ sở KCB. Trong đó, sẽ điều chỉnh giảm nguồn ở một số cơ sở KCB có chi phí bình quân cao so với cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến trong tỉnh và tỷ lệ nhập viện điều trị nội trú, ngày điều trị bình quân cao so với mức chung toàn quốc. Điều chỉnh tăng nguồn ở một số cơ sở KCB có nâng hạng bệnh viện, thực hiện dịch vụ kỹ thuật mới, tăng cao số lượt bệnh nhân ngoại trú nhằm tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB tổ chức thực hiện việc KCB cho người có thẻ BHYT. Đồng thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, khích lệ người chưa tham gia BHYT tích cực tham gia để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày