Chủ nhật, 28/04/2024, 23:40[GMT+7]

Thanh Hóa: huyện Đông Sơn hướng đến huyện nông thôn mới kiểu mẫu bằng hiệu quả

Thứ 2, 24/06/2019 | 16:24:17
2,016 lượt xem
Những năm qua, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã tập trung củng cố, đổi mới, nâng cao và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất (SX) nông nghiệp.

Mô hình sản xuất rau sạch ở Đông Tiến (Đông Sơn) đang là thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

Cùng với phát triển mạnh kinh tế hộ, địa phương đã tăng cường củng cố và chuyển đổi hoạt động của HTX. Đến nay, toàn huyện có 19 HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) đã chuyển đổi và hoạt động hiệu quả. 

Coi trọng quy mô SX chuỗi sản phẩm

Đông Sơn hiện có 415 thành viên HTX DVNN, tổng doanh thu từ các hoạt động SXKD của các HTX nông nghiệp trên địa bàn đạt 23 tỷ đồng, tăng 250% so với năm 2011, lợi nhuận bình quân của các HTX đạt 110 triệu đồng/năm.

Có 17/19 HTX DVNN có Hợp đồng liên kết, tiêu thụ sản phẩm chủ lực như lúa thương phẩm, nấm, mục nhĩ, rau quả sạch với các doanh nghiệp, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng ATTP.

Về trồng trọt, giai đoạn 2009 - 2013, huyện đã tập trung rà soát và lập quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Quy hoạch các vùng sản xuất rau an toàn ở các xã Đông Yên, Đông Hoàng, Đông Ninh, Đông Thanh, Đông Hòa, Đông Quang và Đông Anh với diện tích 50 ha. Quy hoạch xây dựng mô hình sản xuất rau công nghiệp thâm canh, sản phẩm sạch tại xã Đông Yên và Đông Tiến.

UBND huyện đã triển khai thực hiện chương trình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong SXNN ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Kết quả xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu lớn. Đông Sơn xác định sản phẩm chủ lực là lúa thương phẩm. Đến nay, 14 xã trên địa bàn huyện đã xây dựng và duy trì tổ chức thực hiện ổn định được 17 cánh đồng mẫu lớn với quy mô 30 ha/mô hình, tổng diện tích 592 ha, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất từ khâu làm đất, gieo cấy đến thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp.

Hiện nay, trên địa bàn đã xây dựng 4 nhà máy chế biến lúa gạo với tổng công suất trên 15.000 tấn lúa/năm để liên kết sản xuất và thu mua lúa cho người dân trên địa bàn huyện (tại các xã Đông Hoàng, Đông Ninh, Đông Nam và Đông Anh).

Đất và người càng thêm gắn bó

Một trong những điểm sáng trong SXNN ở Đông Sơn phải kể đến Cty TNHH sản xuất và thương mại Hiền Nhuần ở xã Đồng Tiến. Theo bà Tống Thị Hiền, giám đốc thì trước khi thành lập Cty, bà chuyên kinh doanh rau, củ, quả từ các hộ dân, HTX trong huyện rồi bán đến các chợ, các trường học. Sau mấy năm, nhận thấy nhiều sản phẩm không được như mong muốn cả về số lượng và chất lượng nên bà mạnh dạn kết hợp với các xã kiếm tìm hộ dân có nhiều đất ruộng để thuê lại trực tiếp sản xuất rau sạch.

Từ chỗ chỉ thuê được mấy sào rồi lên mấy mẫu, chính quyền nhận thấy với quyết tâm làm có trách nhiệm của bà Hiền nên huyện tạo điều kiện, ủng hộ cả kinh phí cho bà Hiền có nguồn lực ban đầu để san lấp mặt bằng, tạo thành hệ thống ruộng rau, với kênh mương tưới nước bài bản. Nhờ đó dần hình thành nên những ruộng rau có chất lượng tốt.

Đến nay, khu sản xuất rau sạch của Công ty bà Hiền đã thuê được 3 ha đất ruộng của dân với mức thuê 400.000 đồng/sào/năm. Bà Hiền bảo toàn bộ khu vực này chiêm trũng và gần như bà con bỏ hoang nên việc thuê lại ruộng và thuê luôn nhân công chính là bà con ở đây nên đất và người càng thêm gắn bó. Nhờ thế mà, sản lượng rau sạch của Cty ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, nhất là siêu thị, các bếp ăn trường học, bếp ăn tập thể công nhân…

Cùng với SXNN thì công nghiệp và TMDV ở Đông Sơn cũng phát triển mạnh. 

Cùng với SXNN có hiệu quả, hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại trên địa bàn của huyện cũng phát triển mạnh trong những năm gần đây. Theo ông Dương Quốc Chinh, Giám đốc Cty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu Quang Vinh thì có được kết quả  như hôm nay chính là môi trường đầu tư ở Đông Sơn minh bạch và thuận lợi. Đây chính là động lực, niềm tin cho các DN tư nhân như chúng tôi mạnh dạn đầu tư kinh doanh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Rừng Thông, ông Lê Viết Chí cho biết, nhìn chung các Doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động có hiệu quả và hoàn thành tốt nghĩa vụ với Nhà nước. Không chỉ có sản xuất kinh doanh giỏi, đảm bảo đời sống tốt cho người lao động mà các đơn vị còn làm rất tốt công tác an sinh xã hội, dành nhiều kinh phí tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo đối với các gia đình chính sách, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…

Đề cập đến chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đông Sơn, ông Chí cho rằng, cái được lớn nhất chính là đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới. Người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ động, tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo.

Theo nongnghiep.vn