Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao Bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt

Thứ 2, 12/01/2015 | 09:17:38
820 lượt xem
Khoảng 12.500 hộ dân ở một số xã của huyện Quỳnh Phụ vừa được “giải” cơn khát nước sạch trong sinh hoạt khi Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao công suất 13.500m3/ngày đêm đi vào hoạt động.

Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân 6 xã.

 

Thời gian qua, từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn xã hội hóa, hàng loạt các công trình nước sạch được xây dựng và đưa vào hoạt động, góp phần bảo đảm vệ sinh, cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe cho người dân. Tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao do Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn đầu tư xây dựng, đang đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân 6 xã: Quỳnh Giao, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Hồng, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hải.

 

Là xã điểm xây dựng NTM, song để hướng tới mục tiêu 100% người dân được sử dụng nước sạch là một chặng đường dài đối với xã Quỳnh Hoa. Trước đây, nguồn nước giếng khơi và giếng khoan vẫn được gia đình bà Hoàng Thị Liên, thôn Bồ Trang 1 sử dụng trong sinh hoạt. Việc phải lọc nước, thay cát sỏi thường xuyên khiến gia đình mất khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, từ khi được sử dụng nguồn nước sạch do Công ty Thanh Sơn cung cấp với chất lượng tốt, giá cả phù hợp gia đình bà rất yên tâm và phấn khởi. Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa Nguyễn Trung Thu cho biết: Việc hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng thời gian qua đã giúp hàng trăm hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Đặc biệt, khi nước sạch về làng đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Hoa trở thành xã NTM vào cuối năm 2014. Hiệu quả của công trình nước sạch cũng thể hiện rõ ở xã Quỳnh Giao. Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân trong xã vẫn có thói quen lấy nước giếng khoan, nước mưa làm nước sinh hoạt. Sau bao năm mong mỏi, giờ đây người dân xã Quỳnh Giao đã thỏa ước nguyện khi có nước sạch. Với kinh phí đầu tư hơn 60 tỷ đồng, Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao có công suất thiết kế 13.500m3/ngày, đêm được triển khai xây dựng từ đầu năm 2014 và hoàn thành, chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 10/2014. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh lấy mẫu nước làm xét nghiệm, đánh giá chất lượng nước theo quy chuẩn quốc gia; qua kiểm tra cho thấy, các chỉ tiêu về hóa lý, vi sinh đều bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Mục tiêu đến hết năm 2015, Nhà máy nước sạch Quỳnh Giao sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân 16 xã. Vì vậy hiện nay Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp là chưa tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng rất mong chính quyền các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hợp tác trong công tác thi công, đào lấp đất tuyến ống nhằm triển khai dự án thuận lợi, góp phần giúp người dân các xã sớm tiếp cận được nguồn nước sạch, bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Đức Dũng

 

“Cũng như các gia đình khác, trước đây gia đình tôi dùng nước mưa và nước giếng khoan để sinh hoạt. Do nước bị nhiễm sắt nên sau một thời gian sử dụng, nhiều thiết bị điện của gia đình như máy giặt, bình nóng lạnh, vòi hoa sen bị đóng cặn, hư hỏng dù gia đình đã xây dựng hệ thống bể lọc, thường xuyên thay rửa. Từ khi có nước sạch, gia đình tôi lắp đặt hệ thống dẫn nước đến tận nhà bếp, nhà vệ sinh và an tâm sử dụng các thiết bị điện không sợ nhanh bị hư hỏng.”

 

(Chị Trần Thị Hương, thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao)

  • Từ khóa