Thứ 3, 21/05/2024, 23:31[GMT+7]

Bắc Giang: Phấn đấu không nợ tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:12:53
876 lượt xem
Thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang có 4/25 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn, vượt 2 xã so với kế hoạch của tỉnh. Các xã còn lại đang tích cực triển khai hoàn thành các tiêu chí.

Người dân thôn Tân Lý, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) thu hoạch lúa chiêm trên cánh đồng mẫu.

“Nước rút” hoàn thành tiêu chí 

Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lý Phùng Văn Sàng cho biết, là xã nghèo, khởi đầu xây dựng NTM, Bắc Lý mới đạt 9/19 tiêu chí. Với quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã và sự giúp sức của huyện, tỉnh, đến nay kinh tế của Bắc Lý có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 20 triệu đồng so với năm 2011…

Để xây dựng NTM, ngoài kinh phí hỗ trợ của nhà nước, người dân trong xã còn đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng, hiến trên 4 nghìn m2 đất, 2 nghìn m2 tường rào để làm đường và các công trình công cộng. Do đó, đến hết tháng 6, Bắc Lý đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí.

Cùng với Bắc Lý, thời điểm này, nhiều xã đăng ký về đích NTM năm 2019 của tỉnh đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí. Ngoài xã Nhã Nam đã được tỉnh thẩm định cuối tháng 5 vừa qua, các xã: Ngọc Vân, Bắc Lý, Bố Hạ đều trong quá trình vừa thực hiện nốt các hạng mục công trình vừa hoàn tất hồ sơ, phấn đấu được thẩm định vào cuối tháng 6 này. 

Khắc phục hạn chế

Ngoài 4 xã trên, nhiều xã đăng ký về đích trong năm nay vẫn còn từ 4 - 6 tiêu chí phải thực hiện. Trong đó, nhiều nhất là xã Hương Sơn (Lạng Giang) còn 6 tiêu chí; Tân Mộc (Lục Ngạn) còn 5 tiêu chí. 

Đặc biệt, cả 5 xã thuộc huyện Lạng Giang được giao về đích trước 30-7 vẫn còn từ 4 - 6 tiêu chí chưa hoàn thành. Nhiều nội dung xây dựng huyện NTM của Lạng Giang chưa có chuyển biến. Điều này khiến Lạng Giang khó bảo đảm tiến độ theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho rằng, sở dĩ có tình trạng trên là do sự quan tâm thực hiện chương trình NTM tại hầu hết các địa phương còn hạn chế. Thêm nữa, các địa phương phải tập trung cho phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và lấy ý kiến người dân về sáp nhập đơn vị hành chính. 

Một số nội dung nguồn vốn sự nghiệp đã phân bổ cho các địa phương nhưng triển khai đến cơ sở chậm, như: Hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, thu gom xử lý rác thải, duy tu bảo dưỡng công trình… Ngoài ra, tiến độ giải ngân nguồn vốn đạt rất thấp, cơ bản các địa phương chưa có giá trị giải ngân. 

Tổng hợp từ Kho bạc nhà nước tỉnh, tính đến hết tháng 4-2019, toàn tỉnh mới giải ngân được hơn 5,9 tỷ/57,5 tỷ đồng, đạt 1,7% (thấp hơn bình quân chung cả nước khoảng 9,5%).

Trong tháng 6, các thành viên BCĐ tỉnh phụ trách huyện, TP phải tổ chức kiểm tra tiến độ tại địa bàn phụ trách. Đồng chí giao Văn phòng Điều phối tỉnh tham mưu BCĐ tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra của thành viên BCĐ tỉnh phụ trách huyện, TP.

Theo baobacgiang.com.vn