Thứ 4, 03/07/2024, 12:46[GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Nghiêm túc, khách quan, an toàn

Thứ 5, 27/06/2019 | 17:05:45
1,123 lượt xem
Đúng 10 giờ 25 phút ngày 27/6, các thí sinh hoàn thành xong bài thi tổ hợp khoa học xã hội, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với nhiều đổi mới, giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh. Theo đánh giá, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh kiểm tra công tác y tế tại các điểm thi.

Năm 2019 là năm thứ 5 tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy kết quả để xét tuyển đại học. Mặc dù có một số đổi mới song kỳ thi năm nay tiếp tục nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh và thí sinh. 

Tại Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 34 điểm thi, các điểm thi chủ yếu đặt tại các trường THPT trong tỉnh. Để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với 4 trường đại học tổ chức kỳ thi đó là: Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Trường Đại học Lao động và Xã hội Hà Nội, Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định. Tổng số cán bộ làm thi được huy động khoảng 2.500 người trong đó có 50% đến từ ngành Giáo dục Thái Bình và 50% đến từ các trường đại học phối hợp tổ chức kỳ thi. Với kinh nghiệm từ những năm trước, Sở đã chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia từ khá sớm, chu đáo và thận trọng.

Thí sinh trước giờ thi. 

Năm nay, toàn tỉnh có khoảng 19.000 thí sinh dự thi với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Giống như năm ngoái, năm nay, số lượng thí sinh chọn thi các môn xã hội ngang bằng với số lượng thí sinh chọn thi các môn tự nhiên. Thậm chí có một số trường, số lượng thí sinh chọn thi môn xã hội cao hơn hẳn, điển hình như Trường THPT Phạm Quang Thẩm, chỉ có 5 thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên, trong khi đó có đến khoảng 240 thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội. 

Thí sinh Nguyễn Mạnh Tiến, điểm thi Trường THPT Phạm Quang Thẩm chia sẻ: Nguyện vọng của em chỉ xét tốt nghiệp nên em chọn thi tổ hợp khoa học xã hội bởi các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, chỉ cần những kiến thức cơ bản em cũng đủ để đạt được điểm trung bình. 

Xu hướng chọn thi các môn xã hội những năm gần đây đã góp phần làm giảm tình trạng học lệch, học tủ của học sinh, đồng thời giảm bớt lo lắng đối với các em không có khả năng suy luận, tính toán.

Thí sinh nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi.

Về đề thi, theo đánh giá ban đầu của nhiều thí sinh, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh, đồng thời có sự phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Đề thi môn Ngữ văn nhận được sự quan tâm lớn nhất bởi cách ra đề hay nhưng có tính phân loại. Đề thi các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân trong tổ hợp khoa học xã hội không quá khó, ngoài những câu lý thuyết, nhiều câu hỏi mang tính thực tế, nếu thí sinh chịu khó tìm hiểu thì có thể dễ dàng đạt 7 điểm hoặc 8 điểm. Tuy nhiên, đối với các môn thành phần trong tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh lo lắng bởi đề thi hơi dài và nhiều câu khó nằm ở cuối đề thi. Điểm bất ngờ của kỳ thi năm nay nằm ở đề thi môn Tiếng Anh. Nếu như năm trước, điểm thi Tiếng Anh thấp kỷ lục, nhiều thí sinh bị trượt tốt nghiệp do điểm thi của môn này thi năm nay, sau khi thi xong môn Tiếng Anh, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi bởi không nghĩ đề thi lại dễ hơn nhiều so với năm ngoái.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông tại các ngã tư.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và phối hợp chặt chẽ của ngành Giáo dục với các trường đại học, các địa phương và ngành chức năng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Thái Bình đã diễn ra nghiêm túc, khách quan, kết thúc an toàn và thành công tốt đẹp. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra; an ninh, trật tự trong và ngoài khu vực thi luôn được bảo đảm. Theo thống kê, toàn tỉnh có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. 

Có thể khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Thái Bình đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tỷ lệ thí sinh dự thi so với hồ sơ đăng ký dự thi đạt 99,31%.


PGS, TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tại Thái Bình

Sau 3 ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, tôi thấy công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh Thái Bình rất nghiêm túc, bài bản. Cán bộ coi thi của Trường Đại học Lao động – Xã hội Hà Nội cùng với cán bộ coi thi của Thái Bình đã kịp thời phát hiện và lập biên bản đình chỉ một thí sinh do vi phạm quy chế thi. Điều chúng tôi ấn tượng với Thái Bình đó là sự bố trí, sắp xếp nơi ăn nghỉ cho cán bộ coi thi của nhà trường khá chu đáo, vì vậy, trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, sức khỏe của cán bộ coi thi nhà trường không gặp vấn đề gì xảy ra.

Thí sinh Hoàng Ngọc Huân, điểm thi Trường THPT Lý Bôn

Em thấy đề thi năm nay khá hay, bám sát chương trình THPT. Ở những bài thi trắc nghiệm có nhiều câu “đánh đố” thí sinh, có tính phân hóa cao đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức chương trình sách giáo khoa, mà phải có kiến thức hiểu biết rộng về những vấn đề xã hội mới có thể trả lời được. Kết thúc kỳ thi năm nay có một số câu em không chắc chắn đã làm đúng nhưng thi xong em thấy rất thoải mái.

Ông Lê Đình Thi, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình

Tôi đưa con đi thi 2 ngày tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn. Mặc dù khá lo cho con nhưng tôi cũng cảm thấy vui vẻ bởi các cháu thanh niên tình nguyện ở đây rất nhiệt tình. Không chỉ phân luồng giao thông, các cháu còn phát nước miễn phí cho thí sinh và cả những phụ huynh như tôi, đồng thời động viên các thí sinh để các cháu có tâm lý thoải mái trước khi bước vào phòng thi.


Đặng Anh – Tiến Đạt