Thứ 6, 17/05/2024, 16:10[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng với công tác bảo hiểm y tế học sinh

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:06:48
2,169 lượt xem
Trong những năm qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn huyện Đông Hưng luôn được chú trọng thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực; tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn tăng qua từng năm, nhất là trong năm học 2018 - 2019.

Năm học 2018 - 2019, huyện Đông Hưng có 100% trường học và 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Trang Phạm

Trên địa bàn huyện, một số trường học duy trì được tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT trong nhiều năm liền, trong đó Trường Tiểu học Đông La là một điển hình. Năm học 2018 - 2019, Trường có trên 800 học sinh thì 100% học sinh đều tham gia BHYT. 

Có được kết quả đó là do Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh và đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại nhà trường. Cô giáo Trần Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La cho biết: Để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng tuyên truyền, phát tờ rơi, cung cấp các thông tin về BHYT học sinh tới từng phụ huynh để nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT. Thông qua những minh họa cụ thể một số trường hợp học sinh trên địa bàn tỉnh, huyện bị bệnh nặng được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lớn lên đến hàng trăm triệu đồng, phụ huynh học sinh ý thức sâu sắc việc tham gia BHYT học sinh không chỉ để chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện để con em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần mà còn giáo dục ý thức chia sẻ cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho các em, từ đó các bậc phụ huynh tích cực tham gia BHYT học sinh cho con em mình.


Năm 2018, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 13.455 lượt học sinh khám, chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền quỹ BHYT thanh toán trên 4,2 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019 có 5.830 lượt học sinh đi KCB tại Bệnh viện Đa khoa huyện với số tiền BHYT thanh toán trên 997 triệu đồng. Nhiều học sinh mắc trọng bệnh, chi phí điều trị lớn vượt quá khả năng chi trả của gia đình nhưng nhờ tham gia BHYT nên được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình, bản thân các em có cơ hội được điều trị khỏi bệnh, tiếp tục đến trường học tập như: Em Đỗ Trọng Đài, lớp 7A, Trường THCS Hoa Hồng Bạch bị bệnh các dị tật bẩm sinh của tim, không đặc hiệu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được quỹ BHYT chi trả 113 triệu đồng. Bên cạnh việc được quỹ BHYT chi trả khi đi KCB tại các cơ sở y tế, khi tham gia BHYT, học sinh còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường như sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập...


Nếu như năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn huyện Đông Hưng mới đạt 99,98% thì năm học 2018 - 2019 toàn huyện đã có 100% trường học và 100% học sinh tham gia BHYT. Để đạt được những kết quả đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm vào đầu năm học, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, họp phụ huynh, chú trọng tuyên truyền về tính nhân văn của chính sách BHYT. Đồng thời tổ chức đối thoại, trao đổi trực tiếp để lắng nghe những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của các thầy cô giáo và các em học sinh. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục đóng BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho học sinh; rà soát, bổ sung đầy đủ quá trình tham gia, quyền lợi hưởng, thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; xác định và chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục. Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện tại các địa phương, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh; làm tốt công tác hướng dẫn các nhà trường trong triển khai công tác BHYT học sinh. Vì vậy, công tác BHYT học sinh trên địa bàn huyện thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh.


Chính sách BHYT ngày càng khẳng định tính nhân văn sâu sắc đối với người tham gia nói chung và học sinh nói riêng. Thực hiện tốt BHYT học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh, đồng thời là tiền đề quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân “vì chất lượng cuộc sống của mỗi công dân, vì tương lai của đất nước” mà huyện Đông Hưng đã đề ra.

Đỗ Hải Đăng

(Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày